เวบไซต์ รวมตัวอย่างภาพตัวอย่างจากเลนส์หรือกล้อง DSLR รุ่นต่างๆ

เวลาเราจะเลือกซื้อกล้อง หรือเลนส์รุ่นต่างๆ ไม่ว่าจะ DSLR, Mirrorless หรือคอมแพค
เราก็มักจะอยากเห็นตัวอย่างภาพจากกล้องดิจิตอลรุ่นต่างๆกันก่อน ว่าถ่ายออกมาจะเป็นยังไงบ้าง ซึ่งหลักๆก็จะเป็นการดูตามเวบรีวิวต่างๆเช่น DPreview หรือ Imaging Resource หรือไม่ก็ตามเวบบอร์ดกล้องในไทยนี่ก็ได้ครับ เช่นเวบบอร์ดกล้องของ Pantip.com, Thaidpoto.com, Taklong.com หรือ Pixpros.com
...
แน่นอนว่าหากดูภาพจากเวบรีวิว ก็มักจะเป็นภาพแท้ๆ เราจะได้เห็นไฟล์ภาพที่แท้จริงๆเนื้อๆครับ ดังนั้นถ้าจะดูตัวอย่างภาพจากกล้อง แนะนำเวบรีวิวจะดีกว่า เพราะส่วนใหญ่ไม่ได้แต่งภาพจนสวยล้ำ หรือนำภาพที่สวยมากๆมาให้ดู (แต่ลักษณะการใช้งาน ให้ดูจากเวบผู้ใช้ตัวจริงเค้าวิพากย์วิจารณ์กันจะดีกว่าครับ)
แต่ถ้าอยากดูคาแรคเตอร์ของเลนส์ภาพแต่ละภาพ ไปดู user จากเวบต่างๆจะดีกว่าครับ เวบรีวิวมัวแต่ทดสอบความคม ทดสอบแฟลร์ต่างๆ ... ไปดู user ทั่วๆไปใช้จะดีกว่าครับ

เวบที่อยากแนะนำสำหรับการดูคาแรคเตอร์ของเลนส์ก็คือเวบ www.flickr.com ครับ
หลายๆคนคงรู้จักเวบนี้ดี แต่กลับไม่ค่อยสนใจมันและใช้มันอย่างดีนัก อาจจะด้วยเหตุผลของการแต่งภาพก็ได้ แต่ถ้าจะดูคาแรคเตอร์ล่ะก็ คุ้มเลยทีเดียว
เข้าไปหน้าเวบแล้วก็จะเจอหน้าตาแบบนี้ครับ

ก็พิมพ์ชื่อรุ่นเลนส์เข้าไปในช่องที่เห็นเลยครับ อย่างผมสนใจเลนส์ Panasonic 20mm 1.7 อยู่
ก็กรอกคำว่า Panasonic 20mm 1.7 ลงไปแล้วเสิร์ชครับ (จริงๆช่วงเลนส์ไม่ซ้ำกับใครอย่าง 20mm 1.7 เนี่ย จะเสิร์ชว่า 20mm 1.7 เฉยๆก็ไดครับ จะครอบคลุมกว่าด้วย)

ก็จะเห็นรูปภาพที่ถ่ายด้วยเลนส์ panasonic 20mm 1.7 ออกมาให้ดูกันเพียบแบบนี้ครับ ^ ^

สมมุติว่าได้รูปที่ดูแล้วน่าสนใจ อยากจะขยายดู ก็กดที่รูปได้เลย แล้วจะเข้าสู่หน้าจอแบบนี้ครับ

ถ้าอยากขยายเพิ่ม ให้กดที่ภาพอีกที จะเข้าสู่หน้าจอสีเทาดำ ... แล้วกดที่มุมบนขวาที่คำว่า View all size ก็จะมีรุปขนาดใหญ่สุดที่ผู้อัพโหลด อัพเอาไว้ด้วย (แต่ถ้าเค้าอัพโหลดเป็นไฟล์เล็กอยู่แล้ว ก็จะเห็นแค่ไฟล์เล็กนะครับ) ตามภาพเลยครับ ^ ^

ก็หวังว่าเวบนี้พอจะเป็นตัวเลือกสำหรับการดูรุ่นกล้องและเลนส์รุ่นต่างๆเอาไว้บ้างครับ จะได้ซื้อเลนส์ที่ตรงใจเราได้ที่สุด
(ขอบอกว่าเลนส์มือหมุน หรือ CCTV ที่ใช้กับ M4/3 ก็มีให้ดูเพียบเลยครับ)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น