รีวิวเกาะตาชัย Tachai Island สวยที่สุดที่เคยเที่ยวทะเลมา!!

เกาะตาชัย หรือ Tachai Island, Koh Tachai เป็นเกาะที่กำลังเริ่มดังมากๆตอนนี้ เพราะที่นี่คือเกาะปิด เป็นเขตอนุรักษ์ของอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน ที่เพิ่งเปิดให้เข้าชมได้ไม่กี่ปีก่อนหน้านี้ (น่าจะประมาณ 3-5 ปีเองมั้งครับ) ดังนั้น ธรรมชาติอะไรต่างๆของที่นี่ ยังเป็นของจริงแท้อยู่มากๆครับ ... ประกอบกับบริษัททัวร์ที่ได้นำทัวร์มาลงเกาะตาชัยนั้น เท่าที่ได้สัมผัส เค้ามีกฎเกณฑ์เพื่อคุ้มครองธรรมชาติดีมากๆ ไม่มีการให้อาหารปลาแบบที่อื่นๆ ทำให้เกาะตาชัยน่าจะยังคงสวยอยู่ไปอีกนานนนน เลยล่ะครับ ^ ^ ... อ้อ อีกเรื่อง เกาะเค้าจะมีช่วงฤดูปิดเกาะให้ได้พักฟื้นด้วย ทำให้ธรรมชาติเค้าสมบูรณ์ดีจริงๆ ^ ^ (ปล. ผมทำรีวิวทัวร์ของ Sea Star ไว้ด้วย อ่านได้ที่ รีวิวทัวร์เกาะตาชัยของ Sea Star ได้ครับ)

ก็ขอพาชมหาดบนเกาะกันเลยครับ ขอบอกก่อนนะครับว่า "ไม่มีเร่งสี เร่งคอนทราสท์กับภาพ" เลยนะครับ
เป็นภาพที่มาจากกล้องที่ตั้งค่าสีสดไว้ตามปกติที่ไม่ได้เว่อร์มากครับ ... ภาพที่ได้ใกล้เคียงของจริงมากๆ ... และขอบอกว่าของจริงสวยกว่าภาพอีกครับ!!
ที่นี่ สีน้ำทะเล ฟ้าใสเรืองแสงแบบนี้ครับ!! สีท้องฟ้าชิดซ้ายไปเลย!! ยิ่งตอนแดดออกแรงๆ แล้วมองไปทางทิศโพลาไรซ์กับดวงอาทิตย์นะ น้ำทะเลฟ้าใสเรืองแสงสวยมากๆ!!

ทรายที่นี่ก็ขาวนุ่มคอฟฟี่เมตซะด้วยสิครับ มันเลยไม่มีที่ติเลย สำหรับเกาะตาชัย

สาเหตุที่เลือกมาเที่ยวที่นี่ก็เพราะเห็นรีวิวของ Tachai Island จาก Pantip.com มาเยอะครับ เยอะจนเกิดกิเลส รอบนี้ขอไปเอง รีวิวเองบ้าง ^ ^ (แต่ลงบล็อคตัวเองนะ) ... คำบรรยายที่ฟังดูเว่อร์ๆที่ได้เห็นรีวิวมา ไม่ไกลเกินจริงเลยครับ
ดูรูปด้านล่างนี้สิครับ ผมไม่ได้เร่งสีจริงๆนะ ท้องฟ้ายังไม่สดเท่าไหร่เลยครับ แต่สีน้ำทะเล ฟ้าใสเรืองรองมากๆ ^ ^

น้ำที่นี่จะมีตะกอนเป็นพักๆ ตัดกับน้ำใสแจ๋วแหววครับ แต่ถ้ามองจากด้านบนแบบนี้ ไม่ว่าจะมีตะกอนหรือไม่มีตะกอน ก็ฟ้าสวยอยู่ดี เพราะตะกอนเป็นฝุ่นขาวๆครับ ไม่ว่าตะกอนจะเยอะไม่เยอะ น้ำก็จะยังคงมีสีแบบนี้ตลอดครับ
ตอนแรกที่ผมไปถึงเกาะตาชัยนั้น งงๆนิดนึง เพราะเจอน้ำตะกอนฝุ่นขาวๆ งงๆว่าไม่เห็นใสเลย แต่น้ำฟ้ามากๆ สักพักพอน้ำเริ่มใส ... โอ้ววว มองเห็นถึงพื้นเลย (ลึกประมาณเอว แต่เห็นถึงเท้าแบบชัดๆใสๆเลยครับ)
ดังนั้น ถ้าลงไปดำน้ำตื้นที่นี่ แล้วตกใจว่าอ้าว ไม่เห็นใส ลองดูสักพักครับ เดี๋ยวมันจะใสเอง ^ ^ โดยมันจะเป็นตะกอนสลับๆที่กันแล้วแต่กระแสน้ำน่ะครับ ถ้าด้านซ้ายของเกาะเป็นตะกอน ด้านขวาจะใส ถ้าด้านขวาเป็นตะกอน ด้านซ้ายจะใส ประมาณๆนี้ครับ (ไม่ถึงกับชัวร์นะ แต่เท่าที่ผมเล่นน้ำบนชายหาดทั้งวัน ไม่ได้ไปดำน้ำที่จุดดำน้ำ ผมคิดว่าเป็นแบบนี้ครับ)

ผมไปกับทัวร์ของ SeaStar ครับ เป็นทัวร์ที่ดีมากๆ อยากบอกต่อ ยังไงจะมีรีวิวอีกที (เป็นรีวิว CR แท้ๆด้วยตัวเองครับ ไม่ใช่ SR แต่บริการแบบว่ายังกับว่าเราเป็นมาเที่ยวเพื่อลง SR รีวิวเลยล่ะ ^ ^)
ทัวร์เค้ามีช่วงพาเดินป่าชมปูไก่ด้วย เดินไม่ไกลครับ ประมาณจากปลายสุดหาดด้านหนึ่งไปอีกฟากเท่านั้นเอง

ตอนที่ผมเดินผ่านทริปชมปูไก่ ก็เลยมาโผล่อีกปลายหาด ซึ่งตอนนั้นน้ำลดพอดีครับ ไกด์บอกว่าเสียดาย ถ้าน้ำขึ้นกว่านี้แถวนี้มีลูกฉลามด้วย โชคดีก็จะเจอเต่าทะเล ^ ^
ตรงนี้เป็นช่วงที่น้ำใสมากๆพอดีครับ แต่ด้านล่างไม่ใช่ทรายขาวๆ แต่เป็นแนวหินครับ (เดินเท้าเปล่าได้ครับ เป็นหินเรียบๆที่โดดคลื่นฉาบจนเรียบล่ะมั้ง)

และตอนที่เดินชมอยู่ย่านนี้เอง ... เอ๊ะ!! อะไรเขียวๆ
ฝูงปลานกแก้วตัวใหญ่ครับ ว่ายอยู่ตรงน้ำตื้นแค่เข่าเท่านั้นเอง!! ผมเลยพยายามเดินย่ำเข้าหามัน ^ ^

พอไปใกล้มัน มันว่ายหนีไปไกลๆไวมากครับ เลยแกล้งยืนนิ่งๆ เดี๋ยวมันว่ายมาใกล้ๆให้พอถ่ายรูปได้เอง

หลังจากนั้นทัวร์ก็พาทานอาหารเที่ยง (เรื่องรีวิวทัวร์ เดี๋ยวอีกรอบครับ ^ ^)
พอทานอาหารเที่ยง ผมก็ไม่รีรอ ไปดำน้ำตื้น (Snorkeling) ที่หน้าชายหาดทันที!! ไม่ต้องนั่งเรือไปจุดดำน้ำที่ไหนอะไรอย่างไรเลย

ตอนนี้เดินลุยน้ำไปไกลๆ น้ำแค่เอวครับ คลื่นไม่แรง มองเห็นปะการังเบื้องล่างได้ง่ายๆจากผิวน้ำได้แบบนี้เลย ^ ^

ที่เห็นนี่ปะการังทั้งนั้นครับ เสียดายที่ไม่ได้ไปดำน้ำที่จุดดำน้ำที่ทางทัวร์เค้าพาไป (อยู่เป็นเพื่อนคุณภรรยาที่ชายหาดน่ะครับ) คิดว่าที่นั่นต้องสวยกว่านี้อีกมาก เพราะขนาดดำน้ำตื้นหน้าชายหาด ยังสวยเว่อร์เลยครับ ^ ^

จากรูปด้านล่างนี่ ผมปรับแสงแล้วนะครับ แต่ปรับออโต้เท่านั้นเอง ให้เห็นปลาหรือปะการังชัดขึ้น เพราะผมใช้กล้องราคา 2 พันกว่าๆ ใส่ waterproof แล้วถ่ายครับ ไม่ได้ใช้กล้องดีเด่อะไรมากมาย ... แต่มันก็สวยมากแล้วครับ
มีปะการังที่มันเป็นอย่างในรูปเนี่ยครับ เยอะกว่าเค้าเพื่อน แต่ก็มีอย่างอื่นประปรายเหมือนกันแต่น้อย

ปลาสลิดหินบั้งเขียว ที่เจอเยอะๆตามแหล่งแจกอาหารปลา ก็มีที่นี่บ้าง แต่ไม่เยอะมาก แล้วคุณก็จะได้เจอปลาอย่างอื่นเยอะแทน ^ ^

ที่นี่จะเจอพืชน้ำที่คล้ายๆองุ่นอยู่เยอะเลยครับ

อันนี้ฝูงปลาครับ ว่ายเป็นฝูงเลย ตัวใหญ่ๆทั้งนั้นครับ แต่ถ่ายด้วยช่วงเลนส์ไวด์ เลยดูตัวเล็กไปนิดจากรูป

การดำน้ำตื้น ผมดำเล่นช่วงประมาณบ่าย 2 ครับ ไม่ต้องว่ายดำก็ได้ครับ เดินบนทรายแล้วเลาะขอบปะการังก็ยังได้ ดังนั้น ใครว่ายน้ำไม่เก่ง ไม่คล่อง เดินเอายังได้เลยครับ ^ ^ (แต่ไหนๆทัวร์เค้าให้สน็อกเกิลมาแล้ว ก็ว่ายกันเต็มสูบหน่อย ^ ^)

อีกฝูงครับ ว่ายมาใกล้ๆ ให้อยากถ่ายรูปเล่น ^ ^ ปลาที่เห็นนี่ น่าจะยาวประมาณ 40 เซ็นต์ได้เลยครับ แต่ถ่ายออกมามันดูตัวไม่ใหญ่อ่ะ

ปะการังกับหญ้าทะเลแซมๆกันอยู่

อันนี้เป็นรูปปลาเดี่ยวๆ ที่แยกออกมาให้ชมนะครับ ^ ^
มีตัวคล้ายๆหอยเม่นด้วย ปลาปักเป้า ปลานกแก้วที่น่าจะยังไม่โตมาก สีเลยไม่ค่อยเขียว แล้วก็ปลาตัวเล็กที่เป็นสีฟ้าเรืองแสงสดๆ

อันนี้ปลาอะไรไม่รู้ครับ ตัวน้ำตาลเข้มๆ ที่ดันมีลายจุดฟ้าสะท้อนแสงทั่วตัว ส่วนตัวล่างเห็นตัวใหญ่ดี เลยถ่ายรูปมา

พอดำน้ำตื้นหน้าหาดเสร็จ ก็เดินตามไกด์ลุยป่า ไปชมจุดชมวิวหลังเกาะครับ เดินไปรอบน้ำสมบุกสมบันขึ้นมานิด แต่ก็ไม่ได้โหดอะไรมากครับ

น้ำทะเลตรงนี้ฟ้าเข้มมากๆเลย (แต่เล่นน้ำไม่ได้แน่ๆ คลื่นซัดกระแทกหินจะแย่เอา)

ตอนผมไปโชคดีเจอปูไก่ (Chicken Crab) เดินบนหาดทราย แต่มันไม่เดินไปทางที่โดนแดดน่ะสิ แบบว่าเราจิตสำนึกดี จะไล่มันไปตรงที่มีแดดก็ได้อ่ะนะ แต่ไม่ทำดีกว่า ไม่งั้นคงจะถ่ายรูปได้สวยกว่านี้ (ไปเที่ยวทะเลที่ธรรมชาติครบๆแบบนี้ เรื่องจิตสำนึก ต้องตระหนักมากๆครับ ทะเลดีๆแบบนี้เหลือไม่กี่แห่งแล้ว ช่วยกันรักษาครับ)
สาเหตุที่เจ้านี่เรียกว่าปูไก่ ผมเคยอ่านมาทางเนทว่าร้องเหมือนไก่
แต่ไกด์บอกว่าไม่ใช่ครับ หลักๆคือ 3 ข้อนี้
1. เวลามันสู้กัน มันทำท่าเหมือนไก่ชน
2. เวลามันคุ้ยหาอาหาร มันทำขาคุ้ยเขี่ยแบบไก่ครับ เขี่ยพื้นก่อน ประมาณนั้น
3. มันทำเสียงกุ๊กๆเหมือนไก่ (แต่ไม่ได้ร้องนะครับ) คือก้ามมันนี่แหละ เวลามันหนีบก้ามจะส่งเสียงกุ๊บๆ คล้ายๆกุ๊กๆ ^ ^

ปูเสฉวน (Hermit Crab) ก็ตัวใหญ่มากๆครับ เป็นการบ่งบอกถึงความสมบูรณ์ของระบบนิเวศน์ที่ดีครับ ส่วนใหญ่ไม่เจอชายหาดครับ แต่จะเจอเยอะตรงบริเวณพุ่มไม้ใกล้ๆชายหาดครับ มองหารอยเท้าปูดีๆครับ มันจะทิ้งรอยบนทรายไว้ หาไม่ยาก ^ ^

ก็ขออำลาทริปเกาะตาชัยมา ณ โอกาสนี้ครับ นี่ล่ะครับ เกาะตาชัย ^ ^
เป็นทริปที่คิดว่าถ้ามีโอกาสก็อยากมาอีกครับ คุณภรรยาไม่ได้ลงน้ำเท่าไหร่ ผมเองก็ไม่ได้ไปดำน้ำที่จุดดำน้ำ
ถ้ามีโอกาสจะไปซ่อมจ้า
ที่นี่สวยมากๆ เป็นคนไทยทั้งที อยู่ใกล้ๆแค่นี้ ห้ามพลาดครับ อย่าปล่อยให้พวกฝรั่งได้มาสัมผัสกันอย่างเดียว
แต่อย่างไรก็ตาม มีจิตสำนึกที่ดีกันหน่อยแล้วกันครับ อาหารปลาอย่าให้นะครับ ปะการังอย่าเหยียบ เจอปู อย่าไปอะไรกับมันครับ ปล่อยมันไว้อย่างนั้น ^ ^

ปล. เผื่อใครงง ว่าทำไมอย่าให้อาหารปลา?
ถ้าคุณได้ไปเที่ยวแล้วให้อาหารปลาบ่อยๆ สังเกตจุดที่เค้าให้อาหารปลาดีๆครับ คุณจะเจอแต่อีนังปลาลายเสือ เต็มไปหมด (ปลาสลิดหินบั้งเขียว) ... แต่ปลาอย่างอื่นนะเหรอ? หุหุหุ แทบไม่มี -*-
เพราะเจ้าปลาชนิดนี้ มันจะรออาหารและรออาหาร ไล่ปลาอื่นๆไปหมดครับ ระบบนิเวศน์เสียเอาได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น