วิจารณ์หนัง Battleship แบบใช้เหตุผล มากกว่าความรู้สึก!!

Battleship หนังฟอร์มยักษ์ที่เอาดีกรีความเป็นค่ายยักษ์ที่เคยสร้าง Transformer มาอ้างนั้น
บอกตรงๆว่าทำหนังได้ดีมาก สนุกไม่แพ้ทรานสฟอร์มเมอร์เลยครับ ดูง่าย สนุก มันส์ สมกับการรอคอยสำหรับคนที่ชอบหนังแนว Action ล่ะครับ
พูดง่ายๆคือ ถ้าคุณชอบ Transformers คุณไปดู Battleship ได้เลย เพราะสนุกไม่แพ้กัน!!
อันนี้ตัวอย่างหนังครับ ^ ^

แต่สำหรับส่วนตัวแล้ว มันมีอะไรที่คาใจอยู่ในนั้นมากมาย
Spoil เนื้อเรื่องนะครับ ^ ^

สิ่งที่อยากจะบอกก็คือ มนุษย์ต่างดาว เก่งเว่อร์ในบางอย่าง แต่บางอย่างห่วยมาก ... และความเก่งเว่อร์และความอุบาทว์นี้เอง ที่มันขัดแย้งกันเองซะอย่างนั้น -*-

ตอนที่ดูช่วงแรกๆของเรื่องนั้น มนุษย์ต่างดาวส่งยานอวกาศมายังโลกมนุษย์ได้!! ทั้งๆที่ดาวอยู่ห่างไกลกันมากกกกก!! ไม่รู้กี่ล้านปีแสง
แต่มนุษย์โลกเรอะ? แค่ในระบบสุริยะของเราเอง จะส่งยานอวกาศที่มีคนขับไปดาวโน้นดาวนี้ได้ ยังทำไม่ได้เลย (ซึ่งตามเนื้อเรื่องนั้น ก็ยืนพื้นเทคโนโลยีของมนุษย์เอาไว้แบบนี้ เหมือนความเป็นจริงน่ะล่ะครับ)
ซึ่งแค่นี้ ก็เกิดความรู้สึกแล้วว่า สิ่งมีชีวิตที่อยู่ไกลเป็นล้านปีแสง แต่สร้างยานส่งมาโลกได้ ถ้าคิดจะยึดโลก มีหรือมนุษย์จะชนะ!!
...
หลังจากยานของมนุษย์ต่างดาวลงจอดแล้ว ไม่นานก็โชว์เทพ!! โดยการสร้าง "ม่านบาเรีย!!" ขนาดมหึมาขึ้น ไม่มีอะไรผ่านเข้ามาได้ เจ๋งสุดยอด สมเป็นมนุษย์ต่างดาวที่เดินทางมาโลกได้

ก็เลยเกิดความคิดว่า "หนังเรื่องนี้ จบที่มนุษย์โลกกับต่างดาว สื่อสารกันรู้เรื่องแน่ๆ เข้าใจกันเป็นมิตรกัน" แล้วก็ออกแนวดราม่า ต่อสิ่งแวดล้อมนิดนึง ...

...
...
...
ทว่า ... พอกองทัพเรือของโลกเรา ต่อสู้กับมนุษย์ต่างดาว มนุษย์ต่างดาวก็กระจอกทันที
สิ่งที่มนุษย์ต่างดาวใช้สู้คือ อุปกรณ์ปาระเบิด -*- โยนมาแบบว่า ... โยนอ่ะ!! อาจจะมีเครื่องจักร์โน่นนี่นั่น ที่ทำให้มันเล็งวิถีได้ แต่ก็กิ๊กก๊อกเกินไป!! รวมๆก็ออกแนวโยนอยู่ดี ยังกะปาระเบิดมือ!!
ทั้งๆที่ความเป็นจริง ส่งยานมาโลกได้ มันน่าจะยิงเลเซอร์บรึมๆ อย่างสบายๆมากกว่า!! หรือไม่ก็ต้องออกแนวมิซไซล์ ยิงแล้วเลี้ยวโดนเป้าหมายได้ ... นี่อะไร!! ใช้ปืนใหญ่ปาระเบิดขวดมาอยู่ได้!! ห่วยขนาดให้เรือรบลอยบนน้ำหลบระเบิดได้อ่ะ ตลกสิ้นดี!! (มีแต่ไอ้ลูกกลิ้งๆนั่นล่ะ ที่พอจะเจ๋งหน่อย)
ยิ่งการเคลื่อนไหวของยานรบ แทนที่จะบินบนฟ้า ลอยฉิวๆ (ก็บินมาจากอวกาศนี่นะ) พุ่งไปโน่นนี่ด้วยความเร็วจนไม่มีอาวุธใดบนโลกยิงโดนได้ ... ที่ไหนก๊านนน!! กระโดดอ๊บๆบนผิวน้ำยังกะกบ!! แถมฉากสู้กับเรือรบรอบสุดท้ายน่ะ เรือรบของโลกหักหลบ แต่ยานอวกาศมนุษย์ต่างดาวหันหน้าตามไม่ทัน!! คิดดู!!
แถมจะกลับดาว ก็กลับไม่ได้ ต้องส่งสัญญาณไปที่โลกใหม่อีกรอบ เดี๋ยวไม่รู้ตำแหน่ง ... เอ้อ จะว่าไป ตอนต้นเรื่องก็ซุ่มซ่าม บินชนดาวเทียมอีก ... -*-

สรุปก็คือ
ยานอวกาศ บินมาจากดาวไกลโพ้นได้ สร้างบาเรียขนาดยักษ์ได้
แต่เวลารบ กระโดดเป็นกบบนผิวน้ำ แล้วยิงอาวุธโดยการโยนระเบิดใส่ซะงั้น -*-

ส่วนตัวก็เลยลังเลในตัวเอง สำหรับหนังเรื่อง Battleship เรื่องนี้ เพราะมันก็ดูสนุกดี แต่พอคิดเรื่องไม่สมเหตุสมผลก็นะ หงุดหงิดฟ่ะ
อย่างไรก็ตาม หนังเรื่องนี้ก็ออกแนวไซไฟไม่สมจริงอยู่แต่อ้อนแต่ออกแล้วนี่เนอะ จะไม่สมจริงในบางเรื่อง เพื่อให้ดูหนังสนุกขึ้น จะเป็นไรไปเนอะ ^ ^

6 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ15 พฤษภาคม 2555 เวลา 20:49

    บางทีต่างดาวอาจจะเก่งในบางอย่างก็เป็นได้ ซึ่งมาเจอมนุษย์ก็อาจจะเก่งในเรื่องบางอย่าง...เพราะว่าเขากับเราอยู่ในคนละพื้นที่เทคโนโลยี่การจะไม่เหมือนกัน...เขาอาจจะเจริญรูปแบบหนึ่ง มนุษย์ก็ถนัดอีกแบบก็เป็นได้

    ตอบลบ
  2. อาวุธนี้ในดาวเอเลี่ยนมันอาจจะเป็นอาวุธที่ดีที่สุดก็ได้
    อีกอย่าง ฉากสู้กับเรือรบรอบสุดท้ายน่ะ เรือรบของโลกหักหลบ แต่ยานอวกาศมนุษย์ต่างดาวหันหน้าตามไม่ทัน ไปดูดีๆครับ มันหันมาก่อนแล้วเล็งล็อคเป้าล่วงหน้าไว้เลย

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ8 สิงหาคม 2555 เวลา 20:19

    ตามที่เจ้าของกระทู้ว่าอะแหละครับ อาวุธมนุษย์ต่างดาวกิ๊กก๊อกเกิน ยานกระโดดซะงั้น
    (แล้วทำไมไม่กระโดดไปข้างหลังเรือรบไปเลยล่ะ กระโดดไปหน้ากระบอกปืน ดีจริงๆ)
    1. กางบาเรียแค่ครอบยานตัวเองดีกว่าไม๊ ถ้าไม่ได้ใช้พื้นที่อะไร ***
    2. การที่มนุษย์ต่างดาวสแกนแล้วว่าเรือของมนุษย์จะไม่โจมตีก็เลยหยุดยิง ในกรณีนี้ผมว่าถ้ายานมนุษย์ต่างดาวมันหนา หรือมีเกราะก็สมเหตุสมผล ดีกว่าปล่อยให้เรือรบวิ่งเล่นอยุ่อย่างนั้น
    3. มนุษย์ต่างดาวมาทำไม เพื่ออะไร
    4. ตอนสุดท้ายที่นางเอกขาติดกับเหล็กในรถ เอ่อ... ทำไมไม่ถอดรองเท้าอ่ะครับ...(เหตุผลข้อนี้แหละที่ทำให้ผมมาพิมพ์ระบายนี่แหละครับ)

    ตอบลบ
  4. ไม่ระบุชื่อ18 สิงหาคม 2555 เวลา 11:25

    ก็สงสัยอยู่เหมือนกันน่ะ ถ้าเรื่องที่ ยานของพวกต่างดาวมันจะออกแนวไปทางกระโดด ก็ไม่หน้าแปลก อาจจะเพราะดาวที่พวกมันอยู่มีพื้นที่เป็นน้ำสะ ส่วนใหญ่ก็เป็นได้ แล้วอีกอย่าง มันก็คงเหมือนคนที่อยู่คนหละซีกโลก พวกนึงใช้ ธนู อีกพวกใช้ปืน ของอย่างนี้มันขึ้นอยู่ที่แนวคิด ชาวโลกคิด รถ วิ่งบนถนน ด้วยล้อ ต่างดาวอาจคิดไม่ถึง หรืออาจคิดเกินไปแล้ว เพราะงี้รูปแบบ ของมันจึงแต่งจากมนุษย์ รวมทั้งรูป การยิ่งทีเหมือนโยนนั้นด้วย ถ้ามองกับกัน พวกต่างดาวอาจจะเห็นข้อเสียของ การยิ่งแล้วก็อดสะใจไม่ได้ที่ตัวเองเลิกใช้วิธียิงไป แล้ว หรือไม่พวกมันก็แค่ยังคิดไม่ถึง และเห็นได้ชัดว่าพวกมันมีความคิดที่ฉลาดแต่ขาด การแยกแยะ ไม่เพราะงั้นมันคงไม่เลือกประฏิบัติ พอหละเข้าเรื่องที่สงสัยดีกว่า

    1.มีตอนที่ต่างดาวจับหน้าพระเอก แล้วพระเอกก็เห็นภาพบางอย่างสงสัยว่าภาพนั้นคือภาพอะไร ถ้าจะมองว่าเป็นดาวของพวกต่างดาวพวกนั้นก็ยังไงอยู่เพราะดาวดวงนั้น แทบจะเรียกได้ว่าไม่มีน้ำเลย แต่ถ้าเป็นดาวของพวกอื่นแล้วไอเจ้าพวกนี้ไปบุก แล้วพวกมันจะไปบุกทำไม

    2.ไม่รู้ว่าคิดไปเองหรือเปล่า พวกนี้เหมือนจะเป็นพวกที่อยู่ระหว่างกลางระหว่าง ความสามารถ ของมนุษย์ กับ ความสามารถ ของมนุษย์ ต่างดาวที่คิดไว มันเหมือนเอา มนุษย์ผสมกับมนุษย์ต่างดาวยังไงยังงั้น มีทั้งข้อเสียเปลียบที่งี้เง่าแบบมนุษย์ และก็มีข้อได้เปรียมแบบ ชาวต่างดาว

    - -"

    ตอบลบ
  5. ไม่ระบุชื่อ19 สิงหาคม 2555 เวลา 10:39

    คาใจเหมือนกันขอระบาย ฮ่าๆ
    1.ในเรื่องไม่ได้ทำให้คนดูเข้าใจว่า ตกลงเอเลียนมาทำไม การส่งสัญญาณไปดาวดวงนั้นแค่เป็นฉนวนก่อเหตุ แล้วก็ตัดทิ้งไปอย่างน่าเสียดาย
    2. ตอนที่ต่างดาวจับหน้าพระเอก แล้วพระเอกก็เห็นภาพบางอย่างสงสัยว่าภาพนั้นคือภาพอะไร ตามที่เข้าใจคือภาพการสู้รบ การทำลายล้าง ฉากนี้เอามาเพื่ออะไรกันเหมือนมีไว้แต่ก็ไม่ได้สร้างความสำคัญให้กับฉากนี้เลย ถ้านำฉากนี้มาเป็นตัวปะติดปะต่อเรื่องในตอนท้ายเพื่อโยงไปหาข้อ 1 จะดีมาก
    3. มีหลายฉากมากที่แสดงให้เห็นว่าเอเลียนไม่ฆ่าสัตว์ มันจะทำลายแต่อาวุธ โลหะ เหตุการณ์นี้ในเรื่องนำเสนอไม่น้อยกว่าสามฉาก เอาเพื่ออะไรกัน ในเมื่อก็ไม่มีความหมายใดๆ ไม่ได้สื่อไรเลย
    4. การมาโลกของเอเลี่ยนมันซุ่มซ่ามอย่างไม่น่าเชื่อถือเกินไป ถ้าจะสื่อว่าเอเลียนมีสองพวกสู้กันแล้วตกมายังโลก ยังพอจะน่าเชื่อกว่าการตั้งใจและเตรียมพร้อมที่จะมา แต่ซุ่มซ่ามแบบโง่ๆ

    ตอบลบ
  6. ความคิดผมนะครับ ในเรื่องอาวุธ
    1.พวกต่างดาวมีมนุษยธรรมครับ สังเกตุจากถ้ามันสแกนหาอาวุธไม่เจอ
    หน้าจอจะเป็นสีเขียวในบ้างครั้งมันก็จะไม่ทำร้าย
    2.อาวุธที่เอามา น่าจะเป็นแบบป้องกันตัวมากว่าโจมตี อย่างเช่นบาเรีย
    ก็คือไม่อยากให้ใครเข้ามา ส่วนล้อก็มีไว้ทำร้ายของที่เป็นอาวุธ
    3.ต่างดาวอาจจะมาแบบเป็นมิตร แต่เราเป็นฝ่ายยิงไปก่อนครับ เหมือนอยู่ดีๆมีคน
    เดินมาต่อยมีหรือเราจะไม่สู้ แต่พอให้กระบอกปืนหนีพวกมันก็ไม่ยิง

    ตอบลบ