Martha Argerich .. ยิ่งป้า ยิ่งแก่ ยิ่งน่าฟัง~~ นักเปียโนสาวที่จัดได้ว่าเป็นที่สุดในโลกคนหนึ่ง

บอกตรงๆก่อนว่าเป็นคนที่ไม่มีความรู้ด้านเปียโนเลย มีแต่หูอย่างเดียว -*-
ซึ่งตอนนี้หูกำลังชอบป้ามาร์ธ่า อาร์เกริชคนนี้มาก

เท่าๆที่ค้นประวัติป้าแกมา แกดังมาตั้งแต่ยังสาวแล้ว ด้วยการชนะเลิศ International Chopin Piano Competition ซึ่งจัดเป็นรายการประกวดที่ยักษ์สุดในวงการเปียโน ที่ 5 ปีมีครั้ง ... และก็เป็นรายการที่เคี่ยวมากเช่นกัน เพราะถ้าปีไหน ไม่มีใครที่ "มือถึง" ก็ไม่มีคนได้แชมป์ซะอย่างงั้น สูงสุดคือรางวัลที่สอง ไล่ลงไป -*- (บางทีไม่มีคนเหมาะแก่ตำแหน่งที่ 2,3 หรือ 4 ... ตำแหน่งนั้นก็ว่างนะครับ ใช่ว่าจะต้องมีที่ 1-6 เรียงกันครบทุกปี โหดไหมล่ะ -*-) แต่กระนั้นก็ตาม เวทีนี้ก็เป็นเพียงใบเบิกทางที่จะพาตนเองเข้าสู่สายตาชาวโลกของนักเปียโนที่ยังไม่มีชื่อเสียงระดับโลกเท่านั้นเองครับ ... แม้แต่ผู้ชนะเลิศในบางปี ก็ไม่ได้ผงาดขึ้นมาเป็นนักเปียโนระดับแถวหน้าของโลกได้
... แต่ Martha Argerich นี่แหละครับ ที่ตั้งแต่ได้แชมป์มา ก็ดังมาตลอด และเพลงของเธอก็เท่สุดๆอีกด้วย
...
จากนั้น เธอก็ได้เป็นหนึ่งในกรรมการการแข่งขัน International Chopin Piano Competition อีกด้วยครับ (แล้วเจ๊แกก็เท่มากๆ ที่ไม่ยึดติดกับสไตล์คร่ำครึ หัวโบราณ ... เป็นผลให้เธอเป็นหนึ่งในแกนหลักที่บอยคอตประเด็นฉาวในการตัดสินที่ไม่เป็นธรรมของ Ivo Pogorelic ในการแข่งขันรายการนี้ในครั้งที่เธอได้เป็นกรรมการ)

ส่วนตัวแล้ว ได้ยินคำชื่นชมมาร์ธ่าจากข้อมูลแหล่งต่างๆมาเยอะมาก
แต่โดยส่วนตัวแล้ว ชอบเจ๊แกตอนแก่ที่สุด เพราะผมหงอกๆ และท่าทางสุดเก๋าของคุณป้าบนเวทีนั้น เท่มากๆ และเพลงก็ดูไม่โรบอทเท่าตอนยังสาว ... ส่วนตัวมองว่ามาร์ธ่าตอนยังสาวเล่นเพลงได้หุ่นยนต์มากๆครับ เหมือนเครื่องจักรที่แข็งกร้าว สม่ำเสมอ ทำได้ทุกอย่างแล้วแต่โปรแกรมจะป้อน แต่สุดท้ายเธอก็มีหัวใจของมนุษย์ ทำให้เสียงดนตรีแข็งๆนั้น ส่งท่วงทำนองที่ไพเราะที่เครื่องจักรจริงๆ ทำไม่ได้ออกมาได้ (แต่บางคนรวมทั้งนักเปียโนมืออาชีพหลายๆคนก็บอกว่าเล่นได้นุ่มนวลนะ ... แต่หูผมฟังงี้อ่ะ -*- ตั้งแต่ Heroic Polonaise ที่เธอนำมาใช้แข่งขันก่อนจะดังแล้ว)
และเพลงที่ชอบมากที่สุดตอนเจ๊ยังสาวก็คือ S. Prokofiev Toccata ... ชอบมากกว่าทุกผู้ทุกนามที่เล่นเพลงนี้ (เวอร์ชั่นของ Horowitz ผมยังชอบไม่ถึงครึ่งของมาร์ธ่าเลยครับ ... ส่วนตัวตั้งแต่ฟังมา ชอบ Horowitz เพลงเดียวคือ Bizet's Carmen นอกนั้นฟังแล้วงง ว่าทำไมเฮียเค้าถึงดังระดับคับโลก ... อาจจะเพราะเราหูไม่ถึง -*-)

... จากตอนสาว ที่เป็นโรบอทมีหัวใจ
เข้าสู่วัยคุณป้าผมหงอก ป้าแกก็กลายเป็นมนุษย์ที่มีความสามารถเหนือหุ่นยนต์ไปซะอย่างงั้น -*-
เป็นมนุษย์ผู้บรรลุเส้นทางเปียโนแล้ว (บางคนบอกว่าตอนสาวเจ๋งกว่า แต่ผมว่าไม่นะ ^ ^")

...
และนี่คือคลิปของเจ๊แกตอนยังสาวที่ผมชอบมากๆ Prokofiev Toccata
ฟังของใครก็ไม่ได้อย่างนี้ โดยเฉพาะตอนเริ่มแรกสุดเลย มีมาร์ธ่าคนเดียวที่เล่นท่อนนี้เหมือนมีเสียงซินธ์ยานๆยืดๆแฝงเข้ามาเป็นแบคกราวน์ของเสียงเปียโนสุดโรโบของเธอ

และคลิปตอนเป็นป้าแล้ว ... ซึ่งมีอยู่คลิปนึงเป็นคลิปการเล่น Prokofiev Piano Concerto No.3 ท่อน Allegro (นาทีที่ 8.00 เป็นต้นไป) ... เท่ขาดใจ ^ ^ (ชอบตอนป้าแก่เหล่มามองคอนดักเตอร์)

(ใครอยากฟังเพลงนี้อีกเวอร์ชั่นนึง ให้เข้า Youtube แล้วพิมพ์ Lang Lang จะเจอเวอร์ชั่นฮาโดเคนครับ ^ ^)

และก็ เพลงของ Scarlatti Sonata K. 141 อันนี้ก็ชอบครับ ^ ^

อันนี้มีเวอร์ชั่นตอนยังสาวให้เทียบด้วยครับ ... แต่ผมชอบเวอร์ชั่นคุณป้ามากกว่า ^ ^

ก็อีกความเห็นนึงของแฟนเพลงของ Martha Argerich ครับ
อาจจะแสดงความเห็นเรื่อยเปื่อยนิดนะครับ เพราะไม่มีความรู้ด้านเปียโนจริงๆ ^ ^"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น