ทะเลไทยที่ไหน ดำน้ำตื้นหน้าชายหาดได้เลย!!

หลายๆคนอาจจะหลงใหลมัลดีฟส์กับโบราโบร่าหรือตาฮิติ จากรูปภาพแบบด้านล่างนี้ ...
ที่ที่เราสามารถเดินเล่นลงไปดำน้ำตื้นได้จากหน้าชายหาด โดยไม่จำเป็นต้องนั่งเรือออกไปดำน้ำตื้นดูปลาหรือปะการังเลย!!
แต่ก็นะ ประเทศไทยเราก็มีทะเลเยอะเหมือนกันนี่นา!! ไม่มีที่ไหนเป็นแบบนี้บ้างหรือ?
... ขอบอกว่ามีใกล้เคียงครับ แต่คนละแบบคนละสไตล์นะ ^ ^
(ที่แน่ๆเมืองไทยไม่มี water bungalow กลางน้ำนะครับ ผิดกม. ทำไม่ได้ ... มีอย่างเก่งก็คือบ้านบนชายเลน หรือบนฝั่งที่รอตอนน้ำขึ้นมาท่วม อนุมานเป็น water bungalow ก็เท่านั้น)

ว่าแล้วก็ขอลิสท์สถานที่ ที่ส่วนตัวทราบว่ามีสถานที่ดำน้ำตื้นอยู่ เพียงแค่เดินออกมาจากบ้านพัก ลงชายหาด เราก็สามารถดำน้ำตื้นชมปลาและปะการังง่ายๆได้แล้ว ในประเทศไทยกันหน่อยครับ ^ ^

1. เกาะหลีเป๊ะ สตูล
ชายหาดหลายๆโซนบนเกาะหลีเป๊ะนั้น มีบ้านพักรีสอร์ทติดหน้าชายหาดเยอะครับ แล้วจากหน้าชายหาดนั้น เราเดินไปสักหน่อย ก็ดำน้ำตื้นชมปลาและปะการังได้เลย นอกจากนั้น ปะการังบนเกาะหลีเป๊ะนั้น มีปะการังอ่อนที่ไม่ค่อยจะมีที่มัลดีฟส์ด้วยนะ ^ ^ (แต่จุดที่สวยมากๆ ต้องนั่งเรือไปครับ)

2. หมู่เกาะสิมิลัน เกาะตาชัย หมู่เกาะสุรินทร์ พังงา
ที่นี่มีชื่อเสียงเรื่องดำน้ำมานานแล้วครับ แต่มีปัญหาเรื่องปะการังฟอกขาวก็เลยสวยน้อยลงหน่อย แต่ก็ยังจัดว่าลำดับต้นๆในไทยอยู่ครับ
แล้วชายหาดหลายๆแห่งที่นี่ ก็มีบ้านพักของทางกรมอุทยานไว้บริการครับ จากหน้าชายหาด ก็พอจะดำน้ำตื้นชมปะการังได้เลยเช่นกัน (แต่จุดที่สวยเด่นมากๆ อาจจะต้องนั่งเรือไปนิดครับ คล้ายๆหลีเป๊ะ)

3. เกาะราชา ภูเก็ต
ที่เกาะราชาจะมีหาดขอนแคครับ ที่มีปะการังเยอะ ปลาเยอะ ดำน้ำดูหน้าหาดได้เลยครับ ซึ่งก็จะมีรีสอร์ทที่ติดกับหาดนี้อยู่ด้วย ดังนั้น เดินมาจากรีสอร์ท ลงน้ำ คุณก็จะสามารถดำน้ำดูปะการังได้ง่ายๆเลย
นอกจากนั้น หาดอื่นๆ ที่ทรายขาวสวย(ที่ตั้งของ The Racha) ก็มีปลาหน้าหาดอยู่เยอะเหมือนกัน และถ้าไปไกลๆจากหาดหน่อยก็พอจะดำน้ำตื้นได้ด้วย

4. เกาะเต่า ชุมพร
บนเกาะเต่านั้น หาดบางหาด สามารถดำน้ำตื้นชมปะการังและปลาต่างๆได้จากหน้าหาดเลยนะครับ เช่น อ่าวจันสมที่เป็นที่ตั้งของจามจุรีวิลล่า หรืออ่าวม่วง ที่เป็นที่ตั้งของอ่าวม่วงรีสอร์ท
แต่ห้องที่อยู่ติดๆหาดเลย จะแพงหน่อยครับ

5. เกาะนางยวน ชุมพร
เกาะนี้มีปลาเยอะมากครับ หลักๆจะเน้นหนักไปทางปลาครับ ... แต่ถ้าว่ายไปไกลนิด ก็จะมีโซนที่มีปะการังมากมายอยู่เช่นกันครับ หอยมือเสือเอย อะไรเอย เยอะเหมือนกันครับที่นี่
ที่นี่มีรีสอร์ทที่ชื่อนางยวนไดฟ์รีสอร์ท ตั้งอยู่บนเกาะ จากบ้านพัก เดินลงมาดำน้ำดูปะการังได้ง่ายๆครับ ข้อเสียคือบ้านพักราคาถูก อยู่ห่างจากหาดเยอะ (บนเขากันเลย) ถ้าอยากได้ทำเลดีหน่อย ราคาก็แรงอ่ะครับ คล้ายๆเกาะเต่า

6. เกาะมันนอก ระยอง
เกาะมันนอกจังหวัดระยอง มีรีสอร์ทแห่งเดียวตั้งอยู่บนเกาะ ดังนั้น เดินจากบ้านลงชายหาดได้ง่ายๆครับ
แต่จุดดำน้ำอาจจะไม่มากมายอะไร แต่ก็ถือว่ามีล่ะครับ มีปะการังอ่อน มีปลาการ์ตูนอยู่บ้างด้วยนะครับ ^ ^

สำหรับผม ตอนนี้ก็มี 6 ที่นี่ล่ะครับ
แต่ที่ดำน้ำสวยๆ จริงๆมีอีกเยอะครับ เช่น โซนเกาะกูด ... เพียงแต่ผมเห็นว่า จุดสวยๆจริงๆ ต้องนั่งเรือไปดำ ... ดำจากหน้าบ้านก็ได้ แต่ยังไม่เด่นมากพอ เลยยังไม่่จัดเข้าลิสต์ครับ นอกจากนั้นทางกระบี่ เช่น พีพี ปัจจุบันผมไม่แน่ใจว่ายังสวยอยู่ไหม? เห็นเค้าว่ากันว่ามีแต่ปลาสลิดหินบั้งเขียวเป็นหลัก(ที่ส่วนใหญ่เรียกกันว่าปลาเสือ) จุดที่สวยๆจริงๆ ก็มักต้องนั่งเรือไป จากหน้าบ้านพักเลยไม่ค่อยมี ... ก็เลยไม่เอามาใส่ลิสท์เช่นกัน

อย่างไรก็ตาม ไปดำน้ำดูปะการังกันแล้ว ก็ระวังอย่าให้ตัวโดนปะการังด้วยนะครับ มักอาจจะหักเสียหายได้ แล้วเราก็จะไม่มีมันให้เราดูอีกต่อไป (จริงๆหาดบางหาดในเกาะล้านพัทยา ในอดีต ปะการังและปลา เยอะนะครับ ... แต่ตอนนี้ไม่เหลือแล้ว เสียดายไหมล่ะ -*-)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น