ตักบาตรเทโว จังหวัดอุทัยธานี ปี 2552 [ประชาสัมพันธ์]

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานอุทัยธานี ขอเชิญชวนเที่ยวงานประเพณีตักบาตรเทโว ในระหว่างวันที่ 4-5 ตุลาคม 2552 ณ วัดสังกัสรัตนคีรี จังหวัดอุทัยธานี โดยวัตถุประสงค์ของการจัดงานเพื่ออนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของไทย เนื่องในเทศกาลวันออกพรรษา และส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดอุทัยธานี

ภายในงานมีกิจกรรมทางพุทธศาสนาที่น่าสนใจ เริ่มจากช่วงเย็นวันที่ 4 ตุลาคม 2552 ชมการแสดงแสง - เสียง ณ บริเวณวัดสังกัสรัตนคีรี และในเช้าวันที่ 5 ตุลาคม 2552 กำหนดเวลาตักบาตรเทโวพระสงฆ์ เวลาประมาณ 09.00 น. โดยเป็นการตักบาตรข้าวสาร อาหารแห้ง ขนมต้ม ลูกโยน นอกจากนี้ยังมี พิธีสักการะ ตั้งโต๊ะหมู่บูชาประดับงาช้าง ณ ตลาดเมืองอุทัยธานี และบริเวณวงเวียนห้าแยกวิทยุ ขบวนแห่รถพุทธบูชา มหาสังฆทาน พระพุทธรูปปางประจำวัน โดยเคลื่อนขบวนจากสถานีขนส่งอุทัยธานี ไปตามถนนเติบศิริ ถนนศรีอุทัย ผ่านวงเวียนห้าแยกน้ำพุ

งานประเพณีตักบาตรเทโว เป็นงานประเพณีทางพุทธศาสนาที่มีชื่อเสียงของจังหวัดอุทัยธานี จัดขึ้นเนื่องในวันออกพรรษา วันแรม 1 ค่ำ เดือน 11 ณ วัดสังกัสรัตนคีรี ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของการจัดงานที่สอดคล้องกับพุทธตำนาน ในวันที่พระพุทธเจ้าเสด็จลงจากสวรรค์ชั้นดาวดึงส์มายังโลกมนุษย์ และแสดงธรรมโปรดเวนัยสัตว์ขึ้นเป็นครั้งแรกใน เมืองสังกัสนคร วันตักบาตรเทโวนั้นพระสงฆ์จำนวน 500 รูป จะเดินลงมาจากยอดเขาสะแกกรัง ผ้ากาสาวพัตรของพระสงฆ์สีเหลืองนั้นทำให้ทาบตัดทิวทัศน์เขาสะแกกรังที่เขียวสด เกิดภาพที่งดงาม ทำให้งานประเพณีนี้ได้รับความนิยมไปทั่วประเทศ เดิมนั้นนิยมตักบาตรข้าวสุก อาหารสด ต่อมาเปลี่ยนเป็นตักบาตรข้าวสารอาหารแห้งมาจนถึงปัจจุบัน

ผู้ที่สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ประชาสัมพันธ์เทศบาลเมือง อุทัยธานี โทร. 056 – 521 005 ททท. สำนักงานอุทัยธานี โทร. 056 – 514 982 หรือ เบอร์เดียวเที่ยวทั่วไทย โทร. 1672

ชมข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
http://thai.tourismthailand.org ครับ ^ ^



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น