Nikon 28mm f/1.8G เลนส์ใหม่ช่วงแจ่มๆจาก Nikon ^ ^

ค่ายกล้องยักษ์ใหญ่อย่าง Nikon ที่มีเลนส์ให้เลือกใช้มากมายนั้น ทุกวันนี้ก็ยังคงออกเลนส์ตัวใหม่ๆอยู่เรื่อย โดยเฉพาะข่าวของ Nikon 18-300mm ที่น่าทึ่ง ว่าจะออกจริงหรือไม่
อย่างไรก็ตาม ก็มีเลนส์ฟิกซ์ตัวหนึ่งที่คลอดเป็นที่แน่นอนแล้ว นั่นก็คือ Nikon AF-S NIKKOR 28mm f/1.8G นั่นเองครับ
ตัวนี้เป็นเลนส์สำหรับ FX Format เกรด Nano รับรองความแพงในราคา ^ ^
ความเด่นของเลนส์ช่วงนี้ก็คือมันเป็นเลนส์ Wide พอประมาณ ที่มีรูรับแสงที่กว้างนั่นเอง ซึ่งแคแรคเตอร์ของเลนส์ประเภทก็คือ มันเกือบจะเป็นเลนส์ตัวเดียวเที่ยวรอบโลกได้ในแบบของมัน ซึ่งก็ขึ้นกับผู้ใช้ด้วย ว่าจะใช้มันได้ติดมือแค่ไหน
แต่จุดเด่นที่ผมชอบเป็นการส่วนตัวก็คือ ความสามารถละลายหลัง ที่ไม่น่าอึดอัดมากน่ะครับ เหมาะสำหรับคนที่ชอบอะไรที่มันละลาย แต่ไม่อยากลำบากกับมุมกล้องอันคับแคบของ 50mm หรือมากกว่านั้นขึ้นไปนั่นเอง และการละลายของมันนั้น ไม่ได้ละลายแบคกราวน์จนเบลอไปหมด แทบไม่รู้ว่าอะไรเป็นอะไร คุณจะพอมองออก ว่าฉากหลังคืออะไร ... แต่มันก็ละลายมากพอ ที่จะให้แบบที่เราต้องการ คมชัด เด่นออกมาจากฉากหลังได้ ... ลองดูสไตล์ภาพดูครับ ^ ^
มันจะละลายหลังแบบเนี๊ยะครับ ^ ^ ละลายให้รู้ว่าอะไรเป็นอะไร แต่แบบก็เด่นขึ้นมาได้ และที่สำคัญ คือไม่ต้องถอยไกลให้อึดอัดครับ ^ ^
และถ้าถ่ายแค่คอขึ้นไป ก็ละลายได้ประมาณนี้
เป็นภาพจากเวบของทาง Nikon โดยตรงเลยครับ ดูตัวอย่างภาพจากเลนส์นี้เพิ่มได้ที่ http://imaging.nikon.com/lineup/lens/singlefocal/wide/af-s_28mmf_18g/sample.htm ครับผม ^ ^

อย่างไรก็ตาม ถ้าคุณใช้กล้อง DX Format ล่ะก็ เลนส์ที่น่าสนใจ ก็น่าจะเป็น Sigma 30mm f/1.4 ก็ได้ครับ เพราะราคามันแค่หมื่นกลางๆ และได้คาแรคเตอร์เหมือนๆกัน ใกล้เคีัยงกันครับ
แต่ความคม คุณภาพเลนส์ อาจจะต้องยกให้ Nikon 28mm f/1.8G ... แต่บางทีก็ต้องดูเหมือนกัน ว่าข้อดีเมื่อเทียบกับสัดส่วนของราคาที่เพิ่มขึ้น มาคุ้มหรือไม่ ... อันนี้ก็คงต้องพิจารณาเป็นรายบุคคลครับ ^ ^

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น