Chopin : Grande Polonaise Brilliante Op.22 เวอร์ชั่นที่ชอบที่สุด!!

วงการดนตรีเนี่ย ส่วนตัวรู้สึกว่า ถ้าไม่เทพกว่าชาวบ้านตั้งแต่วัยเด็ก พอโตขึ้นจนอายุ 35-40 ปี หรือจนแก่กว่านั้นอาจจะซัก 50-60 ปีก็ได้
ต่อให้ตอนนั้นคุณเทพมากๆในภายหลัง ก็ไม่สามารถที่จะดังได้อีกแล้ว ... แน่นอนว่าฝีไม้ลายมือเป็นที่ยอมรับแน่ๆครับ แต่คนก็ไม่ค่อยสนใจมากนักเพราะชื่อเสียงไม่ได้สร้างมามากมายตั้งแต่ต้น

คลิปที่เอามาลงนี้เป็นคลิปบรรเลงเพลง Chopin Grande Polonaise Brilliante Op.22 โดย Janusz Olejniczak นักเปียโนที่ในอดีตเคยคว้่าอันดับ 6 จากการแข่งขับเปียโนโชแปงมาได้ (ซึ่งติดอันดับ 6 เนี่ย ก็เรียกว่าเทพมากแล้วนะครับ -*-)
แต่คนที่สร้างชื่อได้โดยไม่ต้องเข้าไปคว้ารางวัลก็มีอีกเยอะ (เช่น Evgeny Kissin ที่เป็นพวกอัจฉริยะที่ดังโดยไม่ต้องไปสร้างชื่อเสียงโดยการลงแข่งระดับโลก) แล้วไหนจะคนที่ได้ที่ 1 หรืออื่นๆอีกล่ะ? ... ทำให้ชื่อเสียงของ Janusz Olejniczak ก็แค่คงๆตัว ไม่ได้โดดเด่นโด่งดังมากมายอะไร (แต่ถ้าเทียบกับนักเปียโนอันดับต้นๆของไทย ก็ยังดังกว่าล่ะนะ)
...
ซึ่งพอผมเองได้ฟังเพลง Grande Polonaise Brilliante โดย Janusz Olejniczak แล้ว ... ส่วนตัวกลับรู้สึกว่า เล่นดีถูกใจและน่าหลงใหลกว่าพวกนักเปียโนที่ดังโคตรๆตั้งแต่อายุน้อยๆในปัจจุบันนี้เสียอีก ... ลองฟังกันดูครับ เป็นคลิปตอนช่วงเครดิตของหนังเรื่อง The Pianist น่ะครับ บรรเลงโดย Janusz Olejniczak ^ ^ ถ้าไม่ได้ดูหนังเรื่องนี้ก็คงอดดูไปแล้ว ^ ^

Credit : dangerdaniels1205

ไม่รู้ว่าเห็นด้วยกันไหม ผมว่าสุดยอดกว่านักเปียโนที่ดังมากๆในตอนนี้หลายๆคนอีก(ที่ยังหนุ่มๆสาวๆกันอยู่อ่ะนะ)
ซึ่งจากคลิปนั้น ก็เป็นตอนที่ Janusz Olejniczak อายุอานามปาเข้าไป 50 ปีแล้ว
ถ้าในรายการแข่งขันเปียโนโชแปงย้อนไปได้ และคนบรรเลงเพลงนี้ในฝีมือขนาดนี้เป็นหนุ่มอายุ 15-20 ปีล่ะก็ คงจะดังเป็นพลุแตกเป็นแน่แท้!! และมันเป็นการบรรเลงที่สมกับเป็นโชแปงของแท้จริงๆ(ดูการวางมือเค้าสิ ยังกะ Horowitz เลย~~)
หากเทียบกับนักเปียโนอายุน้อยที่เทคนิคยอดเยี่ยม เล่นเร็วนรก ก็ทำได้แค่บทเพลง aggressive หน่อย เอามาใช้กับเพลงของโชแปงไม่ค่อยได้ผลอ่ะครับ ส่วนใหญ่เลยจะเห็นนักเปียโนอายุน้อยๆถนัดเล่นเพลงของ Liszt หรือ Prokofiev มากกว่า
เวลาเห็นนักเปียโนวัยเยาวเล่นโชแปง เลยมักจะต้องลดความเร็วลงค่อนข้างเยอะ ไม่งั้นเข้าไม่ถึงบทเพลงของโชแปงแน่ๆ (อย่าง Yundi Li นักเปียโนจีนก็เหมือนกัน ที่ต้องลดเทคนิคและอะไรต่างๆลง ไม่งั้นโชแปงก็ไม่เป็นโชแปงน่ะครับ)
... แต่พอดูคลิปด้านบนนี้แล้ว ครบเครื่องหมดเลยครับ เทคนิค สปีด และความพริ้วไหว
เคยมีคนบอกว่า จะเล่นโชแปง ต้องดีดให้เหมือนกับเม็ดฝนที่ตกลงมาแล้วผ่านทะลุคีย์บอร์ด ซึ่งเห็นด้วยมากๆอ่ะครับ

ส่วนตัวก็เลยคิดว่า คงต้องมีคลิปเจ๋งๆจากนักเปียโนที่ไม่ได้ดังมากมายอะไรอีกมากมายแน่ๆ แต่ฝีมือนั้น เพิ่งไปตกผลึกเอายามอายุมากก็เท่านั้นเอง
สรุปแล้ว นี่ก็คือเวอร์ชั่นของ Grande Polonaise Brilliante Op.22 ที่ผมชอบมากที่สุดครับ คิดว่าต่อให้ไม่เห็นด้วยว่ามันดีที่สุด แต่ก็คิดว่าหลายๆคนน่าจะชอบกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น