เรียนคณะไหน จบมารวยที่สุด!! หางานง่ายที่สุด!!

หลายๆคนที่คลำหาทางของตัวเองไม่เจอ ว่าชั้นโตไป จะเรียนอะไรดีหนอ จะเรียนคณะอะไรดีหนอ?
ส่วนใหญ่นั้น ก็มักจะยอมลงมาจากหลังม้า (ไม่ได้ตกม้าตาย) ... เพื่อมาเลือกคณะที่จบมาแล้วทำท่าจะ "รวย" ที่สุด
แต่เอ๊ ... คณะอะไร อาชีพอะไรนะ ที่รวยที่สุด?

เผอิญเจอภาพนี้จาก FW Mail มาน่ะครับ
คาดว่าเป็นภาพจากต่างประเทศ เพราะบางหัวข้อไม่ตรงกับประเทศไทยมากนัก แต่รวมๆแล้ว "ตรง" มากเหมือนกัน ^ ^
เอามาให้ดู แล้วก็อยากให้คิดเองครับ ว่าตกลง คณะอะไร อาชีพอะไร รวยที่่สุด ^ ^
...
เป็นไงครับ ^ ^
เห็นแล้วมันก็ตลกดีนะครับ แต่ก็เป็นเรื่องจริง ...

เพียงแต่ ถ้าดูผิวเผิน เราอาจจะเผลอคิด ว่าไม่ต้องเรียนจบอะไรเลย จะรวยกว่า ... ซึ่งไม่จริงครับ ^ ^
ความเป็นจริงก็คือ "การหาตัวเองเจอ" ต่างหาก!!
เจ้าของ Facebook, Apple, Microsoft นั้น ไม่ใช่พวกเรียนห่วยครับ แต่เค้าหาตัวเองเจอ ว่าเค้าต้องการจะทำอะไร และเค้ารู้ตัวเองว่าเค้ามีสามารถด้านไหน แล้วเค้าก็ทุ่มไปให้กับสิ่งที่ใจรัก!! ทุ่มขนาดที่ว่าเลิกเรียน แล้วมุ่งไปทำสิ่งที่ตัวเองรักไปเลยน่ะครับ สังเกตว่าเค้ามาบรรยายมาพูดอะไรได้เก่งฉกาจมากๆ ไม่ใช่พวกเรียนไม่เก่งแน่ๆ แต่เค้าหาตัวเองเจอต่างหาก

คุณเชื่อไหม? ว่าอาชีพค้าขาย เงินดีกว่าพวกเรียนจบดอกเตอร์มาเสียอีก? ไม่จำเป็นต้องขายในระดับเป็นธุรกิจใหญ่โตอะไรด้วยนะ แค่ร้านขายของนี่แหละครับ ^ ^
แต่กระนั้นก็ตาม ... ถ้าคุณคิดแค่ว่าขายของรายได้ดี แต่คุณดันไม่ชอบแล้วไปขายบ้าง?
คุณก็จะขายไป หน้าหงิกไป พูดกับลูกค้าไม่ดี บริการไม่ได้ ใจตืด สินค้าก็ไม่ค่อยเลือกสิ่งดีๆมาขาย ... ค้าขายไปยังไง ก็มีแต่เจ๊ง ลูกค้าไม่เข้าร้านหรอก
แต่ถ้าคุณชอบงานค้าขาย ชอบพูดชอบบริการ ก็จะพูดเอาใจลูกค้าได้ ขยันหาสินค้าดีๆมาขาย ถ้าขายอาหารก็ตั้งใจปรับปรุงรสชาติให้ดีขึ้น ... ค้าขายยังไงก็รุ่งครับ รวยกว่าคนเรียนเก่งๆซะอีก!!
แล้วทำไร่ทำนา ก็รวยกว่าด้วยนะครับ ^ ^ พูดจริงๆนะ ชาวบ้านชาวช่องที่ทำนาน่ะ ถ้าขยันหาความรู้ เลือกเวลาการทำนาเหมาะๆ ไม่เอะอะก็ทำนาๆโดยไม่ดูฤดู รู้จักดูแลผลผลิต รู้จักอดออมลำบากช่วงแรกๆ จนมีเงินซื้อปุ๋ยโดยไม่ต้องกู้ ... ถ้าทำแบบนี้ พอถึงช่วงขาย ขายข้าวทีนึงได้หลายแสนนะครับ ^ ^ ปีนึงดูแลดีๆ ขายได้สามครั้ง บางคนก็หลักล้านแล้วครับ
... ยกตัวอย่างแค่นี้ ก็คงพอจะรู้ว่า ไม่ว่าจะทำอะไร ถ้าทำออกมาดี มันทำเงินดีทั้งนั้น

สรุปมาทางด้านการเรียนก็คือ ... เรียนอะไรก็ได้ ที่ตัวเองชอบจริงๆจะดีกว่าครับ มันจะเรียนได้ดี จบมาก็จะทำงานด้านนั้นๆได้ดีเองด้วย
แต่ต้องสังเกตความสามารถตัวเองกับสิ่งที่ชอบด้วยนะครับ ให้มันสมดุลย์กัน ไม่ใช่ว่าใจรัก แต่ความสามารถไม่ให้ ... เช่น ชอบร้องเพลง แต่เสียงไม่ได้, ชอบนักแสดง อยากเป็นดารา แต่แสดงไม่เก่ง ... ก็ไม่ควรจะเลือกเป็นนะจ๊ะ ^ ^

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น