พุท : พุทธพร เดชอุดม เล่ห์กลอันลึกล้ำที่แฝงไว้ หรือความจริงแท้ดั่งตาเห็น!! PutDejUdom

ตอนนี้ในมีคลิปคนไทยในยูทูปคนหนึ่งที่เริ่มเพิ่มความดังขึ้นมาในระดับหนึ่งจนพอจะทำให้เกิดกระแสเล็กๆในหมู่คนกลุ่มหนึ่งขึ้นมาได้
นั่นคือ คลิปของ PutDejUdom หรือ ที่หลายๆคนรู้จักในชื่อของ พุด พุท พุธ หรือ พุทธ ที่หลายๆคนแปลงเอาตามความเข้าใจจากคำว่า Put ที่อยู่ในชื่อของ PutDejUdom นั่นเอง
จริงๆแล้ว PutDejUdom นั้น เท่าที่เสิร์ชๆมา เห็นว่ามีชื่อจริงว่า พุทธพร เดชอุดม ซึ่งดูจากชื่อจริงแล้ว น่าจะมีชื่อเล่นว่า "พุทธ" น่ะครับ
ความหมายของทั้งชื่อจริงและชื่อเล่น นับว่าความหมายดีทีเดียวครับ

ทว่า กระแสที่เกิดขึ้นนั้น ไม่ใช่ความโด่งดังในทางบวก แต่ส่วนใหญ่จะเป็นในทางลบ
ซึ่งปัญหานั้น ก็มีอยู่ว่า น้องพุทธนั้น ชอบอัพโหลดคลิปการร้องเพลง cover เพลงสากลรวมทั้งเพลงไทยต่างๆมากมาย
แต่การร้องของเจ้าของ user PutDejUdom นั้น ร้องเพี้ยนทุกเพลง และน้ำเสียงก็ไม่มีความเพราะเอาเสียเลย จึงทำให้เกิดกระแสต่อต้านด้านลบมากมายเกิดขึ้น เพราะไม่ว่าจะมีคนบอกว่าน้องพุทธร้องเพลงแย่แค่ไหน น้องพุทธก็ยังคงอัพโหลดคลิปของตนเองอย่างต่อเนื่อง จนเกิดการด่าทอให้เลิกอัพคลิปได้แล้ว
...
ซึ่งจริงๆแล้วหากพูดไป สิ่งที่พุทธทำก็ไม่แปลกมากมายอะไรสำหรับ Youtube ที่มีคลิปการร้องเพลง cover เพี้ยนๆอยู่เต็มไปหมด
ซึ่งหากพูดแล้ว คลิปของนักร้องเพลงดังๆใน Youtube ที่ร้องเพี้ยนและห่วยมากจริงๆนั้น ก็มีหลายคนที่ดัง!! ขึ้นมาได้ ยกตัวอย่าง เช่น katiethesinger123 ที่มีคนดูคลิปเป็นล้าน โดยเฉพาะ cover เพลง Tik Tok ของเธอ (คลิกเข้าไปชมได้ที่ Tik Tok : katiethesinger123) แต่จุดเด่นของคลิปของเธอก็คือหน้าตาที่แปลกประหลาดด้วย ที่ดึงดูดผู้ชมเข้ามา
นอกจาก katiethesinger123 แล้วก็ยังมี BeenerKeeKee19952 อีกคน ที่แม้จะมีหน้าตาแปลกๆประหลาด แต่เค้าก็พรีเซนต์หน้าตาแปลกๆของตนเองลง Youtube อย่างต่อเนื่อง (แต่รายหลังนี้ เน้นการเอาหน้าตาแปลกๆของตนมาขาย มากกว่าเรื่องการร้องเพลงเพี้ยน ซึ่งปัจจุบันมีคนเข้ามาดูถึง 40 ล้านคนเลยทีเดียว)

...
...

มาถึงตรงนี้แล้ว จึงเกิดข้อสันนิษฐานต่างๆมากมาย ว่า "น้องพุทธทำไปทำไม?"
เพราะกระแสการด่าทอ หรือแสดงตัวตนอย่างชัดเจนว่า "ไม่ชอบ" หรือออกไปในแนว "เกลียด" มีมากมายด้วยซ้ำ และน้องพุทธเองก็รู้ตัวเช่นกัน
ซึ่งถ้าเป็นคนอื่นเจอเช่นนี้ ก็มักจะรีบลบคลิปตัวเองทิ้งไปเรียบร้อยแล้ว แต่น้องพุทธไม่ได้ทำเช่นนั้น แต่กลับโพสต์คลิปเพิ่มอย่างต่อเนื่องด้วยซ้ำ และแต่ละคลิปนั้นก็คือคลิปร้องเพี้ยนๆดังเดิม

ก็เลยเกิดข้อสันนิษฐานออกมาดังนี้

1. น้องพุทธมีความบกพร่องทางการได้ยิน
มีหลายๆคอมเมนต์ออกมาบอกว่า จริงๆแล้วน้องพุทธมีความบกพร่องทางการได้ยิน ทำให้ร้องเพลงได้เพี้ยน
ซึ่งการบกพร่องนี้ ไม่ได้แปลว่าหูหนวก หรือไม่ได้ยินอะไร ... แต่ความบกพร่องนั้น จึงทำให้ได้ยินเสียงต่างๆเพี้ยนไปได้ การร้องเพลงที่ออกมาจึงเพี้ยนๆตามที่ตนได้ยิน
หากพูดถึงตรงนี้แล้ว ผมเองก็มีพี่ที่รู้จักอยู่คนหนึ่ง ซึ่งเสียงร้องและความเพี้ยนนั้น ไม่แพ้น้องพุทธเลยครับ และเค้าก็กล้าที่จะร้องเพลงอย่างไม่อายใคร เวลามีให้ร้องคาราโอเกะ คว้าไมค์อย่างไม่เกรงกลัวตลอด แต่ก็ไม่มีคนด่านะครับ ส่วนใหญ่จะขำและมองเป็นเรื่องสนุกกันเสียมากกว่า
ซึ่งพี่คนนี้นั้น เค้ามีความบกพร่องทางการได้ยินอย่างชัดเจนและมีเครื่องช่วยฟังด้วยครับ ... พอฟังการร้องเพลงของน้องพุทธแล้ว ซึ่งเหมือนกับพี่คนนั้นมากๆ จึงอดคิดไม่ได้ว่า อาจจะบกพร่องทางการได้ยินจริงๆก็ได้ ... ซึ่งเจ้าตัวจะไม่มีวันรู้ตัวเลย ว่าตนเองนั้นร้องเพี้ยนอย่างไร ทำไมคนถึงไม่ชอบการร้องของตนนัก

2. น้องพุทธนั้น แกล้งร้องเพี้ยน
การร้องเพลงไม่เพี้ยน แต่ก็ร้องได้ไม่เพราะเหมือนนักร้องของจริง ... เป็นสิ่งที่ไม่ดึงดูดใจอย่างมากครับ แน่นอนว่าคนด่าไม่มี แต่คนที่จะชื่นชอบคลิปจนถึงกับเข้ามาดูกันมากมายนั้น เป็นไปได้ยากยิ่ง
ดังนั้น การทำคลิปให้ดูเหมือนเป็นเรื่องตลก แปลกๆ ฮาๆ จะทำให้เกิดกระแสความดังได้ดีกว่า น้องพุทธจึงเลือกแนวทางการร้องเพลงเพี้ยนๆขึ้นมา ... และนี่คือสิ่งที่อาจจะเป็นเล่ห์กลอันลึกล้ำ ที่ PutDejudom ได้วางกับดักเอาไว้ ให้คนเข้ามาดูความแปลกประหลาดกันอย่างอุ่นหนาฝาคั่ง
... แต่ข้อสันนิษฐานนี้ ก็มีหลายๆคนแย้งว่าไม่น่าใช่ เพราะประโยชน์จากความดังทางด้านลบ ไม่มีประโยชน์อะไรเลย แถมกลับจะโดนด่าให้เจ็บช้ำหัวใจเปล่าๆ เว้นแต่ว่าน้องพุทธจะสนุกกับการปั่นหัวคนให้มาเกลียดตนเองมากๆก็เท่านั้น แต่ก็นับว่าแปลกอยู่ดี

3. น้องพุทธเข้าใจว่าตนเองร้องเพลงดีแล้ว
หลายๆคนคิดว่า น้องพุทธคิดว่าตนเองร้องเพลงเพราะและมั่นใจในตนเองมากๆ จึงได้โพสต์คลิปต่างๆมากมาย
นอกจากนั้น เราจะเห็นว่าน้องพุทธนั้นมีแขกรับเชิญตลอด ซึ่งส่วนใหญ่นั้น แขกรับเชิญมักจะร้องเพลงเพราะในระดับโอเคกันส่วนใหญ่
ทำให้หลายๆคนแอบคิดว่า มีใครกลั่นแกล้งหรือป้อยอน้องพุทธให้เข้าใจผิดว่าตนเองร้องเพลงเพราะมากๆอยู่หรือเปล่า? ดังจะเห็นว่ามีแนวร่วมเ้ข้ามาร้องเพลงกับน้องพุทธมากมาย ทั้งๆที่พวกเขาเหล่านั้นก็น่าจะรู้ว่าน้องพุทธร้องเพลงเพี้ยน และน่าจะไม่อยากให้น้องพุทธโพสต์คลิปต่างๆของตนออกมาทางสื่ออินเตอร์เนทขนาดนั้น
...
แต่ก็ยังมีข้อแย้งอีกว่า คนด่าขนาดนี้ ไม่น่าจะไม่รู้ตัวนะ?

...
... สรุปแล้ว เราก็ยังหาคำตอบที่แท้จริงของการกระทำของเจ้าของ user ที่เริ่มเป็นที่รู้จักอย่าง PutDejUdom กันดีนัก
เพียงแต่ว่า ถ้าสิ่งที่น้องพุทธมีความบกพร่องทางการได้ยิน เป็นความจริง ก็ค่อนข้างจะเคลียร์สาเหตุของการโพสต์คลิปร้องเพลงประหลาดๆของตนเองในเนทได้อย่างชัดเจนที่สุดแล้ว

ส่วนตัวแล้ว หากอยากจะเตือนน้องพุทธว่าให้เลิกโพสต์คลิปได้แล้ว ก็เป็นสิทธิ์อันชอบธรรมครับ
ส่วนตัวมองว่ามีเจตนาดีด้วยซ้ำนะครับ เพราะต้องยอมรับว่าคลิปของน้องเค้าทำให้น้องเค้าดับมากขึ้น และเป็นที่หัวเราะของสังคมเปล่าๆ (แต่อย่างไรก็ตาม สำหรับคนที่ด่าทอต่างๆก็โพสต์กันดีๆก็ได้นะครับ อย่าหยาบคายหรือรุนแรงมากเลย เพราะน้องเค้าอาจจะมีปัญหาทางการได้ยินที่น่าเห็นใจจริงๆก็ได้)
... คนใกล้ๆตัวของน้องพุทธก็เช่นกันครับ ถ้ารักกันจริงก็ควรเตือนด้วยครับ จริงอยู่ว่ามีคนชอบพูดกันบ่อยๆว่ "การแสดงออกเป็นสิ่งดี" ... แต่คำพูดนี้ก็เป็นแค่คำพูดทางเดียว แต่คนชอบนำมาใช้เพราะเด็กไทยส่วนใหญ่ขี้อายและไม่กล้าแสดงออก
แต่ในความเป็นจริงนั้นการแสดงออกใช่ว่าจะดีเสมอไป
เพราะการแสดงสิ่งที่ "ไม่ดี" ของตนเองออกมาให้คนอื่นได้เห็นซ้ำไปซ้ำมานั้น ไม่ใช่การแสดงออกที่ดีแน่ๆครับ

ปล. ใครที่ไม่เคยดูคลิปน้องพุทธ ก็เข้าไปดูได้ในเวบ youtube.com ครับ เสิร์ชหาชื่อ PutDejUdom ได้เลยครับ
หรือจะดูที่ http://www.youtube.com/user/PutDejUdom ก็ได้เลยครับ

8 ความคิดเห็น:

  1. สงสัยข้อแรก

    มีความผิิดปกติทางใดทางหนึ่งแน่ๆ

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ29 ธันวาคม 2554 เวลา 12:13

    ไม่รู้นะ ก็ขำดี เกิดมาชาตินึงแปบเดียวก็ตายห่ากันหมดแล้ว อยากทำไรก็ทำไปเหอะ ถ้ามันไม่ได้ทำให้ใครตายหรือบ้านใครไฟไหม้ ก็อย่าไปซีเรียสอะไรกันนักเลย คนไทยหน้าบาง เห็นแก่ตัว และชอบดูถูกคนอื่นเป็นสันดานอยู่แล้ว บอกทำเสียชื่อคนไทยมั่งล่ะ ทนฟังไม่ได้มั่งล่ะ เราว่าไอ้สิ่งที่อยู่บนยูทูปเนี่ย มันค่อนข้างเสรี หูจะพิการจริงไม่จริง จะสนใจไปทำไม ไม่ชอบก็ไม่ต้องดูมันก็จบแล้วมิใช่รึ ร้อนรนอะไรกันไม่เข้าใจ เอาจริงๆมันก็เป็นเรื่องส่วนตัวที่เขาอยากจะทำชาแนลก็ของเขา แต่พวกคุณไปเสือกดูกันเองล่ะนะ =.=" (แถมยังไปไม่พอใจอะไรกะเขา ด่าเขา ซะงั้น) เราเองก็ไม่ได้โปรดปรานอะไรนะ แต่คิดว่าสิทธิ์ในการดำเนินชีวิตของใครก็ของมัน ไม่มีใครมีสิทธิ์มาตัดสิน ถ้าคุณทำอะไรที่ชอบและมีความสุขกับมันซักอย่าง แล้วโดนสังคมประนามบอกให้เลิกทำทั้งๆที่คุณทำแล้วมีความสุขล่ะ คุณจะเลือกทางไหน มีความสุขทำสิ่งที่ชอบต่อไป หรือเลิกและทนทุกข์ใจเพราะใครก็ไม่รู้ที่ไม่ได้ให้ข้าวเรากิน

    ตอบลบ
  3. ก็ไม่เห็นจะเป็นอะไร เค้ากล้าทำผมก็กล้าฟัง ไม่เสียหายตรงใหน !!!


    ผมยังม่กล้าทำเลย เค้ามันใจก็ดีแล้วนี่ !!! ดีกว่าเอาเวลาไปไร้สาระ


    ทำสิ่งที่ตัวเองชอบ !

    ตอบลบ
  4. การมั่นใจในสิ่งที่ตัวเองทำ หรือทำในสิ่งที่ตัวเองชอบ มันก็ควรจะมีขอบเขตซึ่งก็ไม่มีใครมาขีดเส้นแบ่งเอาไ้ว้ว่าควรจะเท่าใด เท่าใดจึงจะถูกต้อง

    ดาราหญิงสาวมั่นใจมากๆว่าหุ่นตัวเองดีแล้วอยากโชว์ ก็เลยชอบแต่งตัวโป๊มากๆจนเห็นไปถึงไหนต่อไหน ถามว่ามันเดือดร้อนใครไหม? ก็ไม่ แต่มันส่งผลเสียหรือภาพลบต่อตัวเราไหม? ลองคิดดู
    ไม่ใช่บอกว่า "ชั้นชอบ" ดังนั้นชั้นจะทำ ใครจะทำไม โดยไม่สนใจอะไรเลย มันก็ใช่ว่าจะดีเสมอไป
    แต่แน่นอน ว่ามันไม่ใช่สิ่งผิดหรอก

    ความเห็นผมนะ "การชอบร้องเพลง" กับ "การชอบอัพคลิปลงยูทูป" มันคนละเรื่องกัน คนละประเด็นกัน
    ที่เห็นๆกันอยู่ ผมคิดว่า ท่าทางจะ "ชอบอัพคลิปมากกว่าชอบร้องเพลง" นะ
    ถ้าชอบร้องเพลงจริงๆ ก็ควรจะไปฝึกไปร้องให้เก่งๆก่อน จะใช้เวลากี่ปีก็ตามเถอะ ถึงเวลาที่เราเก่ง เราก็ค่อยแสดงตัวให้ชาวโลกได้รู้ จะดีกว่าไหม?
    คนส่วนใหญ่ที่ไม่สนับสนุนและไม่ด่า ส่วนใหญ่ก็ไม่ได้ห้ามให้เลิกร้องเพลงหรอกครับ ร้องแค่ไหนก็ตามสบายเลย แต่แนะนำว่า "อย่าอัพคลิปจะดีกว่าไหม" แล้วจะไปฝึกร้องที่ไหน จะทุ่มทุนเรียนร้องเพลงไปเลย หรือร้องให้เพื่อนๆฟังเฉพาะกลุ่มอย่างเดียวดีกว่า
    ผมว่าเป็นประโยชน์ต่อตัวพุทธ มากกว่าเชียร์ง่ายๆว่า เรามั่นใจ เราชอบ ทำไปเลย ... นะครับ

    ตอบลบ
  5. ไม่ระบุชื่อ5 เมษายน 2555 เวลา 04:30

    สงสัยว่าทำไมไม่ไปเรียนร้องเพลงล่ะ

    ตอบลบ
  6. ไม่ระบุชื่อ14 เมษายน 2555 เวลา 03:42

    ไม่คิดบ้างอะคะ
    ว่าพุทธเค้าอาจจะจงใจร้องให้เพี้ยนหรือฮาๆหน่อย

    เพื่อให้คนอื่นอารมณ์ดี นี่ก็เยอะแยะค่ะ
    เพื่อนเราฟังเพลงที่พุทธร้องปุ๊ป หัวเราะก๊ากกันใหญ่

    พวกที่เม้นด่าพุทธหลายๆคนเค้าก็ไม่ได้ซีเรียสอะไรนะ
    ออกจะด่าขำๆด้วยซ้ำ แต่ก็มีพวกที่ซีเรียสจะเป็นจะตายก็มี..

    ปล. แล้วถ้าบกพร่องทางการได้ยินจริง
    ทำไมเล่นเปียโนเพราะขนาดนั้น ถูกจังหวะ เสียงก็เพราะ ฯลฯ เป๊ะทุกอย่าง

    เสียงพุทธตอนร้องเพลงไม่ได้ดัดเสียงด้วยซ้ำ เป็นโทนเสียงเวลาพูดปกติ
    ถ้าเราร้องแบบนั้นเราเสียงแย่กว่าพุทธอีกนะจะบอกให้ -.-

    ตอบลบ
  7. ไม่ระบุชื่อ16 พฤษภาคม 2555 เวลา 03:18

    อยากเลิก หรือ อยากทำต่อทำไปเลย เราอยู่ข้างนาย
    ถึงเราจะไม่เคยดู คลิปนายก็ตาม

    ตอบลบ
  8. เพิ่งข้อ 4 ด้วย

    เนื่องจากเป็น Partner ของ youtube, youtube จะจ่ายเงินประมาณ $5 ต่อ 1000 views หรือมากกว่านั้น จากโฆษณา google ต่างๆบนวีดีโอ,

    (เพราะผมก็เป็น Youtube Partner เหมือนกัน จะสังเกตได้จากโฆษณมีโผล่ขึ้นมาตามวีดีโอ)

    ตอบลบ