เคยเจอไหมครับ? โรงแรมที่บริการลูกค้าต่างชาติดีกว่า
เคยเจอไหมครับ? โรงแรมที่ไม่รับบริการลูกค้าชาวไทยเลย(บอกเต็มตลอด) พอต่างชาติจอง บอกว่ายังว่าง -*-
...
บางทีเราอาจจะเซ็ง และบอกว่า "คนไทยด้วยกัน ทำไมทำแบบนี้"
แต่สิ่งที่ผมอยากจะบอกก็คือว่า การที่โรงแรมทำเช่นนั้น แม้สาเหตุหลักๆมักจะเป็นเรื่องเงิน ที่ลูกค้าฝรั่งจ่ายมากกว่า
แต่ในทางตรงกันข้าม ลูกค้าชาวไทยหลายๆส่วน ก็กระทำพฤติกรรมที่ไม่น่าต้อนรับอยู่บ่อยครั้ง จนโรงแรมหลายๆแห่งไม่อยากต้อนรับลูกค้าไทยก็มี
ซึ่งมารยาทบางอย่างนั้น ลูกค้าไทยบางคนก็ขี้โกงจริงๆ แต่บางคนก็ไม่รู้เรื่องรู้ราวเอาซะเลยจริงๆก็มี
จึงอยากจะเตือนเรื่องมารยาทผิดๆที่คนไทยไม่รู้ และชอบทำกันมาฝากครับ (การผิดมารยาทนี้ เรียกว่าขี้โกงได้เลยนะครับ)
1. ห้องพักหนึ่งห้อง ไม่ได้พักกี่คนก็ได้ตามใจชอบ
เป็นนิสัยคนไทยส่วนใหญ่เลยทีเดียว ทีคิดว่าชั้นเช่าห้องแล้ว ชั้นจะทำยังไงกับห้องก็ได้ ชั้นจะนอนกี่คนก็ได้ เพราะคนที่มานอนก็ต้องมาเบียดๆกัน นอนพื้นบ้าง ไม่ได้สบายเท่าไหร่
... อยากจะบอกว่า เค้าไม่ทำกันแล้วนะครับ แบบนี้ -*- หลังเขาแล้วครับ ... และนอกจากจะหลังเขาแล้ว มันยังเป็นความผิดอีกด้วย
ถ้าโรงแรมทราบและคิดเงินเพิ่ม คุณก็ต้องจ่ายเพิ่ม(ด้วยความอับอาย)นะครับ ... และถ้าคุณคิดว่าตนเองไม่ผิด ห้องจ่ายค่าเช่าแล้วจะนอนกี่คนก็เรื่องของชั้นแล้วไม่ยอมจ่ายล่ะก็ โรงแรมสามารถดำเนินการแจ้งความได้เลยนะครับ
...
โดยหลักการแล้ว ห้องส่วนใหญ่จะพักได้เพียง 2 คน ... คนที่ 3 ต้องจ่ายค่าเตียงเสริมครับ อย่าโมเมแอบพักแล้วคิดว่าเค้าไม่รู้นะครับ ^ ^
เว้นแต่ว่าโรงแรมจะกำหนดเกณฑ์การเข้าพักเป็นอื่น
เช่น
- พักได้ 2 คนเท่านั้น คนที่ 3 ต้องพักห้องใหม่ (กรณีนี้ พัก 3 คนยังไม่ได้เลยนะครับ ^ ^)
- พักได้มากกว่า 2 คน แล้วแต่ทางโรงแรมหรือรีสอร์ทจะระบุ (พวกบังกะโล มักจะพักได้เยอะครับ)
- พักเท่าไหร่ก็ได้ตามใจชอบ ... ที่พักที่เป็นแบบนี้ ยังพอมีอยู่ครับ ซึ่งมักจะไม่ได้เป็นโรงแรมที่เป็นทางการอะไรมาก อาจจะเป็นบังกะโลหรือบ้านพักที่เปิดให้คนมาเช่ารายคืน ... แต่คุณก็ควรจะถามเค้าก่อนเข้าพักครับ ว่าสามารถพักได้กี่คนอะไรยังไง
...
2. กินอาหารเช้าฟรี
บางคนคิดว่ามาพักแล้ว อาหารเช้าก็ต้องรวมค่าห้องด้วยสิ?
ก่อนอื่นต้องดูก่อนครับ ว่าห้องพักเรามีอาหารเช้ารวมด้วยหรือเปล่า? เพราะแขกหลายๆคนก็ไม่อยากทานอาหารเช้าที่โรงแรม และอยากได้ค่าที่พักที่ถูกขึ้นก็มี
ดังนั้นหลายๆโรงแรมจึงมีราคาสำหรับ "รวมอาหารเช้า" และ "ไม่รวมอาหารเช้า" ไว้ให้ด้วย
ถ้าคุณไม่รู้เรื่องรู้ราว ไม่อ่านรายละเอียดหรือสอบถามให้ดี(แต่ปกติ Operator จะบอกหมดอยู่แล้วว่าราคานี้รวมหรือไม่รวมอาหารเช้า)
ดันไปจองราคาถูกสุด แล้วไม่ได้คูปองอาหารเช้า ก็อย่าไปโวยวายโรงแรมนะครับ ^ ^
ส่วนใหญ่คนไทยจะบอกว่า "มีแต่ที่นี่แหละ ที่ไม่รวมอาหารเช้าไว้ในค่าเช่า ชั้นไปนอนที่อื่นมา ไม่เห็นเป็นแบบนี้เลย" ... หรือบางทีกินแล้วไม่ยอมจ่ายก็มี (ไม่รู้ตัวสินะว่ากำลังจะชักดาบ -*-)
หรือไม่ก็โวยวายว่าค่าอาหารเช้าแพงจัง (ส่วนใหญ่หลักร้อยครับ)
... ขอบอกไว้เลยว่า นี่ก็เป็นพฤติกรรมหลังเขาเช่นกัน -*-
จริงๆแล้วการที่โรงแรมคิดสองราคาแบบรวมอาหารเช้ากับไม่รวมน่ะ ถือว่าโรงแรมมีมาตรฐานที่มีระดับขึ้นไปอีกนะครับ ถึงทำแบบนี้ จัดว่าเป็นมาตรฐานที่ดีครับ
ถ้าคิดราคาเดียวจะยิ่งไม่เป็นธรรม เพราะถ้าลูกค้าไม่ทานอาหารเช้า แต่คิดราคาเดียวกับที่ทานอาหาร มันก็แปลว่าลูกค้าคนนั้นต้องเสียเงินเพิ่มฟรีๆนั่นเอง ^ ^
3. สัตว์เลี้ยง
อันนี้ชัดเจนครับ สัตว์เลี้ยงเช่นสุนัขหรือแมว ก่อนจะเอาเข้าไปในที่พัก ต้องสอบถามก่อนนะครับว่านำไปได้หรือไม่
อย่าแอบเอาไปเองเช่นกัน ถ้าโดนโรงแรมเชิญออกพร้อมคืนค่าที่พักให้แล้วจะหนาวครับ ^ ^"
4. เด็ก/ทารก
โรงแรมรีสอร์ทบางแห่ง ไม่รับเด็กเข้าพักนะครับ นี่ก็ต้องถามเช่นกัน
สาเหตุไม่ใช่ว่ารีสอร์ทหรือโรงแรมเรื่องมากไม่เข้าเรื่องนะครับ
แต่โรงแรมที่ทำแบบนี้ มักจะเป็นโรงแรมที่มีจุดอันตรายที่ไม่เหมาะกับเด็ก
เช่น ห้องเป็น Pool Access หรือมีสระว่ายน้ำลึกๆอยู่ ... ระเบียงมีอ่างจากุซซี่ หรือระเบียงที่ได้วิวทะเลเต็มๆแต่มีช่องให้เด็กซนๆตกลงไปจากช่องนั้นได้ (ทำเพื่อความโรแมนซ์สำหรับผู้ใหญ่เท่านั้นครับ)
...
ฉะนั้น ถ้าโรงแรมไม่ให้เด็กเข้าพักก็อย่าไปตีหน้ามู่ทู่ ก่นด่าโรงแรมเพราะคิดว่าโรงแรมบริการไม่ดีซะล่ะครับ ^ ^"
บทความนี้มีประโยชน์มากครับ สำหรับมารยาทในการเข้าพักโรงแรม บางทีคนไทยก็ลืมไป กับความเป็นกันเองของคนไทย อิอิ
ตอบลบ