รีวิวเที่ยว Titlis ยอดเขาหิมะทั้งปีในสวิตเซอร์แลนด์

Titlis (ทิตลิส) หรือ Mount Titlis นั้น เป็นยอดเขาที่สูงจากระดับน้ำทะเลมากกว่า 3,000 เมตร และมีหิมะปกคลุมตลอดทั้งปีในประเทศสวิตเซอร์แลนด์ครับ
หากพักที่เมืองลูเซิร์น (Lucerne, Luzern) ที่นี่เป็นจุดที่ใกล้ที่สุด ประหยัดงบที่สุด สำหรับการไปสัมผัสหิมะและวิวเทือกเขาแอลป์ของ Swiss แล้วครับ (แต่ถ้าเป็นช่วงฤดูหนาว ไปภูเขาไหนๆก็เต็มไปด้วยหิมะน่ะนะครับ สำหรับในสวิส)
ส่วนตัวไม่ได้ซื้อบัตร Swiss Pass ในการท่องเที่ยว Switzerland ในครั้งนี้ครับ แต่ใช้บัตร Tell Pass แทน ซึ่งเท่าที่พยายามอ่านรีวิวในไทยดูรวมทั้งใน pantip ก็ไม่ค่อยเห็นคนพูดถึงมากนัก ... อาจจะเป็นเพราะว่าถ้าคุณไปเที่ยวสวิสครั้งเดียวแบบทั่วประเทศ บัตร Tell Pass ดูจะไม่มีประโยชน์มากนัก แต่ถ้าคิดจะเที่ยวชั่วคราวในย่านภาคกลางโดยมี Titlis เป็นไฮไลท์สำหรับคนอยากสัมผัสหิมะ Tell Pass คุ้มที่สุดครับ (อ่านรีวิว Tell Pass ได้ที่นี่ ครับ)

ผมพัก Luzern ก็ออกเดินทางจากสถานีรถไฟ โดยนั่งรถไฟไปยังเมือง Engelberg ก่อนครับ IR คันนี้เลย ดูชื่อด้านบนครับ เค้าระบุไว้ชัดว่าจะไปไหน ^ ^ (ปล. เวบรถไฟของสวิสอย่าง SBB.CH สามารถตรวจสอบรอบรถและเวลาได้เป๊ะมากๆครับ ไปวางแผนได้เลยครับ)

จากนั้น รถก็มาถึงเมือง Engelberg คุ้นๆว่านั่งรถไฟประมาณ 40 นาทีได้ครับ
ในเมืองนั้น สว่าง ไร้เมฆปกคลุม (ทั้งๆที่ลูเซิร์นอากาศครึ้มทั้งวัน) สาเหตุก็เพราะที่นี่อยู่สูงกว่าลูเซิร์นครับ เมฆลอยมาคลุมไม่ถึง ทำให้ไม่เสี่ยงกับอากาศที่แย่มากนัก (แต่ช่วงเย็นเมฆลอยสูงขึ้นแล้วก็คลุมที่นี่จนได้ครับ ... ส่วนทิตลิส ต้องเมฆอีกชนิดนึงที่จัดว่าลอยสูงจริงๆ ... แต่ผมไม่มีความรู้เรื่องเมฆนักหรอก 555+)
จากสถานีรถไฟ Engelberg เดินไปตามทางแป้บเดียวครับ ไม่เมื่อยไม่เหนื่อย ก็ถึงสถานีกระเช้าขึ้นไปบน Titlis แล้วครับ
แม้ผมจะมีบัตร Tell Pass แต่ก็ต้องเอา Tell Pass มาโชว์เพื่อเอาตั๋วที่เคาเตอร์อยู่ดีครับ (รับตั๋วฟรีจากการโชว์ Tell Pass) เพราะว่าเวลาขึ้นกระเช้า ต้องสแกนตั๋วด้วย
และแล้วก็รอกระเช้า ผมไปรอบเช้าสุดๆ คนยังไม่เยอะมาก จริงๆหลังจากกลุ่มนี้ก็ไม่มีใครแล้วครับ ผมนั่ง ถ้าไม่รีบ รอเพื่อนั่งแค่สองคนกะแฟนก็ยังได้ ^ ^
แต่ไม่รู้ รีบขึ้นไปนั่ง ก็เลยได้นั่งกับคู่คนต่างชาติคู่หนึ่ง แต่ก็ไม่ได้เบียดอะไรมาก ถ่ายรูปเล่นสบายๆบนกระเช้าครับ เพราะมันมาถี่มากๆ คนส่วนใหญ่เลยไม่รีบขึ้นไปเบียดกันมากนัก แต่ถ้าสายกว่านี้หน่อยผมไม่ทราบเหมือนกัน
ปล. กระเช้าที่ผมขึ้นเป็นช่วง 9 โมงเช้าครับ เที่ยวช่วงฤดูใบไม้ร่วงก่อนเปลี่ยนเข้าฤดูหนาว (เปิดเที่ยวแรกสุด 8 โมงครึ่ง) ถ้าสายกว่านี้ผมไม่รู้เหมือนกันว่าจะเบียดแค่ไหน
ว่าแล้วก็นั่งกระเช้าขึ้นไป กระเช้ามีจุดเปลี่ยน 1 จุดที่สถานี Stand ครับ (ซึ่งหมายความว่า ตอนกระเช้ามาถึงสถานี Trubsee นั้นไม่ต้องลงครับ มันจะเลยไปจนถึงสถานี Stand อีกทีนึง แล้วค่อยเปลี่ยนที่นั่น)
จากสถานี Stand กระเช้าจะเป็นแบบอันใหญ่ จุคนหลายคน เบียดเสียดครับตรงนี้ เพราะเที่ยวไม่ถี่มาก ไงๆก็ต้องเบียด ถ้าอยากดูวิว พยายามเบียดไปอยู่ริมๆครับ แต่อย่าน่าเกลียดมากนะครับ เสียชื่อคนไทยหมด 555+ (เอาเป็นว่าแล้วแต่ดวงละกัน)
ส่วนใครอยากเที่ยวชมวิวสถานี Trubsee หรือ Stand ... เที่ยวชมขากลับดีกว่าครับ เพราะตอนเช้าทั้งสองสถานีนี้โดนยอดเขาทิตลิสบังแสงแดดเต็มๆเลยครับ ทำให้ครึ้มๆทั้งที่ไม่มีเมฆ

จากสถานี Stand ก็มาถึงสถานี Titlis แล้วครับ ^ ^
ในตัวสถานี จุดต่างๆเค้าใช้กระจกบานใหญ่ ทำให้เห็นวิวภายนอกได้เต็มที่ ... แต่ไม่ต้องมัวถ่ายรูปมากครับ ออกไปข้างนอกดีกว่า วิวสวยกว่าเยอะ ^ ^

อันนี้วิวแบบผ่านกระจกก่อนครับ

เดินออกมาข้างนอกละ ... หิมะขาวสวย ไม่แข็ง เป็นปุยๆเลยครับ แต่ตรงที่เดินๆกันจะมีรถมาเกรดเตรียมพื้นที่เอาไว้ ทำให้ไม่ปุยมากนัก แต่ก็ร่วนๆระดับหนึ่งครับ

มีจุดหนึ่งที่อยากจะบอกครับ ... ข้างบน "ร้อน" ครับ ไม่ต้องใส่เสื้อกันหนาวสุดหนามาครับ คุณจะร้อนทันที เพราะแดดแรงมากกกกกก!! (แต่หิมะที่เกาะกันมันเหมือนช่วยรักษาความเย็นให้กันและกันอ่ะ อาจจะเพราะความกดอากาศด้วย เลยไม่ละลาย ... ปล.ไม่มีความรู้อีกแล้วครับ เดา)
ดังนั้น ถ้ามาเที่ยวหน้าร้อน ไม่ต้องใส่ชุดกันหนาวเต็มสตรีมครับ แค่สเวตเตอร์หรือจัมเปอร์ก็พอครับ ... แต่ถ้าเสื้อยืดกางเกงยีนส์ อันนั้นก็ไม่ไหวครับ นั่นก็หนาวเกินไป ควรจะกันหนาวไว้บ้าง

แต่ถ้ามาเที่ยวช่วงหน้าหนาว ก็ต้องเต็มสตรีมไว้ก่อนครับ เพราะข้างล่างมันหนาว -*-
ตอนนี้พักบรรยายครับ เน้นให้ดูรูปประกอบวิวอย่างเดียว
มองลงไปทางฝั่งเมือง Engelberg ครับ มีต้นไม้เขียว แล้วก็ทะเลหมอก(น่าจะเรียกทะเลเมฆ) ที่ปกคลุมลูเซิร์นอยู่สุดลูกหูลูกตา)
หันมามองทาง Titlis Cliff Walk ครับ เป็นจุดสะพานแขวนให้คุณเดินข้ามหุบเหวสูงที่น่าหวาดเสียว (แต่ไม่น่ากลัวมากนักหรอกครับ)
ดู Titlis Cliff Walk กันใกล้ๆ
ก่อนขึ้น Titlis Cliff Walk คุณจะนั่ง Ice Flyer ไปยังอีกจุดนึงก็ได้ครับ อ่านรีวิวในพันทิป คนเค้าก็นั่งๆกันไป อีกฟากจะมีเครื่องเล่นหิมะๆให้เล่นด้วย ... แต่!! ผมกลัว!! (มองจากรูปแล้วไม่กล้านั่ง) ก็เลยไม่ไป ... ไม่คุ้มหนึ่งเรื่องละครับ -*-
มาเดิน Titlis Cliff Walk แทนดีกว่า
เดินไปแล้วจะมาโผล่อีกจุดนึง ที่จะได้วิวนี้ครับ
ตรงวิวนี้ ถ่ายรูปเดี่ยวสวยมากๆครับขอบอก
มองย้อนขึ้นไปข้างบน
จาก Titlis Cliff Walk ... เดินไปจะเจออุโมงถ้ำธารน้ำแข็ง หรือ glacial cave ครับ
จริงๆในถ้ำจะมืดๆเปิดไฟแบบนี้ครับ ที่เห็นๆในรีวิวคนอื่น ส่วนใหญ่เค้าเปิดแฟลชกัน
แม้แต่พื้นก็น้ำแข็งนะครับ แต่ไม่ลื่น เหมาะเค้าขัดไว้อีกแบบหนึ่งที่ทำให้ไม่ลื่นอ่ะครับ
เดินทะลุอุโมงน้ำแข็ง ไปโผล่อีกทีที่สถานี Titlis ในตอนต้น (คุณจะเดินถ้ำน้ำแข็งก่อนแล้วมาโผล่ที่ Titlis Cliff Walk ก็ได้ แล้วแต่เลยครับ)

จากนั้นก็ ได้เวลามาเล่นหิมะ 555+
แนะนำใส่เสื้อแบบกันน้ำได้มาครับ Waterproof คุณจะได้ กลิ้งเกลือกบนหิมะได้เต็มที่ (สำหรับคนที่ไม่ค่อยได้สัมผัสหิมะแบบผมอ่ะนะ)
ตรงจุดนี้ อีกฟากเหมือนเป็นเหวนะครับ แต่ไม่ต้องกลัว เพราะตาข่ายนี้คือตาข่ายเหล็กครับ ไม่ใช่เชือก เดินมาเกาะดูเล่นได้เลย แล้วเหวก็ไม่ได้ดูชันจนน่ากลัว
ที่อยากแนะนำคือ เดินมาตรงนี้ แล้วเอามืออ้อมไปอีกฝั่ง ตักน้ำแข็งมากินได้ครับ 555+
เพราะว่าฝั่งที่เราเดินๆกันน่ะ คนเดินเหยียบจนน้ำแข็งเละไปหมด ก็ยังเป็นปุยๆเล่นสนุกอยู่นะ แต่พอเห็นว่าเป็นรอยจากการเดินเหยียบย่ำ ก็คงไม่มีใครอุตริไปลองกินอ่ะนะ กินไม่ลงครับ แต่อีกฟากนี่เรียบสะอาดมากๆ เพราะไม่มีคนไปเหยียบ
ส่วนตัวคิดว่าสะอาด เลยลองชิมดู เป็นปุยน้ำแข็งที่เกล็ดเนียนที่สุดในสามโลก ... ปล.โดนคุณแฟนบอกว่า "อย่ากิน เผื่อสกปรก" ... รอผู้รู้ว่ากันอีกที แต่ผมกินไปคำนึงละ รู้สึกว่าคุ้มครับ น้ำแข็งใสตามร้านไม่มีมันทำได้แบบนี้
เที่ยวเสร็จ ก็ได้เวลาลงมา ผมอยู่ข้างบนนานประมาณ 3 ชม.ครับ รวมทานอาหารข้างบน
ปล. ร้านอาหารข้างบนไม่แพงมากครับ แต่เมนู "งั้นๆมาก" ... ทว่า หากคุณได้นั่งติดริมหน้าต่าง จะเป็นห้องอาหารที่วิวเทพมากๆครับ ผมนั่งติดหน้าต่างครับ ฝรั่งลุกพอดี นั่งเลยครับ 555+ โชคดีมากๆ

ลงมายังสถานี stand ครับ มีวิวประมาณนี้ ตอนนี้เริ่มมีแสงแดดแล้ว ไม่อึมครึมเหมือนช่วงเช้า
แล้วก็นั่งกระเช้าต่อไป Trubsee ตอนนี้ผมนั่งกันแค่สองคนกับแฟนแล้วครับ ขาลง ปล่อยให้เค้าลงกันก่อน ผมก็ถ่ายรูปเล่นที่สถานี stand ... พอคนไปหมดก็ไปนั่งกระเช้าแค่สองคนกะคุณแฟน ถ่ายรูปมันส์สุดๆ

รูปด้านล่างนี้ กำลังไปยัง Trubsee ครับ ด้านซ้ายทะเลสาปขนาดเล็ก (จริงๆไม่น่าเรียกว่าทะเลสาปเนอะ เล็กไป) ด้านขวาคือทะเลหมอกครับ
ออกจากสถานี Trubsee มาชมวิวแบบนี้ครับ น้ำใสมากกกกกกกกกก!! ตามในรูปเลยครับ
ถ่ายรูปย้อนไปทางเขา Titlis ครับ ลงมาไกลขนาดนี้แล้ว แต่ก็ยังลงไปไม่สุดนะครับ สุดทางคือเมือง Engelberg
และสุดท้ายก็ลงมายัง Engelberg ครับ บรรยากาศในเมืองนี้สวยสุดๆครับ เพราะรายล้อมไปด้วยภูเขาสวยๆ
ต่อจาก Titlis ... ผมแนะนำว่าใกล้ๆมีสองที่น่าเที่ยวคือ Brunni และ Furenalp ครับ
ถ้าจะไป Brunni เดินจากสถานี Titlis ไปยังสถานี Brunni ได้เลยครับ 15 นาที
แต่ถ้าจะไป Furenalp ต้องนั่งบัสไปครับ อีกประมาณ 5 กิโล ไม่ไกลมาก ... ตอนผมไป ต้องคอยเที่ยวบัสไป Furenalp นาน เลยไป Brunni แทนครับ เดี๋ยวจะรีวิวให้ดูอีกทีครับ
ปล. ผมวางแผนเที่ยวทิตลิสให้เสร็จประมาณบ่าย 1-2 ครับ เพื่อให้มีเวลาเที่ยวที่อื่นต่อในช่วงบ่าย เพราะว่าบัตร Tell Pass นั้นฟรีตลอดสายครับ เลยพยายามบริหารโปรแกรมให้ไปได้ 2 ที่ ใน 1 วัน

ส่วนการเตรียมตัวขึ้นเขา Titlis ไม่ต้องเต็มสตรีมมากครับ หลายๆคนแนะนำว่าเสื้อกันหนาวต้องสุดยอด อย่างดี แต่สำหรับผม ผมแนะนำว่า ถ้าอากาศข้างบน Titlis ไม่ดี หิมะตก เมฆครึ้ม ต้องกันหนาวขั้นสุดยอดครับ แต่ถ้าเค้าบอกว่าแดดดี ไม่มีเมฆ ไม่ต้องกันหนาวเยอะมากครับ จะกลายเป็นร้อนแทน -*- (แต่พกไปเผื่อแล้วถอดออกมามัดกับตัวหรือใส่เป้ไว้ก็ได้แล้ว ถือว่าไม่ประมาทไว้ก่อน)
ส่วนรองเท้า แนะนำที่กันน้ำได้ครับ จะได้ลุยน้ำแข็งได้เต็มที่ ... ไม่ต้องถึงกับใช้รองเท้าเดินหิมะสุดไฮโซครับ รองเท้าผ้าใบยี่ห้อทั่วๆไปที่เป็นหนังก็โอเคแล้วครับ ... ไม่ต้อง waterproof อะไรมากมาย แต่ถ้ากันได้มันก็ดีครับ
รองเท้า waterproof ส่วนตัวคิดว่าเหมาะสำหรับการไปเที่ยวประเทศที่อากาศพร้อมจะแย่ได้ทุกเมื่ออย่าง Iceland อะไรแบบนั้น หรือว่าเดินเขาทั้งวันนานๆ ... แต่ถ้านั่งกระเช้าไปเที่ยวหิมะ แล้วก็ลงไปอยู่เมืองปกติๆ ไม่ต้องเตรียมตัวอะไรมากมากนักครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น