กล้อง DSLR, Mirrorless เตรียมออกใหม่ ปลายปี 2013

ตอนนี้ก็เข้าสู่เดือนมิ.ย. 2013 แล้ว พ้นเดือนนี้ไปเมื่อไหร่ ก็จัดว่าเข้าสู่ช่วงครึ่งปีหลังกันแล้ว
โดยตอนนี้ เราก็คงเห็นกันแล้วนะครับ ว่าช่วงครึ่งปีแรกนั้น มีกล้องอะไรเด็ดๆเปิดตัวมาบ้าง เยอะมากทีเดียวครับ ไม่ว่าจะ Nikon D7100, Canon 700D, Canon 100D, Olympus E-P5 ฯลฯ

ถ้าใครได้กล้องถูกใจกันแล้ว ก็ถูกใจกันไปครับ
ถ้าใครยังรู้สึกว่ายังไม่โดนใจมากนัก ก็มาลุ้นกันต่อครับ ว่าปลายปี 2013 กล้องอะไรจะมา!! (ส่วนใหญ่ที่ยังไม่โดนใจก็คือกล้องที่มียังไม่เก่ามาก เทคโนโลยียังไม่ห่างกันเยอะ อีกกลุ่มก็คือยังไม่มีเงินนั่นเอง เหอๆๆ)

ก็ขอไล่เป็นรายยี่ห้อเลยนะครับ ^ ^

1. Canon
- Canon EOS-Me กล้องภาคต่อจาก EOS-M ที่ลือกันแซ่ดว่ามาครึ่งปีหลังแน่ๆ แต่ชื่อจะเป็น EOS-Me หรือไม่ ยังเป็นปริศนาอยู่ บ้างก็บอกว่า EOS-M2
- Canon 3D ชื่อของมัน ดูเผินๆเหมือนกล้องสามมิติ ^ ^ แต่จริงๆนี่ก็คือกล้องที่มีแนวโน้มว่าจะเป็น Full Frame DSLR ตัวใหม่ครับ ... ลุ้นกันอยู่ว่า ถ้าออกมาจริง จะถูกกว่า 6D หรือไม่ ... บ้างก็ว่า จริงๆมันคือภาคต่อของ Canon 7D ต่างหาก
- Canon 7D Mark II นี่คือกล้อง DSLR เซนเซอร์ใหญ่กว่า APS-C แต่ไม่เท่า Full Frame อันลือชื่อ เพราะว่าเวบ DigitalRev เคยเอาไปรีวิวว่าเผาไฟยังไม่พัง!! ภาคต่อที่ได้โค้ดเนมว่า Mark II ลือกันว่าจะมาปลายปี 2013 นี่ล่ะครับ

2. Nikon
- Nikon D4X แน่นอน ว่าเรือธงอย่าง D4 ออกมาแล้ว มันก็ต้องมีตัวใหม่ที่เสริมนั่นนี่โน่น ให้แกร่งกว่าเดิม และมาในชื่อ Nikon D4X นั่นเอง
- Nikon D400 ตัวนี้ลือมานานแล้ว แต่เค้าว่ากันว่าจะมาแน่ๆปีนี้แหละ เพราะ Nikon D300 ออกมานานมากๆแล้ว จนกล้อง DSLR ตัวคูณรุ่นท๊อปของ Nikon กลายเป็น D7xxx ไปแล้ว ... แต่มาครั้งนี้ Nikon จะบอกว่ารุ่นท้อปตัวจริง คืออันนี้ต่างหาก (แต่ข่าวลือบางกลุ่มก็บอกว่า D400 น่าจะทำเป็น Full Frame ได้แล้ว มาแข่งกับ 3D)

3. Sony
- Sony NEX-7R อดีตไลน์ตัวท้อปของ Mirrorless โซนี่ครับ ตัวนี้จะเป็นรุ่นใหม่ต่อจาก NEX-7 อันลือลั่น (แต่ตัวท้อปจะโดน NEX-9 เบียดแทน เค้าว่ากันว่างั้น)
- Sony NEX-F3R ตัวนี้คือภาคตัวแทนของ NEX-F3 ครับ เพิ่งออกไม่นาน จะมีรุ่นใหม่อีกแล้ว!!
- Sony NEX-9 เค้าลือกันว่าตัวนี้ คือรุ่นใหญ่บิ๊กสุดของ Mirrorless Sony ครับ แถมเก็งกันว่ามันจะเป็น Full Frame ไหม? (แต่ถ้าเป็น Full Frame คงใช้ mount ของ Alpha แล้วล่ะ)

4. Olympus
- Olympus E-7 กล้อง DSLR ของโอลิมปัส ที่ว่ากันว่าจะมาซะที ปลายปีนี้ ซีรี่ส์นี้ของโอลิมปัสเลื่องชื่อครับ ยกเว้นเรื่อง noise แต่ทว่า ตอนนี้โอลิมปัสจัดการเรื่องนี้ได้หมดแล้ว กล้อง E-7 จึงถูกจับตามองอย่างมาก
- OM-D E-M7 รุ่นนี้คงไม่ต้องพูดถึง เพราะรุ่นพี่อย่าง OM-D E-M5 นั้นดังเป็นพลุ ฮิตมากๆ น้ำขึ้นอย่างนี้ โอลิมปัสต้องรีบตัก แต่คนส่วนใหญ่ยังไม่คาดหวังมาก เพราะกลัวจะแพงเหมือน E-P5 ขอลุ้นแค่รุ่นเก่าราคาตกลงเพราะรุ่นใหม่มาก็พอใจกันแล้ว

5. Panasonic
- Panasonic GH5 ตัวนี้คือรุ่นท้อปต่อจาก GH3 ซึ่งเป็นกล้องที่คนหันควับกันมามองถึงเทคโนโลยีที่เต็มอิ่มสุดยอด แล้วว่ากันว่ามันคือ Mirrorless ที่น่าจับตามองที่สุดหลังจาก OMD ของโอลิมปัส ... ดังนั้น รุ่น GH5 ที่มาไวราวฟ้าผ่า น่าจะมีอะไรดีที่ทำให้พานากลับมาผงาดพลิกโอลิมปัสได้ในปลายปีนี้
- Panasonic GX2 ตัวนี้คือภาคต่อของ GX1 ที่ดังมากๆในตอนที่มันเริ่มวางขาย ตอนนี้ก็ผ่านมานานแล้ว ได้ฤกษ์รุ่นใหม่เสียที

6. Fujifilm
- Fuji X-Pro2 นี่คือกล้องภาคต่อจากกล้องซีรี่ส์ที่มีภาพที่ดีที่สุดในกลุ่มกล้องตัวคูณ APS-C sensor ซึ่งภาพของมันนั้น เตะ Full Frame รุ่นเก่ากระเด็น รุ่นใหม่ยังเสียวสันหลัง แต่ทว่า สุดเสียฉกาจฉกรรจ์ยังมีเยอะ เช่นเรื่องโฟกัสที่คนบ่นๆกัน ... แต่ทว่า Fuji XE-1 นั้น ทำเรื่องนี้ได้ดีขึ้นแล้ว เป็นไปได้ว่า ถ้า X-Pro2 ลบข้อเสียเก่าๆทิ้งไปหมด แล้วต่อให้มีไฟล์ภาพดีเท่าเดิม กล้องตัวนี้ก็จะกลายเป็นกล้องแอบอ้างได้อย่างไม่น่าเกลียดว่าดีที่สุดในกลุ่ม APS-C Sensor ได้แทบจะในทันที
- Fuji XE-2 นี่คือรุ่นตัดออพชั่นของ X-Pro2 ครับ แต่ไฟล์ภาพเหมือนกัน!! ดังนั้น ถ้าคุณไม่สนออพชั่นบางอย่าง (เช่น OVF) กล้องรุ่นนี้จะเป็นทางเลือกที่ถูกลง แต่ได้ไฟล์ภาพที่ดีที่สุดมานั่นเอง

คร่าวๆที่พอจะลือๆ หรือจะจริงบ้างนั้น ก็มีตามนี้ครับ
ไม่รู้ว่าจะถูกใจใครกันบ้างไหม ใครจะรอซื้อหรือซื้อก่อน ก็ชั่งใจกันครับ ^ ^

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น