Tell Pass พาสสุดคุ้มสำหรับเที่ยวสวิตเซอร์แลนด์ที่คนไม่ค่อยพูดถึง

สำหรับคนที่เที่ยวสวิตเซอร์แลนด์นานๆแบบว่า "ทั่วประเทศ" (ประเทศนี้ไม่ได้ใหญ่มาก นั่งรถไฟไปได้แทบจะทุกที่ในเวลาไม่นาน) ส่วนใหญ่คงนิยม Swiss Pass กัน
แต่ถ้าใครคิดจะไปเที่ยวสวิสแบบว่ามีเวลาอยู่สวิสเต็มๆวันแค่ 2 วัน และไม่คิดว่าจะต้องไปเก็บที่เที่ยวดังอันดับแรกอย่าง Matterhorn หรือ Jungfraujoch ก่อน เพราะอาจจะคิดว่าเดี๋ยวมาเที่ยวใหม่ก็ได้ หรืออาจจะเคยไป Matterhorn กับ Jungfraujoch มาแล้ว ... ผมขอแนะนำ Tell pass ครับ

Tell Pass นั้น มีข้อดีกว่า Swiss Pass ตรงที่ "ไม่ต้องจ่ายเพิ่มแล้ว" คือค่าเดินทาง รถไฟ เรือ บัส ฟรีเหมือน Swiss Pass แต่ที่เที่ยวหลายๆแห่งที่เป็นแบบนั่งกระเช้าขึ้นเขานั้น ไม่ต้องจ่ายเพิ่มแล้ว!! ในขณะที่ Swiss Pass ต้องจ่ายอีกครึ่งราคา (ซึ่งครึ่งราคาก็จัดว่าแพงมากๆ) ... ที่ดีไปกว่านั้นก็คือ Tell Pass นั้นถูกกว่า Swiss Pass เกือบเท่าตัว (3 วัน ช่วงฤดูร้อน Tell Pass ราคา 200 สวิสฟรังค์ ส่วน Swiss Pass ราคา 336 สวิสฟรังค์)
ส่วนข้อเสียของ Tell Pass ก็เด่นชัดเช่นกัน ... คือมันฟรีเฉพาะโซนครับ!! คือโซน Central Switzerland เท่านั้น
ดังนั้น ถ้าเที่ยวไม่นาน คือ 2-3 วัน ผมว่า Tell Pass คุ้มค่ามากกว่าเยอะ เพราะ Swiss Pass แพงกว่า แล้วยังต้องไปบวกค่าขึ้นเขาอีกครึ่งราคาด้วย

โดยที่เที่ยวที่คุณจะได้เที่ยวใน Tell Pass ฟรีๆก็มีดังนี้เป็นไฮไลท์ครับ (แต่เสียใจนิดนึงว่าไม่รวม Matterhorn กับ Jungfraujoch ครับ)
1. รถไฟสาย Golen Pass ระหว่าง Interlaken กับ Lucerne
2. กระเช้าขึ้น Titlis ฟรีตลอดสาย รวม Ice Flyer (Swiss Pass จ่ายอีกครึ่งราคา)
3. กระเช้ากับรถไฟขึ้น Pilatus และ Mount Rigi (Rigi Kulm)
4. กระเช้าขึ้น Brunni กับ Furenalp
5. ล่วงเรือในทะเลสาปลูเซิร์นไม่อั้น
ุ6. รถไฟขึ้น Brienz Rothorn
7. มีอีกหลายแห่ง แต่ผมคิดว่าไม่ใช่ไฮไลท์ ดูได้ในเวบ Tellpass.ch ครับ

ผมเองซื้อแบบ 2 วัน 170 CHF ในช่วงหน้าร้อนครับ แนะนำว่า ตั้งแต่ 1 พ.ย. ไป ช่วงฤดูหนาว ยิ่งคุ้มครับ แค่ 100 CHF เอง (ซึ่งหากใครคิดว่า หน้าหนาวเสี่ยงได้เที่ยวน้อยหรืออากาศไม่ดี ผมแนะนำ 1-10 พ.ย.ครับ เพิ่งหลุดหน้าร้อนไม่นาน ส่วนใหญ่บนภูเขายังมักจะอากาศดีอยู่ครับ)
โดยผมเที่ยวแบบนี้ครับ ผมตั้งหลักพักที่ลูเซิร์นครับ วันแรกไปขึ้นกระเช้าขึ้น Titlis ช่วงเช้า หลังบ่ายโมงก็เดินไปขึ้นกระเช้าไป Brunni ครับ (ถ้าลงจากทิสลิสไวกว่านั้น จะไป Furenalp ก็ได้ ต่อบัสไปลงจุดขึ้นกระเช้าไม่ไกล)
ส่วนอีกวันไปขึ้น Pilatus (ขึ้นรถไฟขึ้น Pilatus เที่ยวแรก) จากนั้นกลับลงมาที่ลูเซิร์นก่อนเที่ยง แล้วนั่งเรือไปลง Vitznau ขึ้นรถไฟขึ้นเขา Rigi จากนั้นลงมาอีกทางแบบกระเช้าที่ Weggis แล้วก็นั่งเรือกลับลูเซิร์นครับ
ซึ่งหากจอง Swiss Pass คุณต้องจ่ายเพิ่ม 3 จุดในครึ่งราคาคือ Pilatus, Titlis และ Brunni ครับ (ส่วน Rigi ผมเข้าใจว่า Swiss Pass ขึ้นได้เลย ไม่แน่ใจนะครับ) ซึ่งราคาของ Swiss Pass ก็แพงกว่าด้วยซ้ำ ไม่มีแบบสองวันด้วย แถมต้องมาจ่ายเพิ่มอีก ไม่คุ้มแน่ๆ
... แต่แน่นอนครับ ข้อเสียของ Tell Pass ก็คือ ... เที่ยวได้ไม่ทั่วทั้งประเทศครับ แค่ภาคกลางตามที่ผมลิสต์ไว้หลักๆครับ ซึ่งเหมาะมากๆกับคนไปสวิสครั้งแรก และมีเวลาน้อยๆครับ

1 ความคิดเห็น:

  1. อยากไปเที่ยวสวิสเซอแลนด์ ไม่รู้วีซ่าขอยากไหม http://www.studysqr.com/

    ตอบลบ