Olympus E-PL3 กล้อง Mirrorless ภาคต่อจาก E-PL2 ออกไวจริ๊ง!!

Olympus E-PL3 ก็เป็นกล้องระบบ M4/3 อีกตัวหนึ่ง ที่จ่อคิวเปิดตัวพร้อมๆกับ Olympus E-P3 และ E-PM1
ซึ่งนับว่าเป็นการตลาดแบบต้องการจะปิดประตูกล้อง Mirrorless รุ่นอื่นๆอยู่พอประมาณ เพราะพี่โอลิมปัสแกเล่นส่งกล้อง Mirrorless ที่เจาะกลุ่มเป้าหมายแตกต่างกันอย่างครอบคลุม มาเปิดตัวชนกันจังๆ!! ซึ่งไม่เพียงแต่จะแข่งกับกล้อง Mirrorless ของยี่ห้ออื่นๆแล้ว ... ยังเหมือนจะส่งมาแข่งกันเองอีกด้วย เพราะแม้จะดูเหมือนเจาะลูกค้าต่างกลุ่มกัน แต่สำหรับกล้อง Mirrorless เหล่านี้แล้ว ส่วนตัวมองว่าผู้ใช้ปรับตัวในการใช้กล้องต่างกลุ่มกันได้ไม่ยากนัก ... คล้ายๆกับว่า ถ้าจะปรับตัวจากคอมแพคไป DSLR หรือ DSLR ไปคอมแพค อาจจะปรับตัวยาก ยากจนไม่คิดจะปรับ จนต้องซื้อกล้องแนวเดิมที่คุ้นเคย
แต่สำหรับเจ้า 3 รุ่น E-PL3, E-PM1, E-P3 เนี่ย ... มันปรับกันไม่ยาก และถ้าคุณภาพไม่ทิ้งกันมากนัก จะกลายเป็นกล้องรุ่นถูกสุดจะไปกินรุ่นใหญ่ของยี่ห้อตัวเองเอาน่ะสิ (แต่ถ้ามองว่าปิดโอกาสยี่ห้ออื่นๆไปในตัว ก็อาจจะได้มั้ง ^ ^")

สำหรับ Olympus E-PL3 นั้น ก็จะวางสถานะไว้ในระดับ "กลาง" ของกล้อง Micro Four Thirds ของโอลิมปัสน่ะครับ โดยตัวท๊อปราคาโฉดก็จะเป็น Olympus E-P3 และตัวเล็กบางระดับล่างก็จะเป็น E-PM1
สำหรับรูปร่างหน้าตา ของ E-PL3 ก็แบบนี้ครับ
ดูเป็นกล้องคอมแพคมากขึ้นกว่าเดิมซะอีก -*- ใครที่วาดฝันว่ากล้องจะทำแนวรีโทรมาแข่งกับ X100 คงต้องผิดหวัง เพราะมารอบนี้ทาง Olympus เดินหน้าออกแบบโมเดิร์นคอมแพคเต็มสตรีมกันเลย!!
ส่วนคุณภาพนั้น ... เป็นไปได้ว่าคุณภาพของ E-PL3 รวมทั้ง กล้อง Mirrorless อีกสองรุ่นนั้น ทำท่าว่าจะไปได้สวยเอามากๆ
เพราะทาง Olympus เล่นการัณตีมาเลยว่า "World Fastest Auto-Focus!!" ... พูดยังงี้ มันเท่ากับว่า โฟกัสไวที่สุดในโลก ไวกว่ากล้อง DSLR ตัวท๊อป ไวกว่า Medium Format อีกงั้นล่ะหรือ???
ซึ่งถ้าพูดถึงจุดอ่อนเดิมของกล้อง Mirrorless ของโอลิมปัสนั้น ก็คือเรื่องโฟกัสช้า
แต่ถ้าก้าวกระโดดจากช้า มาเป็นไวที่สุดในโลกได้เนี่ย ... อะไรจะสุดยอดขนาดนั้น
แต่ครั้นจะคิดว่าโอลิมปัสขี้โม้ ก็จะพบว่า ส่วนใหญ่โอลิมปัสไม่ค่อยจะโม้ครับ (แต่ชอบปิดเงียบเรื่องข้อเสีย เพียงแต่ข้อดี ไม่ค่อยอวยเกินจริงมาก) จนทำให้คิดว่า AF จะเร็วที่สุดจริง!! *0*

-------------------------------------

สเปคกล้อง E-PL3
- จอ LCD แบบยกได้ ซึ่งเป็นแบบเดียวกับของ E-PM1 น่ะครับ
- แฟลชหายไป (อ้าว!! ยังงี้ก็เหมือน E-P1 น่ะสิ)
- เซนเซอร์แบบใหม่ ขนาด 12.1 ล้านพิกเซล โดยมีระบบประมวลผลแบบใหม่ TruePic VI
- มีระบบไฟโฟกัส (จะเป็นแบบยิงแฟลชกระพริบหรือเปล่าหนอ ขอให้เป็นแบบไฟแดงแยกส่วนแล้วกัน)
- มี Touch Screen ที่หน้าจอ LCD
- โฟกัสเร็วมากๆ ยิ่งกว่าระดับ DSLR (ถ้าจริงนะ สุดยอด) อย่างไรก็ตาม ลองไปดูการทดสอบระบบโฟกัสของ E-P3 ได้ที่ ทดสอบระบบ Auto Focus Olympus E-P3 ครับ เค้าว่ากันว่า E-PL3 ก็เร็วไม่ต่างกันเพราะใช้ระบบโฟกัสเดียวกัน

ถ้ามีอะไรเพิ่มเติม ก็จะอัพเดทอีกทีครับ น่าจะช่วงปลายๆมิ.ย. 54 ครับที่สเปคตัวเต็มจะออกจริงๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น