Chopin Ballade No.1 จาก Krystian Zimerman อีกเวอร์ชั่นของบัลลาดหมายเลข 1 อันลุ่มลึก!!

Ballade No.1 บทเพลงดังตัวชูโรงหลักๆของเทพทางดนตรีอย่างโชแปง (Fryderyk Franciszek Chopin) นั้น เป็นบทเพลงที่คนชอบโชแปงรวมทั้งดนตรีคลาสสิกจะพลาดไม่ได้ เรียกได้ว่าเป็นเพลงดาราของโชแปงที่ว่ากันว่าเป็นที่สุดของนักประพันธ์เปียโนในขณะนี้ก็ว่าได้ (ยังไม่มีใครมาโค่น)
...
ดังนั้น ใครจะมาบอกว่าชอบโชแปง แต่ไม่เคยฟัง Ballade No.1 หรือบอกว่า ฟังเพลงนี้ไม่เพราะ ก็คงจะมาเป็นแฟนเพลงของโชแปงไม่ได้แน่ๆ
แต่กระนั้นก็ตาม แม้บทเพลงนี้ จะเป็นเพลงที่ไม่ว่าใครก็ตามขอให้เล่นได้เถอะ รับรองออกมาเพราะทั้งนั้น (เล่นแข็งเป็นหุ่นยังเพราะเลยครับ เพราะโชแปงประพันธ์มาแบบใส่เมโลดี้แน่นตึ้บ)
แต่การที่จะทำให้บทเพลงนี้ไพเราะโดดเด่นเหนื่อล้ำไปกว่าคำว่า "เล่นได้" กลับไม่ใช่เรื่องง่ายเลย แม้แต่นักเปียโนแถวหน้าของโลกก็ตกม้าตายกับโชแปงกันเป็นทิวแถว

แต่คลิปที่ผมเอามาให้ชมนี้ ส่วนตัวคาดว่า หลายๆคนที่ฟังต้องคิดเหมือนกันแน่ๆ ว่านี่แหละ การบรรเลงที่เหนือไปกว่าคำว่าเล่นได้ และเหนือไปกว่านั้นอีก!!
เป็นการบรรเลงโดย Krystian Zimerman เจ้าของแชมป์เปียโนโชแปง ที่ดีกรีแชมป์ สมชื่อมากๆ คลิปนี้เป็นคลิปที่เล่นหลังจากที่ซิเมอร์แมนได้แชมป์มาแล้วหลายปีครับ เริ่มจะอาวุโสเลยล่ะ ^ ^" เป็นช่วงที่ฟังคลิปแล้วอดคิดไม่ได้ว่าเวอร์ชั่นนี้ต้องดีขึ้นกว่าเดิมอีกเยอะแน่ๆ และตัวผมเองก็ยังหาการบรรเลง Ballade No.1 ที่ดีกว่า Zimerman ไม่ได้เลยครับ (โดยส่วนตัวน่ะนะ ^ ^") ... คือส่วนตัวไม่ชอบ Ballade No.1 ของ Horowitz พอดีน่ะครับ (ไม่ถูกโฉลกอย่างแรง) ก็เลยกลายเป็นว่าไม่รู้จะเอาใครมาเปรียบเทียบได้เอาซะเลย
ลองฟังกันดูครับ ขนลุกเกรียวหลายช่วงอยู่เหมือนกันครับ ^ ^"

Credit : Sissco
...
คิดว่าหลายๆคนน่าจะชอบนะครับ ^ ^
ช่วงผมฟังแรกๆนี่ repeat ฟังซ้ำเป็นสิบเที่ยวเลย -*- ... ยิ่งตอนสติดีๆ สมองโปร่งแล้วฟังล่ะก็ ขนลุกทั้งเพลงครับ เพราะมากขนาดนั้นเลย!! (จะมีใครเป็นแบบเราบ้างหนอ -*-)
นอกจากหมายเลข 1 แล้ว หมายเลข 2 ของ Zimerman ก็สุดยอดเลยครับ
ส่วน 3 นั้นผมก็ว่าเล่นได้สุดยอดเหมือนกัน แต่โดยส่วนตัวแล้วไม่ชอบหมายเลข 3 อ่ะครับ เล่นดียังไงก็ไม่ค่อยชอบอ่ะนะ เหอๆๆ
ส่วนหมายเลข 4 เล่นได้ดีมากๆครับ แต่ยังไม่สุดๆยังไงไม่รู้
ก็ ... สำหรับ Zimerman ก็มี Chopin Ballade No.1 กับ 2 นี่แหละครับ ที่เพราะเกินใครจริงๆ!!

ใครคิดว่ามีการบรรเลงที่ดีกว่านี้ เพราะกว่านี้ก็แนะนำกันได้นะครับ อยากฟังหลายๆเวอร์ชั่น ^ ^

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น