น้ำท่วม 2554 กทม. / ภาคใต้ ชาวกรุงเทพฯอย่านิ่งนอนใจ

ข่าว กรุงเทพฯ รับมือน้ำท่วม ทั้งชั้นในและชั้นนอก

ผู้ว่ากทม.เรียกประชุมซักซ้อมแผนอพยพประชาชนจุดเสี่ยงในกรุงเทพฯ 27 ชุมชุม โดยเฉพาะคลองบางกอกน้อย-คลองมหาสวัสดิ์ รวมทั้งพื้นที่ทิศตะวันออก ด้านผอ.สำนักระบายน้ำ ห่วง 8 หมื่นครัวเรือน นอกคันกั้นน้ำพระราชดำริ ใน 4 เขต คลองสามวา หนองจอก มีนบุรี ลาดกระบัง เสี่ยงน้ำท่วม เผย 15 จุดอ่อนรอบกรุงจ่อท่วมซ้ำหาก "น้ำเหนือ-น้ำฝน-น้ำทะเลหนุน" สมทบ วอนคนกรุงรับสภาพน้ำหลากมาก

วันนี้(8 ต.ค.) ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวระหว่างลงพื้นที่ตรวจประตูระบายน้ำคลองเปรมประชากรใต้เป็นจุดเชื่อมต่อ ดอนเมือง-ปทุมธานี เพื่อตรวจดูสภาพน้ำ ว่า ปริมาณน้ำในคลองรังสิตมีปริมาณสูงกว่าพื้นที่ชั้นใน กทม. โดยได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่เสริมแนวคันกั้นน้ำให้เพิ่มความสูงจากเดิม 20 เซนติเมตรเพราะเป็นจุดที่น่าเป็นห่วง

"ในช่วงบ่ายจะเรียกประชุมผู้บริหารกรุงเทพมหานครและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องซักซ้อมแผนอพยพประชาชนของ กทม.ที่มีจุดเสี่ยง 27 ชุมชน โดยเฉพาะคลองบางกอกน้อยและคลองมหาสวัสดิ์ และพื้นที่ทางทิศตะวันออกของ กทม.จะเป็นการซักซ้อมเพื่อเตรียมความพร้อม" ม.ร.ว.สุขุมพันธ์ ระบุ

ผู้ว่าฯกทม.กล่าวว่า ไม่มีใครคาดคิดว่าจะเกิดน้ำท่วมขึ้นอย่างฉับพลัน การซ้อมอพยพคนแก่และเด็ก จะใช้โรงเรียนในสังกัด กทม.เป็นพื้นที่อพยพ ส่วนสถานการณ์ล่าสุดยังอยู่ระดับเฝ้าระวัง แต่ก็ไม่ได้ประมาทแต่อย่างใด

ด้านนายสัญญา ชีนิมิตร ผู้อำนวยการสำนักการระบายน้ำ กรุงเทพ มหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า ระดับแม่น้ำเจ้าพระยาเมื่อวานนี้ (7 ต.ค.) วัดได้ที่ 1.97 เมตร ยังถือว่าพอรับมือไหว แต่หากระดับน้ำสูงเกินจากแนวคันกั้นน้ำที่ กทม.สร้างไว้สูง 2.50 เมตร บวกกับปริมาณน้ำที่ไหลมาจากน้ำเหนือและน้ำทะเลหนุนสูง กทม.ก็จะเสี่ยงต่อปัญหาน้ำท่วมในเขตรอบนอกทั้งฝั่งตะวันตก โดยเฉพาะทำเสริมเจ้าพระยาประมาณ 28 ตร.กม. ซึ่งมีบ้านพักอาศัย 80,000 หลังคาเรือน ส่วนฝั่งตะวันออกในพื้นที่ 300 ตร.กม.น่าห่วงสุด เพราะเป็นพื้นที่นอกคันกั้นน้ำพระราชดำริ มี 4 เขต คือคลองสามวา หนองจอก มีนบุรี และลาดกระบัง ซึ่งมีคนอาศัยอยู่หลายหมื่นครัวเรือนเช่นกัน

สำหรับพื้นที่ชั้นใน กทม.จากการสำรวจพบว่า มี 15 พื้นที่เป็นจุดอ่อนและเสี่ยงต่อน้ำท่วม ได้แก่ 1.เขตสาทร ย่านถนนจันทร์ เซนต์หลุยส์ สาธุประดิษฐ์ 2.เขตพญาไท ถนนพหลโยธิน ช่วงคลองสามเสน-คลองบางซื่อ 33เขตพระโขนง ถนนสุขุมวิท จากคลองพระโขนง-ซอยลาซาล 4.เขตวัฒนา ซอยสุขุมวิท 39 และสุขุมวิ 49 5.เขตวังทองหลาง ถนนลาดพร้าว จากคลองลาดพร้าว-ห้างเดอะมอลล์ 6.เขตบึงกุ่ม ถนนนวมินทร์ จากคลองดอนอีกา-แยกถนนประเสริฐมนูกิจทั้งสองฝั่ง

7.เขตดินแดง ถนนรัชดาภิเษก หน้าห้างโรบินสัน 8 .เขตจตุจักร ถนนรัชดาภิเษก แยกลาดพร้าว 9.เขตราชเทวี ถนนเพชรบุรี จากถนนบรรทัดทอง-แยกราชเทวี 10.เขตราชเทวี ถนนนิคมมักกะสัน 11.เขตราชเทวี ถนนพระรามที่ 6 หน้าตลาดประแจจีน 12.เขตบางแค ถนนเพชรเกษม ซอย 63 (ซอยวัดม่วง) 13.เขตยานนาวา ถนนเย็นอากาศ จากถนนนางลิ้นจี่- ซอยศรีบำเพ็ญ 14.เขตประเวศ ถนนศรีนครินทร์ ช่วงคลองตาสาด-คลองตาช้าง และ 15.เขตพระนคร ถนนสนามไชยและถนนมหาราช

"ทั้ง 15 จุดนี้ถ้า 3 น้ำมาพร้อมกัน ทั้งน้ำฝน น้ำเหนือ และน้ำทะเลหนุน ก็เสี่ยงจะเกิดน้ำท่วมได้ เพราะกรุงเทพฯเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ มีลักษณะเป็นแอ่งกระทะ ง่ายต่อน้ำท่วมขัง"ผอ.สำนักระบายน้ำ กล่าวและว่า ปัจจุบัน กทม.เตรียมรับมือเต็มที่ เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำตลอด 24 ช.ม. ล่าสุดซื้อกระสอบทรายเพิ่มอีก 1.5 ล้านถุง เพราะทุกเขตขอเข้ามามาก นอกจากนี้ยังได้ขุดลอกคลองให้ระบายน้ำได้เร็วขึ้น ดูแลประตูระบายน้ำ เครื่องสูบน้ำ สถานีสูบน้ำ รวมถึงประสานงานกับกรมชลประทานช่วยบริหารจัดการน้ำผ่านคลองและอุโมงค์ลงสู่ทะเล

"ถ้าน้ำมามากเกิน คนกรุงต้องยอมรับสภาพ ซึ่งปริมาณน้ำฝน กทม.รับมือได้เต็มที่ 1,500-1,600 ลบ.เมตรต่อวินาที ส่วนแม่น้ำเจ้าพระยารับได้ 3,000-3,500 ลบ.เมตรต่อวินาที" นายสัญญากล่าว

ที่มาข่าว : http://www.manager.co.th/Home/ViewNews.aspx?NewsID=9540000128315

------------------------------------------------------------------

น้ำท่วม ปี 2554 นี้ ท่าทางจะท่วมหนักกว่าทุกๆปีแล้วล่ะครับ
จุดเด่นที่สุดก็คือ น้ำท่วมมาประมาณ 2-3 เดือนแล้ว แต่ปัจจุบันที่ผมกำลังพิมพ์อยู่นี้ น้ำจัดว่าท่วมหนักขึ้นเรื่อยๆ น้ำยังไม่หยุดขึ้นเลยครับ
พร้อมกับฝนที่ตกทุกวัน ไม่ว่าจะตกหนักหรือตกไม่หนัก แต่ขอให้ได้ตก -*-
แถมดูข่าวทีวี เค้าก็บอกว่า น้ำทะเลจะหนุนสูงอีก อะไรจะขนาดนั้น

ดังนั้น ใครที่อยู่โซนกทม. โดยเฉพาะรอบนอก ให้ระวังให้หนักๆครับ
เพราะต่างจังหวัดที่อยู่ไกลๆนั้น โดนท่วมหมดแล้ว รวมถึงตอนนี้ จังหวัดที่อยู่ใกล้ๆกทม.อย่างเช่นอยุธยา ก็กลายเป็นทะเลไปแล้วด้วยครับ
ซ้ำยิ่งกว่านั้น จังหวัดที่อยู่เหนืออยุธยาในขณะนี้ น้ำท่วมก็ยังไม่ลดลง แถมยังขึ้นอยู่เลยครับ!!
ปกติน้ำจะท่วมไล่ไปเรื่อยๆจนลงทะเล เ่ช่น ถ้าท่วมจากภาคเหนือ พอภาคเหนือน้ำลด ภาคกลางก็ท่วมแทน เป็นต้น ... แต่ครั้งนี้ น้ำท่วมไล่ไปถึงอยุธยาแล้ว แต่ที่นครสวรรค์น้ำกลับไม่หยุดท่วม แถมเพิ่มขึ้นอีก นอกเหนือจากนั้น ... จังหวัดที่อยู่เหนือนครสวรรค์ไปอีก ก็เริ่มมีน้ำเพิ่มขึ้นอีกแล้ว!!

ดังนั้น อาจจะมีแนวโน้มว่าการป้องกันกทม.นั้น อาจจะทำไม่ได้ในทุกพื้นที่ โดยเฉพาะพื้นที่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา และพื้นที่รอบนอก
อยากให้ทุกๆแห่งเตรียมรับมือให้ดีๆครับ ว่าจะขนของไปที่ไหน จะเก็บรถจุดใด จะไปพักบ้านใคร ให้เตรียมการไว้ก่อนก็ดีครับ เวลาน้ำมาจริง จะได้ไม่ฉุกละหุก ... เพราะถ้าจนแล้วจนรอด เราหลีกเลี่ยงเรื่องน้ำท่วมไม่ได้จริงๆ ทางที่ดีที่สุดก็คือ "ท่วมอย่างไร ให้เสียหายน้อยที่สุด" นั่นเองครับ บ้านทุกหลังก็อย่ามัวรอรัฐบาลนะครับ คิดเผื่อไว้ก่อนเลยครับ ว่าถ้าท่วมจริงๆจะทำอย่างไร

...
...

นอกจากนั้น ภาคใต้ ก็เป็นอีกภาค ที่มีข่าวเข้าหูมาว่า มีแนวโน้มท่วมได้อีกเหมือนกัน
ซึ่งจะท่วมหนักด้วย (จริงเท็จอย่างไรไม่ทราบได้)
ก็อย่านิ่งนอนใจเช่นกันครับ ตอนนี้ข่าวน้ำท่วมภาคกลางกับภาคเหนือตอนล่างอาจจะเป็นกระแสดัง จนภาคใต้ประมาทได้
อย่างไรก็เตรียมการกันไว้ก่อนก็ดีครับ ว่าถ้าน้ำท่วมจะทำอย่างไรดี

ขอให้น้ำหยุดท่วมไวๆ
และขอให้ผู้ประสบภัยน้ำท่วมปลอดภัยทุกคนครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น