อยากตัวสูง ต้องกินอะไร ทำอย่างไร?

อยากตัวสูง ต้องทำอย่างไรหนอ? หลายๆคนตั้งคำถามนี้ โดยเฉพาะเหล่าวัยรุ่นในวัยกำลังเจริญเติบโตทั้งหลาย
แน่นอนว่า หลายๆคนมักจะคิดกันไปในทางเดียวกันว่า "ดื่มนมเยอะๆ" แล้วจะทำให้สูง
แต่แท้จริงแล้ว เป็นอย่างไรก็แน่ ลองมาดูอีกแนวคิดกันจ้า ^ ^

อันดับ 1 : นอนหลับให้เพียงพอ!!
การนอนหลับในเวลาที่เหมาะสมและเพียงพอ ในเรื่องนี้มีงานวิจัยชัดเจน ว่าจะมีการหลั่ง Growth Hormone มากในขณะที่เราหลับลึกช่วงกลางคืน (ซึ่งเจ้าฮอร์โมนตัวนี้ ก็มีเรียนตั้งแต่มัธยมแล้ว)
ดังนั้น ถ้ามัวแต่เล่นเกมส์ออนไลน์ดึกๆดื่นๆ เล่นเน็ทดึกๆดื่นๆ แล้วต้องตื่นนอนแต่เช้าล่ะก็ ... Growth Hormone จะหลั่งได้น้อย แล้วก็จะทำให้เราไม่สูงอย่างที่เราควรจะเป็น!!
ดังนั้น อันดับหนึ่ง ก็คือการนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอครับ ต่อให้เรากินนมเยอะแค่ไหน เติมแคลเซี่ยมแค่ไหน แต่ Growth Hormone หลั่งน้อย มันก็ออกข้างหมดครับ ^ ^"
ที่ว่าออกข้างเนี่ย ไม่ได้หมายความว่าจะอ้วนนะครับ แต่จะกลายเป็นกระดูกแข็ง หน้ากร้าน หุ่นล่ำ ... แต่ไม่สูง!! เอาซะแทน -*- (คาดว่าหลายๆคนคงไม่ต้องการมีหุ่นแบบนั้น)
...
ดังนั้น อย่าลืมนะครับ นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ โดยเฉพาะวัยม.ต้นครับ (บางคนไปทำเอาตอนเรียนมหาวิทยาลัย ... มักจะช้าไปแล้วครับ)

อันดับ 2-3-4 : เหล่านี้พอๆกันครับคือ อาหารการกิน, กรรมพันธุ์, การออกกำลังกาย
เหล่านี้ส่งผลต่อความสูงทั้งนั้นครับ
กรรมพันธุ์ หรือสัญชาติ ก็เกี่ยวเนื่องครับ ... แต่อย่างไรก็ตาม ที่ผมยกให้การนอนหลับ สำคัญกว่า ... ก็เพราะว่าแม้กรรมพันธุ์คุณจะสูงมากๆ แต่นอนไม่พอ ... ก็จะได้ความสูงในระดับต่ำสุดที่ควรจะเป็นได้ ... เช่น หากคุณมีกรรมพันธุ์ที่จะสูงได้ในระหว่าง 170-190 cm แล้วคุณนอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอ คุณก็จะได้ความสูงที่ 170 cm มา
แต่กับอีกคน กรรมพันธุ์ให้มาที่ 160-180 cm แล้วเค้านอนหลับเพียงพอ ดูแลตัวเองดีมาก เค้าก็จะได้ความสูงที่ 180 cm
แต่เรื่องน่าเศร้ามันก็มี ... บางคน กรรมพันธุ์ ให้มาที่ 145-165 cm แม้จะหลับพักผ่อนดีแค่ไหน กินเยอะแค่ไหน คุณก็จะได้แค่ 165 cm เท่านั้น ...
หากพูดแบบนี้ ก็เหมือนกับว่า กรรมพันธุ์ส่งผลมากกว่าการนอนหลับงั้นสิ? ...
... คือส่วนตัวมองว่า กรรมพันธุ์มันแก้ไขไม่ได้ เอามาพิจารณามากไป ก็ปวดเฮดเปล่าๆ ^ ^" ดังนั้น เรามาหาวิธีที่จะสูงได้มากสุดที่เราจะทำได้ ดีกว่าไหม? ^ ^
ส่วนเรื่องอาหารการกินและการออกกำลังกายนั้น ก็ตรงๆครับ มันเป็นส่วนเสริมต่อการเติบโตแน่นอน คล้ายๆกับว่าหากเราจะสร้างตึกสูง แต่มีปริมาณปูนไม่เพียงพอ ก็คงสร้างตึกสูงๆไม่ได้ แล้วอาหารที่อุดมโปรตีนและแคลเซี่ยมเช่น นม ก็เป็นอาหารยอดฮิตสำหรับการเติมความสูงนั่นเอง
อย่างไรก็ตาม เราจะเห็นบ่อยๆว่าพวกคนในประเทศยากไร้ อย่างเช่นบางประเทศในแอฟริกา แม้จะอดอยาก อาหารไม่มีจะกิน ตัวจะผอม ... แต่ดันสูงเอามากๆซะงั้น? ... นั่นก็เพราะพันธุกรรมเหมือนกันครับ พลังงานที่ได้มา แม้จะน้อยนิด แต่ก็เน้นไปที่ส่วนสูงจริงๆก็มี
ดังนั้น คนเอเซียอย่างเราๆ ถ้าอยากสูง ต้องดูแลตัวเองให้ดีมากๆครับ ^ ^

ปล. ข้อมูลทั้งหมดไม่มีเอกสารอ้างอิงนะจ๊ะ
เชื่อไม่เชื่อ ควรศึกษาเพิ่มเติมจ๊ะ ^ ^

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น