Fur Elise ของ Beethoven เมื่อเล่นโดยนักเปียโนมีชื่อ อย่าง Valentina Lisitsa

Fur Elise ของบีโธเฟ่น นั้นเรียกได้ว่าเพลงสบายๆ เล่นไม่ยากมาก และไม่ว่าใครก็คุ้นหู เพราะคุณจะได้ยินมันตามหีบเพลง หรือกล่องดนตรีอยู่บ่อยๆ
จนคุ้นเคยมันไปในฐานะเพลงกล่องดนตรีไปซะแล้ว

บางคนอาจจะคิดว่า เพลงที่นักเปียโนชั้นนำจะโชว์ทักษะได้จริงๆนั้น ต้องเป็นเพลงที่เล่นยากมากๆ เร็วๆ มือพันกันระวิง ... และเล่นเพลงเหล่านั้นออกมาได้ต่างจากนักเปียโนที่ทำได้แค่ "พยายามจนเล่นได้" เท่านั้น
แต่ครั้งนี้จะพาไปชมฝีมือของระดับมืออาชีพแท้ๆ ที่สะสมบารมีและชื่อเสียงในระดับโลกมาแล้วอย่าง Valentina Lisitsa กับบทเพลงง่ายๆ ฟังสบายๆ อย่างที่เกริ่นมาที่หัวข้ออย่าง Fur Elise ของ Beethoven กันดูครับ ..... ฟังแล้วจะรู้ว่า นี่สินะ ความแตกต่างของคนที่เล่นเปียโนเป็น กับระดับโลกอย่างแท้จริง มันเป็นยังไง

...
ฟังเสร็จ ได้แต่บอกคำเดียวว่า ไม่เคยฟัง Fur Elise แบบนี้มาก่อน
ส่วนตัวไม่ค่อยชอบฟังเพลงเร็วๆของ Valentina Lisitsa เลยครับ ส่วนตัวมองว่าเธอเล่นไม่ตรงใจมากนัก เหมือนมีอะไรขาดๆไปหน่อย แต่โดยรวมก็จัดว่าฝีมือระดับมืออาชีพล่ะครับ แต่คงไม่ตรงหูผมอ่ะนะ ^ ^"
จะว่าไป ก็ยังดีกว่า Yuja Wang ที่เล่นเร็วนรก เห็นแล้วได้แต่ทึ่ง ... แต่ผมไม่เคยฟังเพลงที่ Yuja บรรเลงเพราะเลยแม้แต่เพลงเดียว (น่าแปลก) -*-
...
แต่พอฟัง Fur Elise ของ Valentina แล้ว ทำให้แอบคิดว่า แท้จริงแล้วเธอเหมาะกับเพลงแบบไหนกันแน่
อยากฟังเธอบรรเลงเพลงของ Chopin อย่าง Ballard หรือ Grand Polonaise จัง (แต่ถ้าเป็น Heroic ผมว่าคงได้เจอเธอเล่นทำนองเร็วๆรัวๆเหมือนเดิม) ... เธออาจจะเหมาะกับเพลงที่เน้นอารมณ์ก็ได้

3 ความคิดเห็น:

  1. เพราะมากๆๆเลยค่ะ ดูระดับโลกจริงๆๆอ่ะ

    ตอบลบ
  2. เเนะนำMoonlight Sonataเลยครับมูฟเม้นเเรก

    ตอบลบ
  3. เเนะนำMoonlight Sonataเลยครับมูฟเม้นเเรก

    ตอบลบ