รีวิวเป็ดย่าง Four Seasons ที่ลอนดอน (สาขา Bayswater)

เป็ดย่างโฟร์ซีซั่น (Four Seasons) นับว่าโด่งดังไกลจากกรุง London ประเทศอังกฤษ ระบือไกลไปยังประเทศไทย ถึงขนาดมีโฟร์ซีซั่นไปเปิดที่สยามพารากอนด้วย
ซึ่งจริงๆในลอนดอนเอง Four Seasons ก็จัดเป็นอาหารจีนสูตร Cantonese ที่มีชื่อพอควรอยู่แล้วครับ คนอังกฤษและคนจีนเองก็มาทานที่นี่กันเหมือนกัน เพียงแต่ไม่ได้ดังเว่อร์อะไรขนาดนั้น และมีร้านอื่นๆที่คนนิยมกินไม่แพ้กัน เช่น Gold Mine, Hung's Restaurant หรือ New Fortune Cookie ซึ่งอาหารจีนสูตร Cantonese จะเน้นติ่มซำ เป็ดย่าง หมูกรอบ ไก่ย่างซอส และเมนูอาหารจีนอื่นๆ

แต่แน่นอนละ ว่าสำหรับคนไทย ถ้าจะลอง ไงๆก็ต้องลอง Four Seasons เป็นเจ้าแรก ให้รู้มาตรฐานก่อน จากนั้นจะไปกิน Gold Mine หรืออื่นๆที่เค้าว่ากันว่าอร่อยไม่แพ้ บ้างก็ว่าอร่อยกว่ากันดูอีกที ... สำหรับผมเอง ก็ไปประเดิมสาขา Bayswater เลยครับ เนื่องจากเป็นสาขาแรกที่เปิดให้บริการของโฟร์ซีซั่น (ซึ่งแฟนผมเคยไปกิน Little Four Seasons ในย่าน Soho และ Chinatown ใน London แล้ว ... พบว่ารสชาติไม่ต่างกัน ถ้าไม่ยึดติด ก็ทานสาขาอื่นก็ได้ครับ)

บรรยากาศภายในร้านครับ ถ้าไม่อยากรอคิว ไปประมาณเที่ยงตรงหรือเลยเที่ยงไม่เกินครึ่งชม. จะมีที่ว่างเยอะครับ แต่ถ้าหลังจากนั้น คนจะเริ่มแน่น ... ส่วนมื้อเย็น มักจะต้องคอยคิวครับ (Gold Mine ที่อยู่ใกล้ๆก็คิวแน่นเช่นกัน)

ผมไม่ได้สั่งเป็ดมาทานเป็นกับข้าว แต่สั่งข้าวหน้าเป็ดมาเลย จะเลือกเมนูนี้ก็ได้นะครับ เพราะเค้าใช้เป็ดส่วนเดียวกัน แต่ส่วนตัวผมไม่ได้สั่งเฉพาะข้าวหน้าเป็ดย่าง แต่สั่งรวมกับหมูกรอบ แล้วก็ไก่ย่างซอสมาด้วย

ส่วนจานนี้ข้าวหน้าเป็ดย่างกับหมูกรอบครับ

สำหรับรสชาติ ขอบอกว่า "อร่อยดี" ครับ ... แต่ไม่ได้เว่อร์วัง หรือว้าวมากมายอะไร แต่อร่อย ไม่ผิดหวัง
เพียงแต่ใครที่ชอบเป็ดย่างสูตรหนังกรอบๆหน่อย อาจจะไม่ชอบ เพราะที่นี่หนังจะนุ่มๆคล้ายๆเป็ดย่าง MK ครับ แต่ย่างคนละสูตรกับ MK ... บางคนชอบ MK มากกว่า Four Seasons ด้วยซ้ำ แต่บ้างก็ชอบแบบ Four Seasons มากกว่า แล้วแต่รสนิยมเลยครับ เพราะแม้จะสูตรนุ่มเหมือนกัน แต่ก็คนละสูตร ที่โฟร์ซีซั่นจะใช้น้ำซอสหวานๆกับซีอิ้วตัดอย่างเดียว หนังจะหอมการถูกเผามากกว่า MK แต่ของ MK จะแล่มาแบบแผ่นบาง กินพอดีคำและซอสหวานละมุนกว่า ... สรุปคือแล้วแต่ชอบจริงๆ (โดยส่วนตัวแล้ว ชอบแบบหนังกรอบนิดๆ ตอนไปกินร้านโนเนมที่สิงคโปร์ ย่าน Chinatown ผมว่าอร่อยกว่า Four Seasons มาก)

แต่เมนูที่ประทับใจมากๆกลับเป็นติ่มซำ อย่างเกี๊ยวกุ้งอันนี้ครับ กุ้งข้างในเป็นกุ้งที่ไม่ใช่กุ้งเนื้อใส แต่เนื้อแน่นๆแล้วก็เด้งสด อร่อยมากๆ ราดน้ำจิ้มเผ็ดนิดๆ เข้ากันมากๆ ... ยังไงๆร้านโฟร์ซีซั่นก็เป็นร้านอาหารจีน Cantonese ครับ เมนูอื่นๆก็น่าลอง

เครื่องปรุงที่มากับโต๊ะเลยก็มีพริกเผา ไม่หวานเท่าพริกเผาไทย แต่ไม่เค็มเท่าร้านจีนสูตรเสฉวน เป็นพริกเผาที่ละมุน อร่อยครับ ** ทริก: พริกเผาที่ให้มาน้อยเกินไปครับ ขอเค้าเพิ่มได้

อันนี้คือน้ำจิ้มและซอสที่เคียงมาแต่แรกครับ ซอสแดงๆคล้ายๆซอสศรีราชาครับ

ทานใกล้เสร็จ เค้ามีส้มมาให้ตัดเลี่ยนกินเล่นด้วย อันนี้ไม่ได้สั่งครับ เค้าให้มาเอง

และสุดท้าย รูปเกี๊ยวกุ้งครับ กัดให้ดูใส้ข้างใน ผมจิ้มซอสแล้ว เลยดูเหมือนเห็นเนื้อขาวๆนิดเดียว จริงๆคือข้างล่างนั่งก็เนื้อกุ้งล้วนๆนะครับ

สุดท้าย ที่หลายๆคนอาจจะไม่เคยชินกับการทานอาหารในไทย นั่นคือการ ห่ออาหารเหลือกลับบ้านได้
ดังนั้น แนะนำครับ ** ทริค: กินเหลือ ขอเค้า Take away เมนูที่เหลือได้ครับ เค้าจะให้กล่องมาใส่ เอาก็ใส่เองได้เลย มีถุงหิ้ว Four Seasons ให้ด้วย (ร้านจีนในอังกฤษที่ไม่ใช่ร้านหรูเว่อร์ๆ ทำแบบนี้ได้ทุกร้านครับ)

ก็จบรีวิวเท่านี้ครับ สรุปแล้วคือลองได้ก็ไปลองครับ จะได้รู้ ... แต่ถ้าไม่สะดวกไปลอง หรือยังไม่อยากกินเป็ดย่าง ก็ไม่ต้องลองก็ได้ครับ รสชาติไม่ได้ถึงกับ "ต้องกิน" ขนาดนั้นครับ กินเพื่อให้ได้รู้เท่านั้นเอง แต่ถามว่าอร่อยไหม ก็อร่อยไม่ผิดหวังหรอกครับ ^ ^

1 ความคิดเห็น:

  1. อ่านทีไร นึกถึงลอนดอน อยากกลับไปเที่ยว อยากซื้อของไปขายที่ลอนดอน ไม่รู้้มีร้านขายส่งไหม https://www.wholesalesqr.com

    ตอบลบ