Canon EOS-1D C กล้อง DSLR สายถ่ายวิดีโอ!!

อยู่ๆก็ออกกล้องรุ่นใหม่แบบแทบไม่มีข่าวหลุดเหมือนเดิม สำหรับ Canon
กับกล้อง DSLR ระดับบิ๊กของค่ายตัวใหม่ล่าสุดอย่าง Canon EOS-1D C (คาดว่า C นั้นน่าจะมาจาก Cinema)
โดยกล้อง Canon EOS-1D C รุ่นนี้เป็น Fullframe DSLR ของค่าย ที่ใส่ฟังค์ชั่นการถ่ายวิดีโอมาแบบเต็มเม็ดเต็มเหนี่ยว!!
ซึ่งตากล้องหลายๆคนอาจจะมองว่าไม่ใช่เรื่องจำเป็น และผิดหวังกันไปบ้าง แต่สำหรับตลาดและความต้องการกล้องประเภท Canon EOS-1D C นั้นมีมากแน่นอน
ซึ่ง Canon 5D เองก็ถูกนำไปใช้ถ่ายวิดีโออยู่บ่อยครั้ง ซึ่งไม่จำเป็นต้องเป็นธุรกิจการถ่ายทำหนังระดับฮอลลีวูด แต่แค่ถ่ายทำคลิปสั้นๆลง Youtube ในด้านการตลาดทั่วๆไปนั้น 5D เป็นอะไรที่ฮิตมาก
การจับกลุ่มลูกค้าดังกล่าวไปจนถึงลูกค้าระดับที่สูงขึ้นไปอีกนั้น Canon EOS-1D C ก็น่าจะเป็นแกนนำหลักที่ตอบสนองความต้องการได้ ^ ^
สำหรับหน้าตาของ Canon EOS-1D C ดูผิวเผินก็เหมือน Canon EOS-1D ทั่วไปครับ (ที่ดูเด่นจริงๆในรูปก็คือเลนส์รุ่นใหม่สำหรับถ่ายวิดีโอนี่ล่ะครับ เจ้า Canon LENS CN-E 24mm T1.5 LF)
แต่หากมองดูด้านข้างและด้านบนแล้ว โอ้ววว บอดี้อ้วนป้อมน่าดูเลยทีเดียว ... แต่เลนส์ก็ยังดูเด่นกว่าอยู่ดี ... ช่างเป็น 24mm ที่อวบอั๋นมาก
สำหรับจุดเด่นก็ตามนี้ครับ
- อัดวีดิโอ Full HD โดยมี Resolution อยู่ที่ 4096 x 2160 พิกเซล ไฮโซมาก ... ซึ่งคุณภาพระดับนี้ ถ่ายออกมาแจ่มกว่าวิดีโอไฟล์ใน Blu-ray Disc เยอะเลยนะครับ ... ไปๆมาๆ ก็อาจจะเอาไปถ่ายหนังก็ได้นะเนี่ย นึกๆดูแล้ว โดยเฉพาะพวกหนังจอแก้ว หรือรายการโทรทัศน์ต่างๆ สามารถทำได้เลย!!
- เซนเซอร์ฟูลเฟรม 18.1 ล้านพิกเซล อันนี้ไม่น่าประหลาดใจอะไร เพราะมันเจ๋งตั้งแต่มีคำว่า Fullframe กำกับแล้ว จำนวนพิกเซลก็เลยธรรมดาๆ ไม่ได้เยอะโดดเด่น (แต่อย่างว่า ว่ากล้อง DSLR รุ่นนี้ออกแนวจะเน้นหนักไปที่การถ่ายวิดีโอมากกว่าถ่ายรูปหรือเปล่า -*-)
- มีช่อง HDMI เพื่อเชื่อมแปลงสัญญาณไฟล์วิดีโอเป็น YCbCr 8-bit 4:2:2 (บอกแล้วว่าเน้นหนักถ่ายวิดีโอจริงๆ)

ตอนนี้สเปคของกล้องก็คร่าวๆตามนี้ครับ
โดยส่วนตัวมองว่า กล้อง FX Format ทั้งที ไงๆก็ไฟล์ภาพเจ๋งแน่ๆอยู่แล้ว แต่ไม่น่าจะดีไปกว่า 1DX ไปได้ เพราะกล้อง Canon EOS-1D C มันจะเน้นหนักเรื่องการถ่ายวิดีโอ ถ้าดันผ่าถ่ายรูปเทียบเท่ากับ 1DX ก็น่าสงสารคนใช้ 1DX แย่สิ? น่าจะคุณภาพด้อยกว่านิดหน่อยนะ หากเน้นการถ่ายภาพอย่างเดียว คิดว่างั้นน่ะครับ ... แต่ก็ไม่แน่เหมือนกัน ว่า Canon EOS-1D C อาจจะถ่ายรูปก็สุดยอดสุดๆของ FX ก็ได้ แต่ราคาคงต้องแรงมากขึ้นไปอีก

สำหรับวันเวลาการวางจำหน่ายและราคา เห็นว่าจะออกเดือน ต.ค. 2012 น่ะครับ ส่วนราคายังไม่แน่นอนครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น