วัดพระธาตุผาแก้ว เขาค้อ (วัดพระธาตุผาซ่อนแก้ว) Full Review!

วัดพระธาตุผาแก้ว หรือที่เรียกกันติดปากว่า วัดพระธาตุผาซ่อนแก้วนั้น เป็นสถานที่ปฏิบัติธรรม ที่กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังของเขาค้อ ซึ่งผมเคยทำรีวิวไปครั้งนึงแล้ว แต่อันนั้นเป็นรีวิวแบบว่า "ขอยืมรูป" มาอีกทีน่ะครับ (ขอมาจากคุณพี่สาว) แล้วเอามาโพสต์ให้ชมกัน
มาครั้งนี้ เพิ่งได้ไปเที่ยววัดพระธาตุผาแก้วด้วยตนเองจริงๆ ^ ^ ... ก็เลยใช้ชื่อหัวข้อรีวิวว่า Full Review น่ะครับ ^ ^

วัดพระธาตุผาแก้วนี้ ชื่อนี้เห็นจากป้ายชื่อวัดจากป้ายสถานที่ท่องเที่ยวริมทางหลวงน่ะครับ แต่ชื่อ วัดพระธาตุผาซ่อนแก้วนั้น คนเค้าพูดกัน
ตอนเดินเที่ยวอยู่ที่วัด ก็ได้ยินคนกำลังคุยโทรศัพท์อยู่ว่า "ตอนนี้อยู่วัดผาซ่อนแก้ว" ... สรุปก็คือมีสองชื่อครับ แต่ที่มาของแต่ละชื่อนั้น ไม่ได้สืบเสาะเหมือนกัน เพราะไปเที่ยวอย่างเดียวเลยครับ ^ ^"

จุดเด่นอย่างที่สุดของวัดพระธาตุผาแก้วนั้น ก็คือความ "ฮิป" และ "คัลเลอร์ฟูล" มากๆครับ!!
ดูเผินๆ อาจจะมองเป็นวัดที่มีรูปทรงอันเป็นเอกลักษณ์เท่านั้น แต่ดูใกล้ๆแล้ว คุณจะรู้ว่าที่นี่ฮิปแค่ไหน ... ใช้คำพูดแบบนี้กับวัด ไม่รู้ว่ามันจะเหมาะสมหรือเปล่านะ -*- แต่มันรู้สึกอย่างนั้นจริงๆน่ะครับ
ถ้าสังเกตดูดีๆ ลายของวัดนั้น ไม่ใช่ลายไทยตามปกติวัดทั่วไปครับ
เริ่มจากบันได ... นี่คือบันไดที่เดินขึ้นสู่เจดีย์วัดครับ ... ดูพื้นบันไดดีๆ นี่มันลวดลายอะไรกันเนี่ย!!
พอซูมดูลวดลายใกล้ๆแล้ว อุ๊แม่เจ้า!!
ศิลปะแบบศิลเปอะ ... แต่ว่าศิลแท้ๆครับ ปะติดโน่นนี่นั่นแบบมีสไตล์ครับ ไม่ได้แค่แปะมั่วๆนะครับ ลองดูลายใกล้ๆกันครับ
ดูดีๆครับ เค้าเล่นลวดลายแบบมีการวางแผนนะครับ มีใช้พวกฝาถ้วยชามเบญจรงค์มาปะด้วยล่ะ!!
คุณพี่สาวบอกว่า มีป้ายแจ้งไว้ด้วยว่า "ที่นี่เป็นสถานที่ปฏิบัติธรรม ไม่ใช่สถานที่ท่องเที่ยว โปรดสำรวม" ประมาณๆนี้ด้วย ... ตอนไปถึงก็มีคนนุ่งขาวห่มขาวมาปฏิบัติธรรมแบบเป็นจริงเป็นจังกันที่นี่ด้วยครับ
แต่พอเห็นสถานที่แล้ว ไม่แปลกใจเลย ว่าทำไมต้องมีป้ายแปะไว้แบบนั้น ... เพราะรูปร่างหน้าตาของวัดนี้ สดใสซาบซ่าคัลเลอร์ฟูลถูกใจวัยรุ่นขนาดนี้!! ยังไงๆก็ดึงดูดนักท่องเที่ยวเต็มเหนี่ยวแน่ๆ!! ทางวัดคงลำบากกับนักท่องเที่ยวมากพอดู ยังไงไปเที่ยวกัน ก็อยู่ในความสำรวมกันด้วยนะครับ อย่าลืมว่าที่นี่คือวัดกันนะ ^ ^
บางส่วนก็ทำพื้นเป็นลายเลยครับ รูปด้านบนคือถ่ายลายมาจากพื้นนะครับ แล้วก็มีแบบนี้เยอะไปหมดเลยครับ
ส่วนรูปด้านล่างนี่คือส่วนที่ใช้กระจกมาทำพื้น!! แนวมากๆครับ (แต่เค้าห้ามยืนบนกระจกนะ ถ่ายรูปมาให้ดูเฉยๆ)
...
นอกจากความเด่น ไม่เหมือนใครของตัวอาคารของวัดแล้ว
... จุดเด่นของทำเลแบบเขาค้อนั้น ที่วัดพระธาตุผาแก้วนี้ก็ไม่แพ้ใคร เพราะวิวภูเขาที่จะได้เห็นจากบนวัดแห่งนี้นั้น สวยงามเอามากๆครับ!!
และนี่คือวิวที่ถ่ายมาครับ ถ่ายแบบไม่ใช่คนชอบถ่ายวิวหรือถ่ายวิวเก่งมาจากไหนนะครับ วิวมันช่วยให้ภาพดูน่าสนใจขึ้นมาเอง ^ ^
ตอนที่ผมไปถึง มันเริ่มเย็นแล้วครับ พระอาทิตย์กำลังจะเริ่มโดนขอบของขุนเขากลืนกินพอดี
วิวจากมุมมองบนเจดีย์วัดนั้น มันเหลือกินจริงๆครับ!!
วิวของจริงสวยกว่าที่เห็นนะครับ เพราะว่าของจริง ภูเขาจะดูสูงใหญ่กว่าในรูปมาก (ใช้เลนส์ที่ประมาณ 24mm น่ะครับ มันเลยทำให้วัตถุดูไกลเกินจริง จริงๆภูเขาที่เห็นในรูป ดูสูงใหญ่ อลังการกว่าในรูปมากๆครับ)
หันไปทางไหนก็สวยครับ ใครที่มาจากพื้นที่ๆไม่ค่อยมีภูเขา รับรองว่าเห็นแล้วต้องร้องอุ๊ว้าววว!!
สรุปแล้วก็คือ มาเที่ยวชมวัดพระธาตุผาซ่อนแก้วแห่งนี้ นอกจากความสวยงามวิจิตรที่ไม่ซ้ำใครของตัวอาคารของวัดแล้ว วิวทิวทัศน์แบบเขาค้อ ก็ไม่แพ้ใครเช่นกันครับ สวยทุกด้านจริงๆที่นี่
มองเห็นคนสามคน ยืนชมวิวอยู่ในชั้นที่ต่ำกว่าตำแหน่งที่ผมยืนอยู่ชั้นเดียวครับ เค้ายืนชมวิวกันอยู่นานเลย ... ก็ไม่แปลกครับ วิวสวยขนาดนี้!!
นอกจากที่เห็นแล้ว มีส่วนที่กำลังก่อสร้างอยู่ด้วยครับ เป็นพระพุทธรูปขนาดใหญ่ ประดิษฐานซ้อนๆกันหลายองค์ครับ ถ้าสร้างเสร็จแล้ว น่าจะสวยแปลกตาดีครับ
และยังจุดที่สร้างใหม่นั้น ไม่ใช่แค่พระพุทธรูปนะครับ ที่เป็นจุดเด่น ลานทางด้านล่าง ก็เป็นจุดชมวิวทางด้านทิศเหนือของวัดได้เป็นอย่างดีครับ!! (วิวทางนั้นจะเห็นแนวเขาสูงต่ำสลับซับซ้อนกันขึ้นไป สวยดีเหมือนกัน)
...
สรุปแล้ว วัดพระธาตุผาแก้วนั้น แม้ไม่ใช่แหล่งท่องเที่ยว แต่จริงๆแล้ว โดยตัวของวัดนั้น สามารถเป็นแหล่งท่องเที่ยวขึ้นชื่อของเขาค้อได้สบายๆครับ ใครไปเขาค้อ ผม Highly Recommend ที่จะมาเที่ยวชมที่นี่มากๆ ต่อให้ที่พักคุณอยู่ไกลจากที่วัดสัก 20-30 กิโลเมตรก็ตาม คุ้มมากๆครับ ที่นี่สวยไม่เหมือนที่ไหนจริงๆครับ

สำหรับทำเลที่ตั้ง ก็อยู่ที่บริเวณแค้มป์สนครับ อยู่ที่ตำบลแค้มป์สน อ.เขาค้อ ... หากมุ่งหน้าไปทางอ.หล่มสัก จะเจอทางลงไปวัดก่อนถึง 7-11 นิดเดียวครับ ทางค่อนข้างชัน ดูน่ากลัวมากๆสำหรับคนที่ไปครั้งแรกครับ แต่จริงๆแล้วขับสบายครับ ไม่ต้องห่วง ^ ^
นอกจากรีวิววัดพระธาตุผาแก้วแล้ว ผมได้ไปพักที่ ค้อคีรินรีสอร์ท ใกล้ๆวัดนี่ล่ะครับ
ดูรีวิวอื่นๆเพิ่มเติมได้ที่นี่ครับ
- รีวิว ค้อคีรินรีสอร์ท เขาค้อ Full Review
- จุดชมวิวทะเลหมอกเขาค้อ ข้างไปรษณีย์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น