IELTS Writing กับความเชื่อผิดๆ ที่คะแนน 6.5

บอกก่อนนะครับ ว่าบทความนี้ ค่อนข้างจะเป็นอะไรที่ส่วนตัวมาก และตัวเองก็ไม่ได้เป็นคนเก่งภาษาอังกฤษเทพอะไรครับ แต่เพิ่งทำ part นี้ได้ 6.5 มาครับ
เป็นการสอบครั้งที่ 2 ครั้งแรกได้ 5.0 ... แบบว่าไปทำข้อสอบตัวปลิวแบบไม่เคยเตรียมอะไรในการสอบครั้งแรกน่ะครับ ก็เลยศึกษาการทำ part นี้พอควร จนทำให้คะแนนกระโดดมาได้ 1.5 คะแนนจากการสอบใหม่ครั้งที่สอง

ส่วนตัวรู้สึกว่ามีความเชื่อผิดๆอะไรบางอย่าง ที่หลายๆคนชอบทำครับ ซึ่งความเชื่อผิดๆนี้ ผมคิดว่า มัน "ถูก" สำหรับคนที่ต้องการคะแนนหรูๆแบบว่า 7.5 ขึ้นไป อะไรทำนองนั้นครับ
แต่สำหรับคนที่ยังไม่ถึง 6.5 อยากให้ลืมความเชื่อผิดๆเหล่านี้ไปเลย

1. ความเชื่อที่ว่า เขียนศัพท์หรูๆไว้ก่อน
แน่นอนครับ ว่ายิ่งใช้ศัพท์หรู ก็ยิ่งดูดี ... แต่อย่าลืม ว่าถ้าเรายังไม่ได้คะแนนถึง 6.5 ล่ะก็ นั่นแสดงว่าเรายังสื่อสารได้ไม่ดีพอนั่นเอง เราไม่ควรข้ามขั้น ไปใช้ศัพท์หรู เพราะยิ่งใช้หรู ก็ยิ่ง "ผิด" ครับ ต่อให้ไม่ผิด ก็อาจจะทำให้อยู่ในระดับที่ใช้ศัพท์ "ไม่เหมาะสม" ได้ครับ
ศัพท์หรูๆ ผมมองว่าเหมาะกับคนที่ตั้งเป้า 7.5 ขึ้นไปมากกว่า ... แต่สำหรับคนที่ต้องการ 6.5 ... การใช้ศัพท์ในระดับ intermediate ที่แม่นยำ เหมาะสมกับบริบท น่าจะเหมาะสมกว่าครับ
ผมเอง ไม่เคยใส่ศัพท์หรูครับ เพราะไม่ค่อยรู้ศัพท์หรู 555+
ศัพท์ที่ใช้บ่อยๆ ก็แบบ experience, improvement, development อะไรประมาณๆเนี๊ยะแหละครับ แค่นี้ก็พอแล้ว

2. ความเชื่อที่ว่า เขียนยาวๆเยอะๆ จัดหนักจัดเต็มใน task 2 น่าจะดี
เรื่องนี้ก็สำคัญครับ เหตุผลเดียวกับข้อ 1. เลย ... ถ้าคุณยังไม่ได้ 7.5 ก็แปลว่ายังไม่แม่นพอในหลายๆเรื่อง ดังนั้น การยิ่งเขียนเยอะ ก็ยิ่งโชว์ข้อผิดพลาดมากขึ้นเท่านั้น!!
ที่ดีก็คือ ควรจะเขียนให้เกินข้อกำหนดเล็กน้อยก็พอครับ 280 คำอะไรเงี๊ยะ ทำแบบนี้จะช่วยให้ได้ 6.5 ได้เหมือนกัน
เรื่องเขียนเยอะๆแล้วคะแนนดีเนี่ย ในระดับมัธยมศึกษาอาจจะช่วยครับ แบบว่าอาจารย์เห็นใจ แต่กับข้อสอบสากลอย่าง IELTS ไม่มีเห็นใจว่าเขียนเยอะ เพิ่มคะแนนนะครับ ยิ่งผิดก็ยิ่งโดนหักครับ
ยิ่งไปกว่านั้น ... การเขียนเยอะ ก็อาจจะทำให้ออกทะเล และมีประเด็นที่หลุดออกมาได้ ... การเขียนเฉพาะเนื้อๆเน้นๆจะเห็นผลดีกว่าครับ

3. ความเชื่อที่ว่า ต้องใช้แกรมม่ายากๆ
เรื่องนี้ก็เหมือนกับสองข้อบนครับ ถ้าไม่ได้ระดับ 7.5 ก็แสดงว่าแกรมม่าไม่แม่นเว่อร์ การจะทำคะแนนให้ได้ 6.5 ก็ต้องใช้อย่างเจียมเนื้อเจียมตัวครับ อย่าจัดหนักให้มันมาก เดี๋ยวมันจะยิ่งผิด
หนักๆหน่อยก็แค่ tense ถูก ตรงไหนควร past ตรงไหนควร present เรื่องพหูพจน์หรือเอกพจน์ เรื่อง article ... แล้วก็ควรมี passive voice เข้าไปบ้าง ... แค่นี้ก็โอเคแล้วครับ!! ไม่จำเป็นต้องหรูเกินนี้ครับ

ทั้ง 3 ข้อที่เขียนมานั้น ไม่ใช่ว่าไม่ควรทำนะครับ แต่ผมมองว่าให้คนเทพๆที่สอบยังไงๆก็เกิน 7 และต้องการคะแนนหรูๆกว่าเดิมเค้าทำไปเถอะครับ
หากคุณเป็นคนกลุ่มเดียวกับผม ... กลุ่มที่ได้ 6.5 ก็ดีใจ๊ดีใจแล้วเนี่ย ... แนะนำว่าให้ระวัง อย่าจัดหนักมากครับ safe ไว้ก่อนครับ พ่อไม่ได้สอนไว้แต่ผมคิดเอง 555+

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น