รีวิว Mount Rigi ภูเขาติดทะเลสาบลูเซิร์น Switzerland

Mount Rigi หรือ Rigi Kulm นี้ เป็นภูเขาที่ติดกับทะเลสาป Luzern สวิตเซอร์แลนด์ครับ ถ้าพักอยู่ที่ลูเซิร์น การเดินทางไปเที่ยวที่นี่ก็ค่อนข้างง่าย แถมยังผนวกกับทริป "ล่องเรือชมทะเลสาป" ได้อีกด้วย (จริงๆก็คือนั่งเรือไปที่ท่ากระเช้าหรือรถไฟขึ้นภูเขานั่นเอง ซึ่งตอนนั่งเรือก็คือการชมวิวไปในตัว)
ภูเขาลูกนี้ปกติไม่ได้มีหิมะคลุมทั้งปี แต่ช่วงหน้าหนาวหรือเวลาที่อากาศเป็นใจ ก็มักจะมีหิมะเป็นหย่อมๆที่นี่ได้ ... ตอนผมไป อากาศด้านบนเขาดี แต่ลูเซิร์นอึมครึมเนื่องจากเมฆบัง ทำให้ทริปเขา Rigi แห่งนี้ กลายเป็นทริปชมทะเลหมอกสุดอลังการไปแทน แลกกับการได้เห็นทะเลสาปจากด้านบนสวยๆ ซึ่งก็เรียกได้ว่าได้อย่างเสียอย่างครับ ส่วนตัวอยากเห็นทะเลสาปมากกว่า แต่วิวทะเลหมอกก็จัดว่าสวยมากๆเช่นกัน ไม่เสียดายเลยครับ ^ ^

ผมเลือกที่จะนั่งเรือไปลงที่ท่า Vitznau เพื่อนั่งรถไฟขึ้นเขา แล้วลงฝั่ง Weggis ทางกระเช้าครับ (เพื่อให้ได้เที่ยวทั้งสองจุด) ในรูปด้านล่างนี่คือท่าเรือ Vitznau ครับ ท่ารถไฟขึ้นเขาริกิก็ติดๆกันเลย ถ้าไปขึ้นที่ Weggis จะเดินนิดหน่อย
บรรยากาศบนรถไฟครับ นั่งฝั่งซ้ายจะเห็นวิวเยอะกว่านะครับ (ตามความคิดผม) แต่บางมุม หลังจากเลยสถานี Rigi Kaltbad ไปแล้ว ... วิวฝั่งขวาน่าจะสวยกว่าสำหรับความคิดผม ดังนั้น นั่งฝั่งไหนก็ได้มั้งครับ 555+
และแล้วก็ขึ้นมาถึง คันสีแดงคันนี้ครับที่นั่งขึ้นมา
ชมวิวกันก่อนเลย ไกลๆนั่นคือเทือกเขาแอลป์ที่มีหิมะทั้งปี ดังนั้น ถ้าฟ้าเปิด ยังไงๆมาเที่ยวที่นี่ก็ต้องได้เห็นวิวเทือกเขาที่มีหิมะเบื้องหลัง
หันไปทางซ้าย ... รีวิวสวิตเซอร์แลนด์ผม หญ้าจะไม่เขียวมากนะครับ เพราะว่าไปช่วงกำลังเริ่มเข้าฤดูหนาว ใบไม้เริ่มผลัดใบ หญ้าที่อยู่บนเขาสูงก็จะเปลี่ยนสีบ้าง เดี๋ยวจะคิดว่าทำไมหญ้าไม่ค่อยเขียวเหมือนที่เคยเห็นจากรีวิวคนอื่นๆอ่ะนะ
เจ้าตัวนี้คืออะไรไม่รู้ เหมือนเอารากไม้มาประดับตกแต่ง ... แบบนี้เห็นที่ไทยเยอะเหมือนกัน แต่วิวเทือกเขามีหิมะ ต้องที่นี่
และนี่ครับ ทะเลหมอก อดเห็นทะเลสาป ได้เห็นทะเลหมอกแทน
มองไปทางไหนก็ขาวววววไปหมด ทางด้านขวาคือร้านอาหารภัตตาคารด้านบน Rigi Kulm ครับ
ชมวิวกันยาวๆครับ ที่นี่วิวสวยกว่าที่คิด แม้จะไม่ใช่เขาสูงที่มีหิมะ แต่บนยอด Rigi Kulm นี่ชมวิวได้ 360 องศาครับ สวยทุกฝั่งที่เดินไปชมวิว
มองกลับมาทางร้านอาหารอีกรอบครับ นั่งทานอาหารไป ได้วิวอย่างนี้ บรรยากาศดีมากๆครับ (แต่ไม่แนะนำสำหรับคนไทยครับ ตากแดด ร้อน -*-)
หรือจะมานั่งชมวิวกับคู่รักแบบนี้ก็ได้ คู่คุณลุงคุณป้า สวีทเลยเชียว
ทะเลหมอกหนักมากจริงๆครับ ช่วงที่ผมไป
วิวนี่แบบ นั่งดูยังไงก็ไม่เบื่ออ่ะ
Rigi นี่ยังมีนักท่องเที่ยวจีนอยู่เยอะครับ ในย่านลูเซิร์นถ้าไม่อยากเจอนักท่องเที่ยวจีน ก็ต้องไปที่อื่นที่ไม่ใช่ Titlis, Rigi และ Pilatus ครับ ไม่งั้น ไงๆก็เจอ 555+
แดดจัดจริงๆ เล่นเอากาศหนาวๆกลายเป็นร้อนเลย ... ต้องถอดเสื้อกันหนาวอ่ะ (แต่ใต้เมฆนี่โคตรหนาว)
หันไปทางไหนๆก็ทะเลหมอก ทะเลหมอก และทะเลหมอก
หลังจากชมวิวคร่าวๆเสร็จ ผมก็กลับ แต่กลับมาลงสถานี Rigi Kaltbad ครับ เผื่อลงกระเช้า จะได้ได้ลองทุกแบบทุกวิว
ด้านล่างนี่คือวิวของสถานี Rigi Kaltbad ที่นี่มีโรงแรมแล้วก็บ่อน้ำแร่ด้วยนะครับ เผื่อใครอยากมาสวีทค้างกับแฟน ที่นี่ล่ะใช่เลย
พอนั่งกระเช้าลงมาถึงสถานี Weggis เมืองด้านล่างก็อึมครึมไปแล้ว บรรยากาศเริ่มๆมืดตามรูปด้านล่าง (แต่บนเขาแค่เหมือนช่วงเย็นครับ) เพราะว่าเมฆคลุมเมืองด้านล่างจนมืดไปหมด
ทริปนี้ผมเที่ยวครึ่งวันบ่ายครับ ตอนเช้าไป Pilatus
ส่วนตัวรู้สึกว่าคุ้มครับ วิวสวยกว่าที่คิดมาก ... คือดูจากรูปเหมือนไม่มีไรมาก แต่สุดท้ายคือสวยกว่าที่คิดมาก ยังไงก็แนะนำครับสำหรับที่นี่ ใน Tripadvisor ก็จัดว่าเป็นสถานที่เที่ยวอันดับดีครับ (ผมชอบมากวกว่า Pilatus นะ ... แต่ชอบ Titlis มากกว่า อาจจะเพราะเป็นคนไทยเลยตื่นเต้นกับการได้เล่นหิมะมากกว่าน่ะครับ หุหุหุ)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น