รีวิว Mount Pilatus ยอดเขาสวยติดเมืองลูเซิร์น สวิตเซอร์แลนด์

ถ้าอากาศดีๆ Pilatus คือภูเขาสูงที่เราสามารถมองเห็นได้จากเมืองลูเซิร์นสวิตเซอร์แลนด์เลยครับ ยิ่งถ้าบน Pilatus มีหิมะคลุมด้วยแล้ว ยิ่งสวยมากๆ
แต่น่าเสียดายตอนที่ผมไป เมฆปิดคลุมเมืองลูเซิร์นจนมองไม่เห็นอะไรเลยครับ แต่บน Pilatus ยังจัดว่าสูงกว่าเมฆที่คลุมเมือง เลยทำให้ด้านบนวิวดี แล้วก็เห็นวิวทะเลหมอกสุดลูกหูลูกตาที่นี่ครับ

การเดินทางมาก็คือนั่งรถไฟจาก Luzern มาลงยังสถานี Alpnachstad เพื่อมาขึ้น Cogwheel ไปยังด้านบนเขา Pilatus (เราสามารถขึ้นเขา Pilatus ได้สองทางครับ อีกทางคือกระเช้า แต่ตอนไปเค้าปิดปรับปรุง ผมเลยมาขึ้นทางนี้แทน ซึ่งก็แปลกใหม่ดี เพราะเค้าบอกว่าเป็นทางรถไฟที่ชันที่สุดในโลก รถไฟยังต้องสร้างเอียงทำมุม 45 องศาเลยครับ)
ลงสถานี Alpnachstad หันไปทางภูเขา ก็เจอท่ารถไฟขึ้นเขาติดกันเลยครับ
อากาศอึมครึมทั้งวันครับ
แต่ไม่ต้องห่วงครับ เขาสูงกว่าทะเลเมฆ ... ขึ้นเขาพักนึง ก็ทะลุเมฆออกมา ได้วิวทะเลเมฆแบบนี้เลย
นั่ง Cogwheel ฉึกฉักๆ จนใกล้จะถึงยอดละ
พอถึงยอด ก็ถ่ายภาพรถขบวนที่นั่งมาตอนขับกลับไปรับนักท่องเที่ยวกลุ่มอื่นด้านล่างซะหน่อย
ด้านบนมีที่พัก มีร้านอาหาร วิวเทพๆแบบนี้ครับ ... ส่วนใหญ่ที่มาพักคือแขกแนวมาเดินเขาอ่ะครับ ฝรั่งนั่นเอง ... ส่วนผมที่ขึ้นมาชมวิว ก็ชนกะทัวร์จีนเต็มๆเลยครับ รอบนี้เจอแปลก ป้าๆลุงๆจีนมารยาทโอเค (แต่เสียงดังไม่เป็นรองใครเหมือนเดิม) ส่วนวัยรุ่นจีนค่อนข้างไม่ค่อยมีมารยาทในการเบียดหาที่ถ่ายรูปซะแทน
ด้านบน ... จะเห็นวิวทะเลหมอกแบบนี้ ... ซึ่งแลกมากับบรรยากาศเมืองอันแสนจะอึมครีมในเมืองลูเซิร์นแทน -*- ได้อย่างเสียอย่างครับ (อึมครึมทั้ง 3 คืนที่ผมพักจนถึงวันกลับเลย ไม่เจอแสงแดดแม้แต่วันเดียว)
วิวด้านบนบรรยากาศดีมากๆครับ คนละอารมณ์กับ Titlis และ Brunni ครับ ... แม้จะเที่ยวแบบขึ้นเขา แต่เขาแต่ละลูกก็ได้อารมณ์ต่างกันหมดเลย
ภาพที่ถ่ายมานี่ไม่เท่าตาเห็นเลยครับ ของจริงมันดูใหญ่ สูง มีมิติกว่านี้มาก
บน Pilatus จะมียอดเขาที่เป็นจุดสูงสุดอีก 3 จุด เค้าทำทางขึ้นให้เราเดินขึ้นไปได้ 2 จุดครับ แต่ละจุดก็ได้วิวและบรรยากาศต่างกัน
มีกล้องส่องให้ดูด้วย ซึ่งจะมีตัวหนังสือกำกับด้วยว่า ยอดเขาที่เห็นนั้นคืออะไร สามารถมองเห็น Titlis กับ Rigi Kulm จากที่นี่ได้ด้วย (ปล. ถ่ายมาตัวหนังสือเบลอๆเพราะมันโฟกัสไม่เข้าเป้าตัวหนังสือครับ มีคนต่อคิว เกรงใจเค้าก็เลยได้ภาพแบบนี้มา)
วิวบรรยากาศด้านบนนี่มองยังไงก็ไม่เบื่อ ... แต่ก็อยู่ได้ไม่นานครับ เพราะว่าตอนบ่ายผมจะไป Rigi ต่อ ^ ^
ชมวิวกันยาวๆเลยครับ ช่วงหน้าหนาว บริเวณนี้ก็จะเต็มไปด้วยหิมะแน่นอนครับ
ปล. ที่ Pilatus นี่สูงพอๆกับดอยอินทนนท์ครับ ต่ำกว่านิดหน่อย (ส่วนเขาที่มีหิมะคลุมตลอดปีอย่าง Titlis จะสูงกว่า)
ก็ชมวิวชมบรรยากาศกันต่อครับ
ตรงนี้เป็นจุดสำหรับขึ้นมา Pilatus ทางกระเช้าครับ อีกฟากที่ขึ้นกระเช้านี่เหวตัดเขาแนวดิ่งเลยครับ
หลังชมบรรยากาศภายนอกเสร็จ ก็ดูชมภายในตัวอาคารของ Pilatus กันบ้าง
นี่ครับ คาเฟ่ ร้านอาหาร เครื่องดื่ม นั่งได้วิวอย่างนี้เลย ... (ปล. เห็นทะเลหมอกสวยๆแล้วแอบท้อใจ ว่าท้องฟ้าในลูเซิร์นคงไม่เปิดง่ายๆ T-T ... ทะเลหมอกหนามาก ยาวสุดตาจนเกือบจะเหมือนทะเลจริงแล้วเนี่ย -*-)
ในตัวอาคาร มีการสตาฟฟ์เจ้า capricorn (ราศีมังกร แต่ไม่ใช่มังกร) ตัวนี้อยู่ด้วย มันคือแพะภูเขาที่สามารถพบได้บนเขา Pilatus แห่งนี้ครับ!!
ผมเจอตัวเป็นๆ 3 ตัวขณะนั่งรถไฟขาลงครับ แต่ถ่ายไม่ทัน!! ลองมองวิวดีๆครับ ไม่ไกลจากยอดเขามาก อาจจะโชคดีเจอเจ้าตัวนี้แบบผม แต่ผมเห็นแว้บเดียวครับ ถ่ายรูปไม่ทัน แล้วก็ตัวที่เจอ เขาไม่สวยเว่อร์แบบตัวที่สตาฟฟ์ไว้ครับ เขาสั้นๆเล็กๆกว่านี้
มีร้านขายของที่ระลึกและของฝากด้วย
และแล้วก็นั่งรถ cogwheel ลงมาครับ (อย่าลืมมองหาแพะภูเขาครับ มันอยู่ช่วงก่อนถึงยอดนี่เองครับ ... ที่เป็นหินๆกะหญ้าๆนี่ล่ะครับ แต่ก็อาจจะแล้วแต่ช่วง)
และแล้ว ก็ถึงด้านล่าง นั่งรถไฟกลับลูเซิร์น
จากลูเซิร์น ผมก็นั่งเรือในทะเลสาป แล้วก็ไปขึ้นเขา Rigi ต่อในตอนบ่ายครับ
ซึ่งจะเที่ยวให้ครบแบบนี้ใน 1 วัน การเดินทางมาเที่ยว Pilatus ควรมาแต่เช้าตรู่ ขึ้นรถ cogwheel เที่ยวแรกให้ได้ครับ (ผมขึ้นรอบ 8.10 น.เลยครับ)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น