การเลือกเลนส์ CCTV สำหรับกล้อง Mirrorless

ตอนนี้เหล่า Mirrorless จำนวนไม่น้อย ที่กำลังสนุกเพลิดเพลินกับเลนส์ CCTV หรือเลนส์ที่มีเมาท์เป็น C-mount นั่นเอง
เพราะเลนส์เหล่านี้ สามารถนำมาใช้กับกล้อง Mirrorless ได้ ... ไม่ว่าจะเป็นระบบ M4/3 ของ Olympus กับ Panasonic หรือจะเป็น APS-C Mirrorless อย่างของ Sony กับ Samsung
ซึ่งจุดเด่นของเลนส์ CCTV เหล่านี้ก็คือ ค่า F ที่กว้างมากๆ เช่น 0.95, 1.2, 1.4, 1.7, 2.0 ในช่วง 25-35mm ที่ราคาย่อมเยาว์ ซึ่งต่อให้เป็นมือหมุนอื่นๆ ช่วงแบบนี้ รูรับแสงแบบนี้ มักจะแพงหูฉี่กันทั้งนั้น
... แต่ตอนนี้ราคาก็เริ่มขึ้นแล้ว จนพูดได้ว่าขึ้นน่าเกลียดเกินไปได้เลย เพราะเพิ่มเงินอีกเท่าตัวก็ได้ 20mm 1.7 ของ panasonic แล้ว -*-
ซึ่งถ้าพูดถึงข้อด้อยก็มีมากมาย เช่นช่วงชัดนั้นแค่ช่วงกลางๆภาพเท่านั้น มีโบเก้แบบ spiral ที่บางคนชอบบางคนชัง และมี vignett หรือขอบดำนั่นเอง ซึ่งข้อด้อยเหล่านี้ ก็นับว่าไม่เลวร้ายมาก เมื่อเทียบกับราคาที่ถูกแสนถูก
แต่ถ้ายังขึ้นราคาอยู่แบบนี้ รอเก็บเงิน 20mm 1.7 ดีกว่ามั้ย? ... ว่าแล้วก็ขอบ่นซะเลย 555+
ส่วนตัวเลยแนะนำว่า ถ้าอยากเล่น CCTV ก็ลองของโนเนมไปเลยดีกว่าครับ อย่าไปเล่นยี่ห้อมาก เพราะราคาแพงจนน่าเกลียด เช่นเกิน 5,000 บาทขึ้นไป แต่!! ถ้าได้เจอแบบราคาถูกๆ ต่ำกว่า 3,000 ก็น่าสนครับ ^ ^

และสิ่งสำคัญอีกอย่างในการเลือกเลนส์ CCTV นั้นก็คือ format ของมันครับ
จะมีเช่น 1" 1/2" 1/3" 1/4" 2/3" ประมาณๆนี้ครับ
อย่างเช่นเลนส์ 25mm นั้น format 1" จะเห็นขอบดำน้อยหน่อยครับ แต่ถ้า format 1/4" ล่ะก็ ได้ดำเป็นวงกลมแน่ๆเลย -*- เอามาถ่ายได้แต่รูปอัตราส่วน 6:6 หรือสี่เหลี่ยมจตุรัสเท่านั้นครับ -*-

วิธีอีกแบบก็คือ เข้าไปดูไฟล์รูปในเวบ www.flickr.com ครับ
เวบนี้มีตัวอย่างรูปต่างๆจากเลนส์ต่างๆอยู่เยอะ เราก็ลองเข้าไปดูผลลัพธ์ที่คนอื่นๆได้ลองใ้้ช้มาก่อนแล้ว จากเวบนี้ได้ครับ ^ ^

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น