กล้อง Mirrorless ไฟล์ภาพดีกว่า DSLR ตัวคูณไปแล้ว!!

ผมเคยพูดไว้ว่า Mirrorless กับ DSLR นั้นให้ไฟล์ภาพที่เท่าเทียมกัน ในกรณีที่ใช้เซนเซอร์และตัวประมวลผลภาพตัวเดียวกัน
แต่สำหรับกล้องที่วางตลาดอยู่นั้น(ตอนนี้ต้นปี 2013) ใครไม่ได้ตามข่าวกล้องให้ดี จะไม่รู้เลยว่า DSLR ที่ว่ากันว่าไฟล์ภาพดีที่สุดตอนนี้ในระบบ APS-C Sensor นั้น
ไฟล์ภาพสู้กล้อง Mirrorless ไม่ได้แล้ว!!
(ดังนั้น หากคุณเห็นใครบอกว่า Mirrorless ไฟล์ภาพใกล้เคียง DSLR แต่ยังสู้ไม่ได้ ... คนๆนั้นยังอัพเดทข่าวกล้องไม่ดีพอครับ)

ตัวนำทัพที่ทำให้ Mirrorless มีไฟล์ภาพที่ผงาดออกมาได้ ก็คือ Fuji
ด้วยกล้อง Fuji X-Pro1 และ Fuji XE-1
และนี่คือไฟล์ภาพของ Fuji XE-1 (ราคา 3 หมื่นกว่าๆ) เทียบกับกล้อง DSLR ตัวคูณครับ
จากภาพ บนซ้ายคือ Fuji XE-1 ล่างซ้ายคือ Canon 650D บนขวาคือ Nikon D7000 ล่างขวาคือ Canon 60D
เป็นภาพที่ ISO 6400 นะครับ
จะเห็นชัดเลยว่า Fuji XE-1 มี noise ที่น้อยกว่า ซ้ำยังมีรายละเอียดภาพที่ดีกว่าด้วย (ภาพลายเส้นบนแบงค์ที่แก้มด้านขวา ยังเก็บลายเส้นออกมาเป็นเส้นๆอยู่เลย แต่ DSLR อีก 3 ตัวแทบไม่เห็นเส้นแล้ว)
และที่น่าตื่นตะลึงกว่านั้นก็คือ Fuji XE-1 นั้นมีไฟล์ภาพที่เทียบเคียงกับ DSLR FullFrame ได้ด้วยซ้ำ (สนใจไปแอบดูได้จากเวบ dpreview.com ครับ เอามาชนกันได้สนุกเลย)

อย่างไรก็ตาม นั่นคือผู้นำทัพด้านไฟล์ภาพที่ดีที่สุดของ Mirrorless ในตอนนี้
คราวนี้มาดูไฟล์จาก Olympus OM-D E-M5, Sony NEX-7 ซึ่งเป็นตัวใหญ่ของอีกสองค่ายกันบ้าง เทียบกับ Nikon D7000 และ Canon 60D
เป็นภาพจาก ISO 6400 ครับ
ก็ชัดเจนเช่นกัน ว่า Olympus OM-D และ Sony NEX-7 มีไฟล์ภาพที่ดีกว่า!! (ตัว Olympus น่าทึ่งตรงที่เซนเซอร์เล็กกว่าด้วยครับ)

หากพูดจริงๆแล้ว Fuji X-Pro1 กับ Fuji XE-1 นั้น ยังมีข้อด้อยด้านประสิทธิภาพของตัวกล้องอยู่ครับ เช่น โฟกัสช้า ไม่ไวเท่าที่ควรแก่ราคา
แต่กับ Olympus OM-D E-M5 นั้น สเปคที่เกี่ยวกับกล้องจริงๆจังๆ ทำได้ดีระดับเทพเลยที้เดียว เช่น ระบบกันสั่นที่ไม่น่าจะแพ้กล้องตัวไหนบนโลกนี้ในตอนนี้ (กันสั่น 5 แกน ถือ 1/2 วินาที ยังมีโอกาสได้รูปคมๆนิ่งๆเลยครับ), ซีลกันน้ำ, โฟกัสเร็วมากๆ มีคนทดสอบแข่งกับ Nikon D7000 แล้วพบว่า Olympus OM-D โฟกัสเร็วกว่า
กับ Sony NEX-7 ก็เช่นกัน สเปคไฮโซๆเยอะแยะครับ

ดังนั้น ไปๆมาๆ แม้จะไม่ได้มาพูดกันเฉพาะไฟล์ภาพ แต่พูดกันในภาพรวมของกล้อง เจ้า Mirrorless ก็ดูจะมีประสิทธิภาพดีกว่าด้วยซ้ำครับ

ตอนนี้ ก็ต้องรอดูกันล่ะครับ ว่า Nikon กับ Canon จะทำอย่างไร?
เรื่องยอดขายนั้น Canon กับ Nikon ขาย DSLR ได้ดีกว่า mirrorless แน่ๆล่ะครับ แต่ผมมองว่าเป็นการหากินกับมรดกเก่ามากกว่า (เลนส์เยอะ อุปกรณ์เสริมเยอะ)
แต่ถ้าตัดเรื่องมรดกออกไป แล้วมองกันในระยะยาว Nikon กับ Canon จะโดนกินไม่รู้เนื้อรู้ตัวถ้าไม่รีบปรับตัวกับค่ายกล้องอันดับ 3-5 ในอดีต ที่ตอนนี้เริ่มปรับโฉม ผงาดออกมาได้อย่างน่ากลัว
ส่วนตัวมองว่า Nikon น่าจะปรับตัวทัน คือผมเห็นว่าไฟล์ภาพจาก Nikon D800 ก้าวกระโดดจาก FullFrame รุ่นเดิมๆอย่างมาก ผมเลยคิดว่า Nikon D7100 ที่กำลังออกใหม่ น่าจะกู้หน้า DSLR ตัวคูณได้เป็นอย่างดี
เป็นห่วงก็แต่ Canon นี่ล่ะครับ เพราะผมเห็นว่าไฟล์ภาพจาก 650D, 60D ... ไม่ทิ้งจาก 550D เลย!! (ดูในเวบ dpreview.com นี่ล่ะครับ ลองเทียบดู) แล้วเจ้า 650D ก็ดันไปใส่ลูกเล่นอย่างทัชสกรีนหรือ WiFi ที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับคุณภาพกล้องแต่อย่างใด

สรุปคือ หากมองกันอย่างจริงๆจังๆ
มันไม่ใช่การแข่งขันระหว่าง DSLR กับ Mirrorless ครับ
แต่เป็นการแข่งขันของค่ายกล้องนี่ล่ะครับ!!
Olympus, Fuji, Panasonic สู้ตลาด DSLR ไม่ไหวครับ เพราะต้องยอมรับว่าในอดีต Canon กับ Nikon ทำได้ดีกว่ามากๆ ผลพวงจากอดีตจึงทำให้ Canon กับ Nikon มีเลนส์กับอุปกรณ์เสริมกักตุนไว้เยอะมากๆเป็นสิบปีแล้ว
ทางเลือกจึงมาตกกับ Mirrorless ... ไปๆมาๆ กลับทำไฟล์ภาพแซง DSLR ไปได้ซะงั้นครับ
ส่วน Canon กับ Nikon ก็ไม่อยากเสียฐาน DSLR ที่แข็งแรงอยู่แล้วไป เลยทำ Mirrorless ออกมากิ๊กก๊อกกว่า ... แล้วคงไปทุ่มกับ DSLR ดังเดิม
(ตอนนี้ก็มี Sony เจ้าเดียวครับ ที่พยายามจะจับปลาสองมือ)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น