ดำน้ำตื้น Snorkeling ที่ไหนสวยที่สุดในประเทศไทย

สำหรับคนกลัวการดำน้ำ Scuba อย่างผมนั้น การค้นหาที่ที่ดีที่สุดสำหรับการดำน้ำแบบ Snorkeling หรือการดำน้ำตื้นๆ ใส่ชูชีพ ลอยตัวที่ผิวน้ำเนี่ย เป็นอะไรที่สำคัญมากๆสำหรับคนที่ดำได้แค่ผิวน้ำอย่างผม
ผมก็เลยลองสืบเสาะ ที่ๆคนเค้าว่ากันว่า "สวยที่สุด" ในประเทศไทย ดูซะหน่อย ว่าที่ไหนที่ดำน้ำตื้นดีที่สุด ... และจากการค้นหาข้อมูลต่างๆก็ได้ข้อมูลที่อยากนำมาแชร์ตามนี้ครับ ^ ^


1. เกาะหลีเป๊ะ
บอกว่าเกาะหลีเป๊ะ แต่จริงๆแล้วจุดเด่นหลักๆไม่ใช่ตัวเกาะหลีเป๊ะเองหรอกครับ ที่สวยจริงๆอยู่ที่จุดดำน้ำต่างๆที่เราไปสัมผัสจากการทัวร์ดำน้ำเวลาไปเที่ยวเกาะหลีเป๊ะครับ ซึ่งนั่นก็คือเกาะในหมู่เกาะอาดังนั่นเอง
ที่ที่ๆสวยๆก็เช่น เกาะดง เกาะหินซ้อน จุดดำน้ำของเกาะยาง ประมาณนี้ครับ จุดเด่นคือจะมีปะการังอ่อนที่มีสีสันสวยงามจำนวนมากๆ ผิดกับที่อื่นๆที่มักจะเจอแต่ปะการังแข็งที่ไม่ได้มีสีสันอะไรมากมาย
แล้วก็มีพวกดอกไม้ทะเล ปลาการ์ตูน (นีโม่) เยอะดีอีกด้วย ปลาแปลกๆอย่างปลาสิงโตก็มีโอกาสได้เจอที่นี่
แต่ถ้าเป็นตัวเกาะหลีเป๊ะเอง ปะการังและปลาจะไม่ถึงกับสวยมากครับ แต่อย่างน้อย ที่หน้าหาดก็ดำน้ำตื้นได้ครับ เพราะมีปะการังกับปลาให้ดูเหมือนกัน


2. เกาะเต่า, นางยวน
ที่นี่เป็นที่เลื่องชื่อและเลื่องลือเรื่องการดำน้ำอยู่แล้วครับ การดำน้ำตื้นที่นี่จะมีทั้งจุดห่วยๆและเลิศๆ ปะปนกันไป เวลาไปดำทีนึงต้องหาจุดสวยๆกันบ้าง
ที่ที่ว่ากันว่าสวยมากๆ ก็เช่นอ่าวม่วง กับเจแปนนิสการ์เด้นที่เกาะนางยวนครับ ที่นี่จะมีพวกนูดี้สีสวยๆอยู่ด้วยล่ะครับ ปลาก็หลากหลาย ดอกไม้ทะเลหรือนีโม่ก็มีได้บ้าง ส่วนปะการังมักจะเป็นปะการังแข็ง ไม่ค่อยมีปะการังอ่อนเหมือนทางหลีเป๊ะ แต่ชนิดของปะการังแข็งจะหลากหลายครับ


3. เกาะกระดาน
เกาะกระดานนั้น ส่วนใหญ่จะรู้จักกันในเรื่องที่ว่าเป็นเกาะที่น้ำใสสวยมากๆแห่งหนึ่งในจังหวัดตรัง แต่หากเทียบความใสกับทางสิมิลัน เกาะกระดานก็ยังไม่ถึงกับจะเทียบได้ ชื่อชั้นของเกาะกระดานจึงไม่ได้โด่งดังมากนัก แต่ก็ดังในระดับหนึ่ง
อย่างไรก็ตาม หลายๆคนไม่รู้ว่า ที่เกาะกระดานนั้น ถัดจากหน้าหาดไปหน่อยมีจุดดำน้ำเด็ดๆ ที่มีปะการังอ่อน ดอกไม้ทะเล นีโม่ ปลาสวยๆอยู่เยอะครับ จุดดำน้ำที่เกาะไหงก็สุดยอด ปะการังอ่อนเยอะมาก
ทว่า ... จากปรากฎการณ์เอลนิลโญ่ ทำให้ปะการังอ่อนตายไปเกือบหมดเลยครับ น่าเสียดายสุดๆ!! แต่ตอนนี้ก็เริ่มๆฟื้นขึ้นมาบ้างแล้ว อีกไม่กี่ปีคงจะฟื้นมาได้

ปล. รูปภาพทั้งหมด ไม่มีที่ไหนที่เป็นภาพจากเกาะเต่า เกาะกระดานหรือเกาะหลีเป๊ะเลยนะครับ ผมเอามาประกอบงั้นๆเอง เหอๆ
เป็นภาพจากจุดดำน้ำอ่าวสยามเกาะราชา จ.ภูเก็ต ส่วนภาพล่างสุด เป็นการดำน้ำตื้นจากหน้าชายหาดเลยที่เกาะตาชัยครับ เป็นจุดดำน้ำที่ดีครับ ... ซึ่งถ้าไปเกาะหลีเป๊ะ เกาะเต่า หรือเกาะกระดาน จะยิ่งสวยกว่านี้อีกครับ!!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น