กล้อง Mirrorless ดีหรือไม่? ยี่ห้อไหนนิยม ดูยอดขายในญี่ปุ่นกันครับ!!

วันนี้ขอพามาชมตลาดกล้อง Mirrorless กันหน่อยครับ ว่าสำหรับประเทศแม่ของบริษัทกล้องของโลกอย่างญี่ปุ่นนั้น ยอดขายกล้องเป็นอย่างไร? ขายดีแค่ไหน?

เริ่มด้วย Market Share หรือส่วนแบ่งของตลาดกล้อง Mirrorless เทียบกับกล้องที่เปลี่ยนเลนส์ได้ทั้งหมด (ซึ่งส่วนใหญ่ก็คือ DSLR)
จะเห็นว่า ส่วนแบ่งของตลาดนั้น การเติบโตของ Mirrorless มาแรงมากๆตามกราฟด้านล่างนี้ครับ!!
จะเห็นว่า ช่วงต้นปี 2012 นั้นส่วนแบ่งของตลาดกินเกินเข้าไปถึง 50% (กว่าด้วยซ้ำ) ในช่วงต้นปี 2012
ซึ่งบ่งบอกว่า ต้นปี 2012 ในประเทศญี่ปุ่น กล้อง Mirrorless ขายดีกว่า DSLR ซะอีก
แต่จากนั้น ยอดขายก็ตกลงมา แต่ก็อยู่ในช่วง 40% กว่าๆ ซึ่งถือว่าชิงตลาด DSLR ไปได้เยอะเหมือนกัน (อย่างไรก็ตาม อาจจะต้องเปรียบเทียบตลาดของ Compact camera ที่หายไปด้วย การชิงส่วนแบ่ง อาจจะไม่ได้ถึง 40% ตามกราฟ ... แต่ที่มันสูงเพราะ Mirrorless แย่งตลาดของทั้ง DSLR และ Compact รวมกันนั่นเอง)

จากนั้นลองดูส่วนแบ่งรายยี่ห้อกันดูบ้างครับ
ที่ขายดีอันดับหนึ่งในญี่ปุ่น ยังคงเป็น Olympus ครับ โดย Olympus ขายดีมาตั้งแต่ต้น จนปัจจุบันก็ยังจัดว่าขายดีที่สุดในญี่ปุ่นอยู่
รองลงมาคือ Sony ที่กราฟพุ่งขึ้นแซง Panasonic ที่เคยขับเคี่ยวกับ Olympus มา
ส่วน Panasonic ที่เคยผลัดกันทำยอดกับ Olympus ก็ตกมาอันดับ 3 โดน Sony NEX เอาไปกินนั่นเอง ... หากถามสาเหตุ ส่วนตัวมองว่า Panasonic เน้นทำลูกเล่นและคุณภาพกล้อง มากกว่าเซนเซอร์รับภาพไปหน่อย ถ้าดู Olympus เป็นตัวอย่าง น่าจะขายดีกว่านี้ (Olympus พัฒนาคุณภาพไฟล์ได้ดีมากๆ)
เพราะกล้อง Panasonic หากมองเฉพาะ Performance แบบรวมๆ ส่วนตัวมองว่าดีที่สุดในกลุ่มกล้อง Mirrorless เลยครับ แต่ไฟล์ภาพของ GH3 เท่าที่เห็น ถือว่า Panasonic ตั้งลำได้แล้ว รอดูปี 2013 อีกทีครับ ^ ^

ส่วน Nikon ก็มากลางๆเรี่ยๆ ตามสเปคกล้อง ก็เหมาะสมแล้วครับ
ส่วนที่น่าสนใจที่สุดก็คือยี่ห้อ Canon ที่เพิ่งมาเริ่มทำกล้อง Mirrorless ... ยอดขายกราฟเนี่ย พุ่งเชียว คนญี่ปุ่นก็ยังชอบ Canon กันมากเหมือนกัน ออก EOS-M มารุ่นเดียว แต่ก็ถือว่าขายได้ดี

ที่ดูเหมือนจะแย่คือ Fuji แต่จริงๆ Fuji ทำแต่กล้องระดับพรีเมี่ยม สเปคดีสุด ไฟล์ภาพดีสุด ... ทำให้ราคาโฉดชั่วครับ ขายได้น้อยไม่แปลกครับ เพราะกล้อง Fuji ตอนนี้ ราคาแตะ Full Frame DSLR ไปแล้ว

โดยหากนับเฉพาะรุ่นของกล้องแล้ว ที่ขายดีในช่วงท้ายปี 2012 นั้น เรียงลำดับตามนี้ครับ
1. Olympus E-PL3
2. Sony NEX-5N
3. Canon EOS-M
4. Olympus E-PM1
5. Panasonic GF5
6. Nikon 1 J1
7. Pentax Q (ตัวนี้ได้อันดับ 7 นับว่าตลาดญี่ปุ่นแนวมากๆ)
8. Sony NEX-F3
9. Sony NEX-C3
10. Olympus E-PL5

ข้อมูลทั้งหมด จากเวบ http://bcnranking.jp ครับ ^ ^

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น