ลดความอ้วน ลดช้าๆดีๆ ไม่งั้น "เหี่ยว" ถามหา!!

ถามสาวๆสมัยนี้ที่กำลังลดความอ้วนกันอยู่นั้น แต่ละคนมักจะเป็นปลื้มเวลาไปเจอใครเค้าที่ลดน้ำหนักสัปดาห์ละ 3-4 กิโลกรัม อยากรู้สูตรเหลือเกิน ว่าทำได้ไง๊!!
บางคนลดน้ำหนักได้สัปดาห์ละครึ่งโล ซีเรียส ว่าทำไมทำเต็มที่แล้ว ลดได้น้อยจัง

อยากจะบอกเหลือเกินว่า การลดความอ้วน ไม่ต้องเร็วมาก ช้าๆจะดีกว่าครับ
อย่างแรกเลยก็คือเรื่องสุขภาพครับ การลดน้ำหนักอย่างรวดเร็วนั้น มักจะมาจากการเผาผลาญไขมันสะสมของร่างกายจำนวนมาก ซึ่งสาเหตุก็ไม่ใช่อะไร ถ้าไม่ใช่การปล่อยให้ร่างกายอดอยากหิวโซ เพื่อจะลดน้ำหนักอย่างรวดเร็ว ... ซึ่งข้อนี้หลายๆคนอาจจะทราบกันดีแทบทุกคน (แต่กิเลสอยากผอมบังตา ทำให้ไม่สนใจสุขภาพซะนี่)
ถัดมาก็คือสิ่งที่ได้เป็นของแถมที่เจ้าตัวมักจะไม่รู้ตัวจากการที่น้ำหนักลดลงฮวบฮาบ นั่นก็คือ "ความเหี่ยว" นั่นเอง
เซียนลดน้ำหนักที่ลดได้เร็วมักจะเป็นปลื้มกับการส่องกระจกดูรูปร่างของตนเอง ดูหน้าก็เคลิ้มเพราะเห็นว่าผอมลงหน้าเรียว เป็นปลื้มไปซะหมด ... ปลื้มจนลืมสังเกตในรายละเอียดเบื้องลึก ว่าหน้าตัวเองนั้น "เหี่ยว" ไปแค่ไหนแล้ว บางคนตอนหัวเราะนี่หน้าย่นเป็นอีแก่ที่สามีอายุ 80 ยังกล้าทิ้งได้ด้วยซ้ำ!!
ให้นึกดูง่ายๆครับ ว่าร่างกายคนเรานั้น เวลาเผาผลาญพลังงาน ก็ต้องไปเผาผลาญไขมันสะสมใต้ผิวหนังครับ แต่ไม่ได้เผาผลาญผิวหนังไปด้วย!! เมื่อผิวหนังของเราเต่งขึ้นมาจากการสะสมของไขมัน จนมีพื้นที่ผิวสัมผัสมากๆนั้น เวลาไขมันสะสมมันหายไป พื้นที่ผิวสัมผัสก็ไม่ได้ลดลงนะครับ ก็เท่าเดิมนั่นแหละ!! เมื่อมันเท่าเดิม แต่ไม่มีอะไรมาดันมันให้เต่งเท่าเดิม มันก็ต้องหย่อนต้องคล้อย กลายเป็นผิวเหี่ยวๆเป็นธรรมดาครับ
ดังนั้น การลดน้ำหนักที่ดี อย่าไปเว่อร์มากครับ เดือนละ 1 กิโลก็ได้ครับไม่เป็นไร หรือจะ 2-3 เดือนต่อกิโลก็ได้ ลดช้าๆได้พร้าเล่มงามครับ เพราะสภาพผิวจะค่อยๆปรับสภาวะจากปริมาณไขมันที่ค่อยๆหายไปช้าๆ ทำให้หน้าไม่เหี่ยว
ที่สำคัญ การค่อยๆลดน้ำหนักนั้นจะทำให้ผู้ลดน้ำหนัก ได้รับปริมาณสารอาหารที่เหมาะสม เพราะไม่ได้อดอาหาร แต่เป็นการควบคุมอาหารทีละเล็กละน้อย ฮอร์โมนเอยอะไรเอย จึงอยู่ในสภาพที่ดีอยู่เสมอ ทำให้ผิวพรรณสดใสเปล่งปลั่งตลอดเวลา
...
นอกจากนั้น การลดน้ำหนักแบบอดโซนั้น ยังมีผลข้างเคียงหนักๆอยู่ด้วย นั่นคือการอ้วนเด้งอย่างรวดเร็วจนยั้งไม่อยู่เมื่อหยุดลดน้ำหนักนั่นเอง
ถ้าจะอธิบายถึงสาเหตุให้ฟังง่ายๆไม่เป็นเชิงวิทยาศาสตร์มากนัก ก็อยากจะให้นึกภาพตามว่า ร่างกายของเรานั้นก็มีความคิดความอ่านในการจะปรับตัวให้อยู่รอดบนโลกใบนี้อ่ะนะ ดังนั้นถ้าอยู่ๆร่างกายต้องอดอาหารมากๆ ร่างกายจะอ่านว่าเรามีภาวะขาดแคลน สิ่งแวดล้อมเลวร้าย
จากนั้น เมื่อเวลาที่เราหยุดลดความอ้วนมาถึงและเริ่มทานอาหาร ร่างกายจะอ่านว่า "ฤดูอาหารมาถึงแล้ว" ร่างกายจะสะสมพลังงานเป็นการใหญ่ เพื่อป้องกันกรณ๊เข้าสู่ภาวะขาดแคลนที่เคยเกิดขึ้น ทำให้กินอะไรนิดหน่อย ร่างกายก็สะสมเอาๆซะงั้น -*- แถมเห็นอะไรก็จะอยากกิ๊นอยากกินมากกว่าตอนอ้วนๆซะอีก -*-

สาวๆคนไหนที่คิดจะลดน้ำหนัก ก็อย่าไปเคร่งมากครับ ค่อยเป็นค่อยไป เห็นใครเค้าลดได้ไวแบบสปีกเหนือนรกก็ไม่ต้องไปใส่ใจนะครับ ช้าๆดีกว่า ความสวยยั่งยืนครับผม ^ ^

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น