เปรียบเทียบ Nikon D800 กับ Canon 5D Mark III อะไรดีกว่ากัน!!

มีคลิปๆหนึ่งมานำเสนอครับ เป็นคลิปเปรียบเทียบระหว่าง Nikon D800 และ Canon 5D Mark III สอง DSLR FullFrame รุ่นรองขุนพลของสองค่ายยักษ์มานำเสนอครับ
ซึ่งคลิปนี้เข้าใจเปรียบเทียบดีครับ เอากล้องสองกล้องมาวางคู่ข้างๆกันเลย แล้วเซ็ทค่าให้เหมือนกัน แล้วถ่ายภาพ หรือถ่ายวิดีโอมาให้ดูกันจะๆเลยครับ ว่ากล้องแต่ละรุ่นทำอะไรได้ดีแค่ไหน รุ่นไหนดีกว่ารุ่นไหนในด้านใด? เข้าใจทำดีครับ โดยจะไล่เป็น test ไปครับ ลองชมเลยครับ ^ ^

สำหรับใครที่ขี้เกียจดู ผมขอสรุปไว้ตามนี้แล้วกันครับ

Test 1 : แข่งกันด้าน Resolution ของภาพ อันนี้ Nikon D800 ชนะครับ แต่ก็ชนะฉิวเฉียดและจัดได้ว่าทำได้ดีทั้งคู่ครับ

Test 2 : ดู Rolling Shutter ครับ อันนี้ผมก็ไม่เข้าใจเหมือนกันว่าดูการหมุนของชัตเตอร์นั้นเป็นอย่างไร แต่เป็นการทดสอบขณะถ่ายวิดีโอน่ะครับ คงดูความ smooth ของภาพ แต่อันนี้ตาใครตามันนะผมว่า (ปล. จาก test นี้ ตอนต้นๆ จะเป็นคนสองคนยืนอยู่ จะเห็นชัดเลย ว่า Canon ทำสีผิวของคนได้สวยกว่าจริงๆ ส่วน Nikon ก็ทำเสื้อสีฟ้าของคนฝั่งซ้ายได้สวยสดกว่า สไตล์สียังคงมีอยู่บ้างแม้จะเป็นกล้องรุ่นใหญ่ครับ แต่รวมๆแล้ว สีด้านอื่นๆแม่นพอๆกันมากครับ)

Test 3 : ทดสอบ Resolution ของภาพวิดีโอ อันนี้ Nikon D800 ก็ชนะครับ แต่ก็ชนะฉิวเฉียดเหมือนเดิม ตอนท้ายมีเทียบกับภาพถ่าย แล้วมีคำบรรยายประชดภาพวิดีโอ แต่ผมว่ามันปกตินะ ที่ภาพหยุดจากไฟล์วิดีโอจะแย่กว่าภาพถ่าย ถ้าดีเท่ากันไปถ่ายวิดีโออย่างเดียวแล้วเลือกหยุดซีนที่ชอบไม่ดีกว่าหรือ?

Test 4 : เปรียบเทียบ ISO ขณะถ่ายวิดีโอครับ อันนี้ Canon 5D Mark III ชนะครับ ส่วนนี้ขาดลอยเหมือนกัน เพราะ D800 นั้น ISO เริ่มเสียตั้งแต่ 6400 แล้ว และ WB ของ Canon ก็ดีกว่าตั้งแต่ต้นเลยครับ และที่น่าทึ่งคือ Canon เซียน ISO จริงๆ เพราะขนาด ISO ปาไปหลักสองหมื่นกว่า ยังไม่มีเม็ด Noise สีน้ำเงินแซมเข้ามาในภาพเลย จัดการสีและ Noise ได้เก่งมากๆ

ส่วน Test 5 อันนี้ไม่รู้เหมือนกัน -*- ว่าจะสื่ออะไร

ส่วนตัวมองจากคลิปนี้ได้อย่างนึงว่า สองรุ่นนี้ดีทั้งสองรุ่น หากคิดจะนำไปถ่ายภาพ โดย D800 ได้ภาพดีกว่านิดหน่อย ถ้าปริ๊นท์ภาพใหญ่มากๆ ตัว D800 จะดีกว่า
แต่เรื่องสีของภาพ หากถ่ายภาพคน Canon ยังให้โทนที่นุ่ม สว่างกว่า
ส่วนถ่ายวิดีโอ canon ชนะเลิศในด้าน ISO ครับ

ก็ต้องขอบคุณเวบไซต์ www.crisislab.com ที่จัดทำคลิปนี้ขึ้นมาครับ ^ ^

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น