เที่ยวทะเลที่ใด ไม่เกิดสึนามิ? มาดูโอกาสเกิดสึนามิในไทยกันดีกว่า!!

เชื่อว่าเหตุการณ์สึนามิในญี่ปุ่นตอนนี้ และเมื่อย้อนไปถึงประเทศไทยที่เคยเกิดสึนามิในตอนปี 2004 นั้น ... ทำให้หลายๆคนกลัวสึนามิกันบ้างแล้ว บางคนไม่อยากไปทะเลกันเลย เพราะไม่รู้ว่าเราจะแจคพอตเจอสึนามิหรือไม่?

แม้จะมีนักวิชาการออกมาบอกว่าไม่เกิด และสึนามิในญี่ปุ่นไม่ส่งผลต่อไทยแน่ๆก็ตาม ... แต่หลายๆคนก็ยังกังขากับสึนามิที่เกิดในไทยครั้งก่อนไม่ได้ว่า "ทีตอนนั้นในไทยยังเกิดเลย" "ตอนนั้นก็มีนักวิชาการบอกว่าในไทยโอกาสเกิดน้อย แต่ก็เกิด" ... มันเป็นยังไงกันแน่?

เอาเป็นว่า เรามาดูภาพภูมิประเทศของทำเลที่ตั้งของไทยกันก่อนดีกว่า
เห็นแผนที่แล้วลองนึกภาพตามนะครับ
...
สึนามิก็เหมือนกับคลื่นที่คล้ายๆเวลาเราหยดน้ำลงบนผิวน้ำ แล้วก็เกิดคลื่นเป็นวงกลมหลายๆวงซ้อนไปบนผิวน้ำน่ะครับ โดยคลื่นแรกนั้นจะเป็นคลื่นที่สูงและแรงที่สุด ซึ่งคลื่นนี้ ถ้าอยู่บนพื้นที่แคบๆเช่นในแก้วน้ำ หากเราหยดน้ำลงไปในแก้วที่มีน้ำ คลื่นก็ชนขอบแก้วได้เลยอย่างรวดเร็ว แล้วก็แรง
แต่ถ้าเราหยดน้ำลงไปหยดเดียวในสระกว้างๆ ส่วนที่อยู่ไกลๆก็ไม่โดนคลื่น หรือที่ใดที่มีอะไรกั้นไว้ ก็จะไม่โดนคลื่น
...
คลื่นในทะเลก็ไม่ต่างกันครับ เพียงแต่ไม่ได้เกิดจากหยดน้ำ แต่เกิดจากแผ่นดินไหวใต้น้ำแล้วทำให้เกิดคลื่นครับ แต่คลื่นที่ออกมาก็เคลื่อนที่ในลักษณะเดียวกัน
...

พอเรานึกภาพออกแล้ว ก็คงจะพอเห็นได้ว่า ส่วนใดในประเทศไทยที่มีโอกาศโดนคลื่น และไม่โดนคลื่นได้บ้าง
ตามรูปถัดมาครับ
เส้นสีแดงคือขอบแนวเืลื่อนที่มีโอกาสเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงได้ง่ายครับ
และเส้นสีเหลือง ก็คือ ประเทศอื่นๆที่เป็นขอบกั้นประเทศไทยไม่ให้เจอสึนามินั่นเองครับ
...
พอเห็นภาพแล้วก็จะเห็นว่า ส่วนที่เป็นช่องโหว่ ที่ไม่มีเกราะสีเหลืองกำบัง ก็คือส่วนที่วงกลมด้วยสีเขียวนั่นเองครับ
ซึ่งจุดแผ่นดินไหวที่เกิดสึนามิในไทยในปี 2004 นั้น ก็คือจุดสีชมพูม่วงครับ ซึ่งหมายความว่า มันเกิดตรงๆกับช่องโหว่เลยทีเดียว ตอนนั้นประเทศไทยจึงเจอสึนามิเข้าอย่างจัง!!

หากถามว่า ทำไมตอนนั้นนักวิชาการบางส่วนจึงบอกว่าไม่น่ากลัว โอกาสเกิดน้อย?
นั่นก็เพราะว่า โอกาสที่จะเกิดจุดกำเนิดคลื่นที่ทะลุช่องโหว่ตรงนั้นพอดิบพอดี มีโอกาสน้อยไงล่ะครับ หากจุดกำเนิดคลื่น ต่ำลงไปทางใต้อีกหน่อย ประเทศไทยก็แทบไม่โดนแล้ว(มีเกาะสุมาตราบังไว้เต็มๆ) เพราะเช่นนั้น จึงบอกได้ว่า "โอกาสเกิดน้อย แต่ไม่ใช่ไม่มีโอกาส" นั่นเอง
ซึ่งจุดนี้ทำให้นักวิชาการในไทยเรื่องสึนามิแตกเป็นสองสาย
สายแรก โอกาสเกิดมี แต่มันยากน่า~~ เอางบประมาณไประวังหรือพัฒนาด้านอื่นก่อนดีกว่า อย่าเพิ่งสนใจสึนามิเลย (เพราะตอนนั้นประเทศไทยก็มีปัญหาถาโถมอื่นๆเช่นกัน)
สายสอง โอกาสเกิดน้อยน่ะรู้แล้ว แต่มันก็มีโอกาส กันไว้ก่อนดีกว่าน่า~~ เพราะความสูญเสียหากเกิด ไม่ใช่น้อยๆ
...
จะเห็นว่า นักวิชาการทั้งสองฝ่ายต่างก็มีเหตุมีผลของตัวเอง ไม่เรียกว่าใครผิดหรือถูกหรอกครับ ขึ้นกับมุมมองมากกว่า
เพียงแต่มันน่าเศร้าตรงที่ว่า โอกาสเกิดอันน้อยนิดนั้น มันก็เกิดขึ้นมาจนได้ในปี 2004 ทะลุช่องโหว่ตามภาพเข้ามาเต็มๆพอดิบพอดี
...
...
ตรงจุดนี้ ทำให้หลายๆคนไม่ค่อยเชื่อนักวิชาการด้านสึนามิในไทยเท่าไหร่
โดยเฉพาะเรื่องที่นักวิชาการแจ้งว่า ไม่ต้องกังวลสึนามิในไทย ณ เวลานี้
แต่จริงๆแล้ว ก็ถือว่าเชื่อได้ครับ เพราะจริงๆแล้วสึนามิที่เกิดในไทยครั้งก่อนนั้น นักวิชาการเค้าก็รู้ครับ เพียงแต่เค้าคิดว่าโอกาสเกิดมันน้อยจึงทำให้หลายๆส่วนไม่ให้ความสำคัญ ยกตัวอย่างเช่น หากมีนักวิชาการไปเสนอว่าประเทศไทยมีโอกาสเกิดสึนามิร้อยละ 1-2% ควรรีบป้องกัน ... รัฐก็คงไม่ออกงบสนับสนุนป้องกันหรอกครับเพราะเปอร์เซ็นต์มันน้อย แถมเรื่องความเสียหายนั้นหลายๆคนก็ยังจินตนาการไม่ถึงด้วยว่าจะรุนแรงขนาดนี้ (เพียงแต่ 1-2% ที่ว่า มันดันเกิดขึ้นจริงๆซะงั้นนั่นเอง)

...
หากถามว่า แล้วเวลานี้ล่ะ? สึนามิที่ญี่ปุ่นจะถึงไทยได้ไหม? ที่ใดบ้างในไทยที่แทบจะไม่ีมีโอกาสเกิดสึนามิเลย? (เรียกได้ว่าโอกาสเกิดเป็นศูนย์เลย)
ก็ขอให้ดูภาพด้านล่างนี่ก่อนครับ
กลุ่มคลื่นสีแดง คือการเกิดสึนามิเมื่อปี 2004 ในไทยครับ ดังนั้นส่วนใดที่เคยเกิดสึนามิเมื่อปี 2004 ก็จัดได้ว่า เกิดได้อีกนั่นเอง!!พูดง่ายๆก็คือภาคใต้ฝั่งอันดามันทั้งภาคครับ!!(พื้นที่สีเหลือง) ซึ่งเกิดจากแนว Ring of fire ที่อยู่ด้านล่างเกาะสุมาตรา
เพียงแต่ ณ เวลานี้ ในโซนนั้น มีระบบเตือนภัยแล้ว ก็ลดความน่ากลัวได้ระดับหนึ่งครับ

ถัดมาคือกลุ่มคลื่นสีชมพูอมม่วง ที่อยู่บน Ring of fire ข้างๆเกาะฟิลิปปินส์ แน่นอนว่าถ้าเกิดตรงนั้นจะไม่มีผลต่อไทยที่ใดเลย แม้แต่ฝั่งอ่าวไทยก็ตาม เพราะฟิลิปปินส์กำบังไว้ให้แล้ว และหากเกิดจริงๆก็จะโดนพื้นที่ฝั่งสีฟ้า

ท้ายสุด ถ้าจะเกิดสึนามิในไทยฝั่งอ่าวไทยได้ ต้องเกิดแผ่นดินไหวในกลางอ่าวไทยตรงๆไปเลยเท่านั้น!! หรือถัดไปนิดหน่อยตามรูปของคลื่นสีเขียว ก็จะมีผลกระทบต่อไทยภาคใต้ั่ฝั่งอ่าวไทยได้บ้าง ... ซึ่งโอกาสเกิดสึนามิในฝั่งอ่าวไทยหรือคลื่นสีเขียวนั้น จัดว่าแทบเป็นศูนย์เลยทีเดียว เพราะตรงนั้นไม่ตรงกับรอยต่อแผ่นเปลือกโลกอะไรเลย ซึ่งบริเวณแบบนั้นหากจะเกิดแผ่นดินไหวจริงๆก็ไม่รุนแรงจนเกิดสึนามิได้
ให้สังเกตสีน้ำนะครับ จะเห็นว่า Google Map ทำได้ดีมากๆ ... สีบริเวณอ่าวไทยเป็นสีฟ้าอ่อนๆไม่มีรอยต่อและจัดว่าน้ำตื้นมากๆครับ เมื่อเทียบกับโซน Ring of fire ที่จะเห็นว่าเป็นแถบคาดสีน้ำเงินเข้ม ซึ่งจะแสดงความลึกที่ตัดตรงข้ามกับแผ่นดินที่พ้นน้ำชัดเจนและนั่นแหละ คือ Ring of fire ที่เมื่อใดก็ตามที่เกิดการเคลื่อนตัวของแผ่นเปลือกโลกที่มันซ้อนกันอยู่นี้ ก็จะทำให้เิิกิดแผ่นดินไหวครับ

ดังนั้น จากภูมิศาสตร์ที่เห็น
สรุปได้ว่า

1.) โซนที่มีโอกาสเกิดสึนามิแทบเรียกได้ว่า 0% ก็คือ
ภาคตะวันออก เช่น ชลบุรี ระยอง จันทบุรี ตราด เกาะช้าง เกาะกูด
ภาคตะวันตก เช่น เพชรบุรี ประจวบฯ
ภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย เช่น สุราษฎ์ สงขลา เกาะสมุย เกาะเต่า ฯลฯ
เพราะโซนนี้อยู่ฝั่งอ่าวไทยนั่นเองครับ

2.) โซนที่มีโอกาสเกิดขึ้นได้อีก คือโซนที่เกิดสึนามิเดิมครับ
คือภาคใต้ฝั่งอันดามัน เช่น ภูเก็ตฝั่งตะวันตก (ภูเก็ตฝั่งตะวันออกไม่โดนนะครับ) กระบี่ พังงา ตรัง เป็นต้นครับ
แต่!! ไม่ใช่อ่านแล้วกลัวไม่กล้าไปเที่ยวฝั่งอันดามันกันนะครับ -*-
เพราะจริงๆแล้ว มันวิเคราะห์ตามหลักความเป็นไปได้เท่านั้นเองว่ามันมีโอกาส แต่ในความเป็นจริงแล้ว น้อยมากๆครับ เพราะแผ่นเปลือกโลกตรงนั้น ไม่ใช่แผ่นที่เลื่อนและไหวกันบ่อยๆครับ เพราะประวัติที่เคยบันทึกมาตราบเท่าที่จะย้อนอดีตไปได้นั้น บริเวณนั้นไม่เคยเกิดมาก่อนด้วยซ้ำครับ

ส่วนใครที่อยู่ในฝั่งอ่าวไทยอย่าไปตื่นตระหนกครับ หรือใครที่กำลังจะไปเที่ยวฝั่งอ่าวไทยก็ไม่ต้องตระหนกเช่นกัน เพราะโอกาสเกิดแทบไม่มีเลย (เว้นแต่ว่าโลกใกล้จะแตกจริงๆ แผ่นดินใต้อ่าวไทยจึงจะเลื่อนได้ ซึ่งเวลานั้นอยู่ไหนก็คงหนีไม่พ้น)
ส่วนใครที่ไปฝั่งภูเก็ต ก็ขอบอกว่ามีโอกาสที่สึนามิมันดันทะลุช่องโหว่แบบครั้งนั้นอีกก็ได้ครับ แต่ก็น้อยมากๆๆๆ มันต้องพอดิบพอดีจริงๆ
และต่อให้โอกาสน้อยๆนั้นเกิดขึ้นจริงๆ ... ณ เวลานี้ ไทยเราก็มีระบบระวังสึนามิเตรียมพร้อมแล้วครับ ไม่ต้องกังวลครับ ^ ^

13 ความคิดเห็น:

  1. ขอบคุณครับ ทำให้ผมสบายใจขึ้นเลยครับ...เฮ้อออ

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ21 มีนาคม 2554 เวลา 23:14

    กระบี่+พีพี จะโดนไหม คับ

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ22 มีนาคม 2554 เวลา 08:18

    กระบี่กับพีพี ภูเก็ต พังงา ที่เคยเกิดสึนามินั้น มีโอกาสเกิดได้อีก
    เพียงแต่ว่า จะอีกกี่สิบกี่ร้อยปีข้างหน้า หรือเร็วๆนี้ ก็ไม่มีใครรู้ได้ครับ ขึ้นอยู่กับว่ารอยเลื่อนตรงนั้น มันจะเลื่อนตอนไหน และเลื่อนขนาดที่ทำให้เกิดแผ่นดินไหวหรือเปล่า เท่านั้นเองครับ (ซึ่งมันเลื่อนไปแล้ว จัดสมดุลย์ไปแล้ว โอกาสเกิดอีกคาดว่าน่าจะอีกนานมากครับ เพราะแผ่นนั้นปกติเลื่อนไม่บ่อยอยู่แล้ว)

    แต่สึนามิที่ญี่ปุ่นที่เพิ่งเกิดไปนี้ ไม่มีผลกระทบต่อฝั่งอันดามันของไทยเราแน่นอน ไปเที่ยวได้ไม่ต้องกลัวครับ

    ตอบลบ
  4. ไม่ระบุชื่อ25 มีนาคม 2554 เวลา 23:07

    จะไปเกาะช้าง เดือน 4 จะมีโอกาสเกิดสึนามิหรือเปล่าค่ะ

    ตอบลบ
  5. ไม่ระบุชื่อ28 มีนาคม 2554 เวลา 09:16

    ดูจากภาพ โอกาสก็น่าจะศูนย์อ่ะจ้ะ (บังเอิญผ่านมา)

    ตอบลบ
  6. ไม่ระบุชื่อ30 มีนาคม 2554 เวลา 06:35

    จะไปเที่ยวเกาะไหง ตรัง เดือน เมษายน (สงกรานต์)โอกาสเสี่ยงหรือว่าเกาะหายมีโอกาสมากน้อยเพียงใดค่ะ...อยากทราบผู้รู้ช่วยตอบหน่อยค่ะ..ขอขอบคุณนะค่ะ

    ตอบลบ
  7. ไม่ระบุชื่อ1 เมษายน 2554 เวลา 10:02

    โอกาสเกิดสึนามิที่ตรังมีแน่นอน
    แต่น้อยยยยยยยยยยยยมากกกกกกกกกกกกกกกกกก

    เพราะฝั่งอันดามันเคยเกิดไปแล้ว คงไม่เกิดบ่อยๆหรอกครับ ^ ^
    จริงๆก็คือในประเทศไทยไม่เคยมีประวัติการเกิดสึนามิมาก่อน ตั้งแต่ก่อนปี 2004 ที่เกิดขึ้นเลยนะครับ ดังนั้นจึงเป็นไปได้ว่า ไม่ใช่แหล่งที่จะเกิดสึนามิบ่อยๆแน่ อาจจะรอบ 100 ปี มีครั้งเดียวก็ได้
    แต่สุดท้ายก็ไม่สามารถตอบได้แน่นอนครับ
    เพียงแต่ว่า ปัญหาใหญ่ที่ภาคใต้เจอบ่อยจริงๆก็คือ "น้ำท่วม" นี่แหละครับ ที่ประสบอุทกภัยประจำ แต่เรื่องเกาะหาย คงไม่มีครับ -*-
    ก็เป็นกำลังใจให้คนภาคใต้ทุกคนที่ประสบปัญหาน้ำท่วมตอนนี้ด้วยครับ

    ตอบลบ
  8. ไม่ระบุชื่อ11 เมษายน 2554 เวลา 07:11

    ระนองโดนริป่าวครับ

    ตอบลบ
  9. จะไปเที่ยวหาดป่าตอง วันทค่23มิถุนายน 54 จะเป็นอะไรไหมค่ะ

    ตอบลบ
  10. ไม่ระบุชื่อ3 ตุลาคม 2554 เวลา 19:20

    ขอบคุณสำหรับข้อมูลคะ^^

    ตอบลบ
  11. ไม่ระบุชื่อ20 ธันวาคม 2555 เวลา 09:47

    ขอบคุณค่ะ ข้อมูลช่วยเรียกความมั่นใจได้เยอะเลย :))

    ตอบลบ
  12. กระบี่ ถ้ำพระนาง อ่าวไร่เลย์ ทะเลแหวก เกาะทับ เกาะหม้อ เกาะไก่ เกาะปอดะ มีโอกาสโดนสึนามิไม๊คะ เพราะไม่รู้ว่าตอนที่โดนสึนามิที่กระบี่ ทั้ง7ที่ นี้โดนบ้างรึป่าวคะ พอดี มิย นี้ จะไปอ่ะคะ

    ตอบลบ