ลูกกินยาก ไม่ยอมทานอาหาร แก้ไขปัญหาอย่างไรดี? กับเด็กที่กินยากแบบนี้

พ่อแม่หลายๆคน คงจะมีปัญหาเรื่องลูกๆของตนเอง กินอาหารยาก ไม่ยอมกิน หรือกินแต่ขนมหรืออาหารที่ไม่มีประโยชน์อย่างเดียวจนติดเป็นนิสัย
ซึ่งการรับมือกับลูกที่กินยาก ไม่ยอมทานอาหารนั้น การบังคับขู่เข็ญเพียงอย่างเดียว อาจจะไม่เพียงพอ โดยเฉพาะกับเด็กสมัยนี้ที่บางครั้งก็ตามใจจนเคยตัวจะบังคับโน่นนี่ ก็ทำได้ยากเหลือเกิน

ก็มีวิธีง่ายๆมาฝากกันครับ แต่ก็ใช่ว่าจะใช้ได้ผล ทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นกับพ่อแม่และตัวเด็กด้วย ซึ่งพ่อแม่อาจจะต้องมองให้ออก ว่าลูกตนเองนั้นต้องใช้วิธีไหนแบบใด จึงจะได้ผล

1. ทำให้ลูกสนุกขณะกินอาหาร
เช่น การทำให้การทานอาหารเป็นการเ่ล่นทานอาหาร โดยนำตุ๊กตาต่างๆมาร่วมทานข้าวด้วย ซึ่งพ่อแม่อาจจะต้องป้อนอาหารให้ตุ๊กตา และป้อนให้ลูกกินด้วย หรือการที่ให้พ่อแม่สร้างหรือมอบบทบาทให้กับอาหารนั้นๆ ให้อาหารมีชีวิต พูดจาโต้ตอบได้ และเย้ายวนให้ลูกทานอาหารนั้นๆ ... แต่วิธีนี้ต้องระวังไม่ให้กลายเป็นติดความสนุกจนเด็กจะกินอาหารด้วยข้อแม้ว่าต้องสนุกเท่านั้น ให้ผสมปนเปกันไปบ้าง

2. เลือกผักที่ทานง่ายก่อน
ไม่ว่าจะเติมวิธีที่สนุกสนานแก่การกินให้เด็กหรือลูกๆมากขนาดไหน ก็คงเป็นไปไม่ได้แน่ ที่เด็กจะยอมกินมะระหรือมะเขือพวงเข้าไปแต่โดยดี ควรจะเลือกอาหารหน่อย (ขนาดผู้ใหญ่บางคนยังไม่กินเลยนี่เนอะ)
เช่น เน้นแครอทที่ต้มนานๆจะหวาน หรือฟักทองที่มีรสหวานนิดๆ ทานง่าย แล้วก็มีผักชนิดอื่นผสมเข้าไปในปริมาณที่ไม่มากจนเกินไปนัก เช่นผสมกับผักกาด กระหล่ำปลี หัวไชเท้า แล้วค่อยๆเพิ่มปริมาณทีละนิด ไม่ให้เด็กรู้ตัว

3. การผสมอาหารทานยากกับอาหารที่ทานง่าย
พ่อแม่คงนึกภาพออก ว่าไม่ว่ายาพาราเซตามอลจะขมหรือไม่ขม ถ้ามันผสมในน้ำเชื่อมหวานๆ เด็กก็สามารถทานได้
อาหารก็เหมือนกัน ถ้าพ่อแม่บดผักเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อย ผสมในข้าวต้มที่มีเนื้อหมูที่เห็นเ่ด่นชัดปะปนอยู่ เด็กก็จะสามารถทานอาหารเข้าไปได้อย่างไม่ยากเย็น ... จากนั้นเราก็ค่อยๆสร้างความคุ้นเคยเพิ่มเข้าไปทีละนิดละหน่อย โดยการที่มีเศษผักชิ้นใหญ่ขึ้นมาอีกนิดปะปนมาด้วย แ้ล้วค่อยๆเพิ่มขึ้นจนเด็กสามารถทานได้

4. ผักที่ทานง่ายอยู่แล้ว ให้ตกแต่งบ้าง
ผักหลายๆอย่างเป็นผักที่ทานได้ง่ายสำหรับเด็ก (ดังที่ยกตัวอย่างในข้อสอง) แต่เด็กไม่อยากทานเพราะพ่อแม่บอกว่ามันเป็นผัก ต้องกิน ... ซึ่งเกิดจากการบังคับ และเด็กก็คิดว่ามันเป็น "ผัก" ต้องไม่อร่อยแน่ๆ
เราก็อาจจะหั่นแครอทเป็นชิ้นน่ารักๆ เช่นรูปดาว ดอกไม้ ให้ดูน่ารักน่ากิน และอย่าไปบอกว่ามันเป็นผัก อาจจะบอกว่าแครอทหวาน กินอร่อย

หลักการง่ายๆก็มีเท่านี้ครับ แต่สุดท้่ายก็ขึ้นอยู่กับเทคนิคพ่อแม่เป็นใหญ่ด้วยล่ะครับ
คล้ายๆกับการพูดในที่ชุมชน ต่อให้เรียนทฤษฎีการพูดมากแค่ไหน ก็ใช่ว่าคนที่พูดไม่เก่งจะทำตามทฤษฎีได้อย่างเต็มที่ จริงไหมครับ ^ ^
สู้ๆครับ ^ ^

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น