Review ข้อดี ข้อเสีย กล้อง Nikon D5000 ... DSLR ที่ดีไปซะหมด!! ... ยกเว้น!?

Nikon D5000 เป็นกล้องที่ส่วนตัวเพิ่งได้ไปจับมาเมื่อไม่กี่วันก่อนครับ
ของคนรู้จักน่ะครับ เค้าเอากล้องมาให้ผมช่วยถ่ายในงานน่ะครับ (ได้ลองทดสอบและลองใช้เป็นเวลา 4 ชม.ได้)
...
ก่อนอื่นจึงต้องขอบอกว่า "รีวิวนี้ เป็นความเห็นส่วนตัวล้วน" นะครับ ^ ^" และผมก็ไม่ใช่เซียนการถ่ายรูปด้วย ...
(ดังนั้นอย่าเอารีวิวผม เป็นประเด็นหลักในการพิจารณาเลือกซื้อกล้องนะครับ ถือเป็นอีกหนึ่งเสียงจากผู้ลองใช้ก็แล้วกันครับ)
และ กล้อง DSLR ที่ผมเคยหยิบเคยจับก็คือ Fuji S1 Pro, Olympus E-420, Canon 400D
มีแค่ 3 ตัวนี้นะครับ
ดังนั้น ความเห็นส่วนใหญ่จึงเป็นการเปรียบเทียบกับ 3 ตัวนี้

1. วัสดุ : ดูดีมากครับ ยางตรงมือจับก็ดูแน่นหนาแข็งแรงและจับต้องดีครับ พลาสติกหุ้มตัวกล้องก็ทำออกมาดูหนาดี ไม่ก๊องแก๊งครับ

2. สมรรถนะ : เสียงชัตเตอร์นุ่มมากครับ เรียกว่าเสียงเบามาก เบากว่า Canon 400D (แต่ก็ใกล้เคียงกัน) ... แต่ถ้าเป็นเซียนๆกล้องอาจจะบอกว่าไม่ได้ฟีลก็ได้ (บางคนก็กลับชอบเสียงดังๆอ่ะนะ นานาจิตตัง -*-) โดยเสียงจะออกทุ้มๆ ต่างกับ Olympus E-420 ชัดเจน ซึ่งของโอลี่นั้น เสียงจะแหลมและกรีดกว่า ... ส่วนความเร็วในการโฟกัสภาำพนั้นทำได้ดีมากๆครับ แต่ก็ไม่ค่อยต่างจาก E-420 และ 400D มากนัก

3. คุณภาพของภาพ : Noise เนียน และ DR ในโทนสว่างทำได้ดีครับ ดีกว่ากล้องที่ผมเคยใช้มาทั้งหมด (ก็มันรุ่นใหม่แล้วนี่นะ ต้องเทียบกับ Canon 500D -*-) ... แต่ส่วนตัวเวลาเร่ง ISO มากๆและมี Noise นั้น ... Noise จะเป็นหยุ่นๆเหมือนเอาเยลลี่มาคนกันให้มันเละๆน่ะครับ (อธิบายไงดีเนี่ย) ... ซึ่งส่วนตัวไม่ค่อยชอบเท่าไหร่
ส่วนตัวจะชอบ Noise ของโอลี่ E-420 ที่สุด เพราะเรียงตัวกระจัดกระจายดีครับ เพียงแต่ Noise ของโอลี่เป็น Noise สีแดง ซึ่งจะเห็นชัดเจนมากๆ -*- ... Noise ของ Nikon D5000 ก็มีเยอะใน ISO สูงๆ แต่เป็น Noise เทา-ดำ จึงเห็นไม่เด่นนัก ... ทำให้่ภาพรวมของภาพนั้น Nikon D5000 มี Noise น้อยยยยยยมากกกกกกก ถ่ายที่ ISO สูงๆได้สะใจดีครับ ^ ^ (ผมถ่ายตอนกลางคืนแบบไม่ใช้แฟลชได้สะใจมากๆ เมื่อเทียบกับ E-420 หรือ 400D ที่ผ่านมา)

4. อื่นๆ : ส่วนตัวที่พิมพ์มานี้ จริงๆอยากจะบอกข้อนี้แหละครับ ... นี่คือข้อยกเว้นที่ไม่ประทับใจ Nikon D5000 เอาซะเลย
ในขณะที่เซียนกล้องต่างๆยกย่องกล้องตัวนี้มาก(สำหรับกล้องในราคาระดับเดียวกัน) ... ซึ่งส่วนตัวนั้น ก็ไม่แปลกใจหากเซียนกล้องจะไม่สังเกตเห็น เพราะจะไม่พบเรื่องนี้ในการทดสอบไม่ว่ากับเวบไหนๆก็ตาม แม้แต่ DPreview ... และเซียนกล้องก็ไม่มีวันจะสังเกตเห็นด้วย
...
ซึ่งสิ่งที่ผมพบก็คือ "ออโต้ โง่สะบัด" ครับผม -*- (ความเห็นส่วนตัวนะครับ ต้องลองไปจับดูกันอีกที)
ผมเองนั้น ส่วนตัวแล้วไม่ได้เป็นเซียนกล้องอะไรมากมาย โหมดที่ใช้เสมอๆก็คือ P ครับ บางทีก็ออโต้
... ผมจึงใช้ P กับ Nikon D5000 ครับ
...
หลายๆคนอาจจะเคยได้ยินว่า กล้อง DSLR นั้น ถ้ายออโต้ไม่สวย ... ซึ่งผมนั้นจะเถียงตรงข้อนี้อย่างมาก เพราะกล้องหลักๆที่ใช้อย่าง E-420 นั้นโหมด P หรือออโต้ทำงานได้ดีตรงใจมากๆ
แต่พอวันนี้จับ D5000 แล้ว ... ถึงบางอ้อเลยครับ -*-
หลายๆคนอาจจะสังเกตเห็นว่ากล้อง Compact Nikon นั้น ได้รับความนิยมในระดับล่างๆท้ายตารางเลย ... ซึ่งตอนแรกผมคิดว่า Nikon ไม่จับตลาดตรงนี้ ... แต่วันนี้ส่วนตัวเชื่อว่า Nikon ยังทำโหมดออโต้ได้ไม่ดีพอนั่นเองครับ
...หลักๆเลยคือการวัดแสง ถ้าวัดเฉลี่ยทุกจุด กล้องจะพยายามทำให้โซนสว่างมีแสงสวยที่พอดีๆ แม้จะมีโซนสว่างไม่ถึง 1 ใน 4 ส่วนของภาพก็ตาม ... ทำให้โซนภาพรวมๆอันเดอร์(เอามากๆ)ในบัดดล
ส่วนตอนที่ท้องฟ้ามีเมฆครึ้มจนบรรยากาศมืดครึ้มนั้น ... โหมดออโต้ที่ผมว่าโง่สะบัดนั้น อาจจะฉลาดเกินไปก็ได้ครับ ^ ^" เพราะถ่ายออกมาได้มืดครึ้มอึมครึมเหมือนจริงเป๊ะๆเลยครับ -*- ... แถม WB ออโต้นั้นยังทำเอาภาพหม่นหมองไปกับสีอมเหลืองอมม่วงกลืนๆกันซะอย่างนั้น -*-
...
ซึ่งข้อเสียตรงส่วนนี้ คนที่เป็นเซียนกล้องที่ปรับแต่งกล้องได้ตามใจตนเองแล้ว จะไม่มีวันพบเลยล่ะครับ ^ ^
(ไม่รู้ว่าเป็นกับ Nikon ทุกรุ่นหรือไม่ -*-)

5. สีของภาพ : สีของD5000 นั้นสดดีครับ แต่สดเหมือนกับว่า STD นั้นแอบติด Contrast ไป +1 น่ะครับ ไม่ค่อยมี Saturation เท่าไหร่
สีจะออกแนวสดสว่างๆครับ (ของโอลี่จะสดทึมๆทึบๆ) ซึ่งถ่ายตอนกลางวันหรือช่วงพลบค่ำ จะทำให้สีสวยมากๆเลยทีเดียว
แต่ถ้าถ่ายตอนกลางคืนล่ะก็ สีสดๆของ Nikon ทำเอาเซ็งเหมือนกัน ... หรือการถ่ายภาพคนผิวเข้มๆเนี่ย ทำเอาดูน่าเกลียดพอดูครับ เพราะความสว่างจะทำให้ดูมันเงาจากภายในเนื้อผิวน่ะครับ ถ้าเป็นคนหน้ามันยิ่งไปกันใหญ่ ...
ซึ่งถ้าถ่ายวิวหรือวัตถุ จะทำให้สีมีความมันวาว สวยงามมากๆครับ
... แต่อย่างไรก็ตาม เรื่องสีต้องยกให้ Fuji S1 pro ครับ (โดยส่วนตัวแล้ว สีสดสวยสมดุุลย์และปนธรรมชาติได้ดีที่สุด ถ่ายดีทั้งคนและวิว ... แต่ก็อย่างว่า กล้องมันเก่ามากแล้วอ่ะนะ -*-)

...
...
สรุปคือ กล้องตัวนี้โดนใจมากๆครับ ถือเท่มาก (แบรนด์ก็ดี) Noise เนียนมาก คุณภาพรูปไฮโซมากครับ
... เวลาผ่านอะไรมันก็เปลี่ยนครับ ... ตอนนี้กล้องรุ่นราคา 2 หมื่นของ Nikon เทียบเท่าภาพจากกล้องแพงๆแต่เป็นรุ่นเก่าเลยครับ ... ส่วนตัวมองว่าเฉพาะคุณภาพของไฟล์รูปดีกว่า D200 เยอะเลยครับ ^ ^
ข้อเสียก็มีอย่างเดียวตามที่บ่นมาครับ ... โหมดออโต้ไม่ฉลาดเอาซะเลย ใครคิดจะจับต้อง ต้องรักในการถ่ายรูป และต้องการปรับแต่งด้วยตนเองอย่างแท้จริงครับ ^ ^

1 ความคิดเห็น: