กฎการนำกระเป๋าถือติดตัวขึ้นเครื่องของ AirAsia ใหม่ล่าสุด!!

ปกติแอร์เอเซียจะให้น้ำหนักการถือสัมภาระหรือกระเป๋าขึ้นเครื่องได้ไม่เกิน 2 ชิ้น และไม่เกิน 7 กิโลกรัม
หลายๆคนที่ไม่อยากเปลืองค่าโหลดกระเป๋าลงใต้ท้องเครื่อง ก็เลยมักจะจัดการแพ็คกระเป๋าให้ไม่เกิน 7 กิโลกรัม แบบว่าชั่งน้ำหนักจากบ้านกันมาเรียบร้อยเลยล่ะ เหอๆๆ (ระวังตราชั่งที่บ้านด้วยแล้วกัน เพราะส่วนใหญ่ไม่ค่อยมีใครเอาไป calibrate)

ทว่า ตอนนี้ขอให้ลืมกฎกติกาเก่าๆของ Air Asia ทิ้งไปได้เลยครับ!!
เพราะเค้าจะเปลี่ยนกฎใหม่แล้ว!! มีผลบังคับใช้วันที่ 1 ธันวาคม 2012 ครับ ใครเดินทางกับแอร์เอเซียหลังจากนี้ รวมทั้งปี 2013 ที่หลายๆคนคงจองโปรไว้แล้ว ต้องมาดูกฎกันหน่อยแล้วจ้า ^ ^"

1. อนุญาตให้นำกระเป๋าขึ้นเครื่องได้คนละแค่ 1 ชิ้นเท่านั้น!!

2. ขนาดกระเป๋าไม่เกิน 56cm X 36cm X 23cm (ใครที่จะใช้กระเป๋าใบโตๆ แล้วยัดไม่ให้เกิน 7 กก. ก็ไม่ได้นะครับ ไอเดียนี้ไม่ผ่าน ^ ^") ที่กำหนดตรงนี้เพราะเข้าจะให้พอดีช่องใส่กระเป๋าใต้เบาะนั่ง หรือช่องบนศีรษะน่ะครับ ... แต่จริงๆเรื่องขนาดนั้น ยังเท่าเดิมจากกฎเดิมครับ ไม่ได้เปลี่ยนแปลง

3. น้ำหนักไม่เกิน 7 กิโลกรัม อันนี้เหมือนเดิม (มีคนบอกเหมือนกันว่าคนน้ำหนักตัวน้อยๆ เช่นหนัก 40 กว่าๆ น่าจะให้อัตราพิเศษ พกของหนักขึ้น เหอๆๆ)

4. ต้องมี Tag ติดกับกระเป๋ารับรองว่าผ่านการตรวจแล้ว (พูดง่ายๆคือ ต้องเอาเจ้ากระเป๋าถือขึ้นเครื่องนี่ไปตรวจด้วยครับ แล้วเค้าจะให้แท็คมาติด)

5. กระเป๋าโน๊ตบุ๊คเอย อะไรเอย ที่แยกออกมาอีกใบหนึ่ง ก็นับเป็นหนึ่งชิ้นครับ (ดังนั้น จะเอากระเป๋าเสื้อผ้า + กระเป๋าโน๊ตบุ๊คขึ้นเครื่อง ไม่ได้แล้วครับ ต้องเลือกโหลดกระเป๋าเสื้อผ้าแล้วล่ะ เพราะเค้าถือว่า 2 ชิ้น ต่อให้ไม่เกิน 7 กิโลก็ตาม)

6. แล้วกระเป๋ากล้องแพงๆที่ไม่ควรจะโหลดล่ะ? กระเป๋าใส่เลนส์กล้องเอย อะไรที่แพงๆและแตกหักง่ายเอย ทำอย่างไร?
แอร์เอเซียเค้าบอกว่า คุณก็ต้องจัดกระเป๋าให้นำของไม่แพงยัดโหลดแทน แล้วถือกระเป๋ากล้องใบเดียว ขึ้นเครื่องแทนครับ (พูดง่ายๆคือ เราต้องบริหารจัดการตัวเราเอง เมื่อกล้องแพง ก็ต้องจัดให้ไม่เกิน 7 กิโล แล้วเอาของไม่แพงโหลดเท่านั้น)

7. กระเป๋าถือผู้หญิงล่ะ โอเคไหม? อันนี้เค้าบอกว่าโอเคครับ (สรุปคือผู้หญิง ถือได้ 2 ใบครับ โดยอีกใบหนึ่ง ต้องเป็นกระเป๋าถือเท่านั้นครับ ^ ^) ปล. คุณผู้หญิงทั้งหลาย รู้อย่างนี้แล้วก็อย่าทำหัวใส ไปหาซื้อกระเป๋าถือใบยักษ์ๆแล้วอ้างว่าเป็นกระเป๋าถือล่ะครับ ถ้าเค้าบอกว่าที่คุณใช้อยู่ไม่ใช่กระเป๋าถือ (Handbag) คุณก็เถียงเค้าไม่ได้หรอก ใช้กระเป๋าถือปกติๆเป็นพอครับ (ยังไงก็ได้เปรียบกว่าผู้ชายแล้วล่ะจ้า)

8. กรณีของเด็กทารกล่ะ? ถ้าจะนำสัมภาระของทารกขึ้นเครื่องด้วย ได้ไหม?
คำตอบคือได้ครับ แต่ภายในต้องบรรจุของใช้ของเด็กเท่านั้น (อย่าคิดลักไก่ แอบยัดใส้ของอย่างอื่นเข้ากระเป๋านะครับ ผมเดาว่าเค้าคงตรวจกระเป๋าทารกอ่ะ เพราะมันต้องมี Tag) และน้ำหนักไม่เกิน 5 กิโลกรัม ขนาดไม่เกิน 56cm X 36cm X 23cm

9. ที่นั่งคาร์ซีทของเด็กล่ะ เอาขึ้นเครื่องได้ไหม? อันนี้ได้ครับ แต่ต้องเสียค่า extra seat ด้วย ... หรือไม่งั้นก็ต้องจองตั๋วเพิ่มอีกที่นั่งไปเลย

10. เครื่องดนตรีล่ะ? จะโหลดก็ไม่ได้ จะพังเอา ทำไงดี?
- ถ้าขนาดไม่เกิน 56cm X 36cm X 23cm และน้ำหนักไม่เกิน 7 กิโล ก็ถือขึ้นเครื่องได้ (แต่ก็คือว่าเป็นกระเป๋าหนึ่งใบแล้ว ใบอื่นๆ ต้องโหลดให้หมด)
- ถ้าขนาดเกินล่ะ? ต้องเพิ่มค่า extra seat ครับ แต่ต้องไม่เกิน 75 กิโลด้วยนะครับ ถ้าเกินนั้นคงต้องโหลดสถานเดียว (มีเกณฑ์ขนาดด้วยครับ)

11. อุปกรณ์ช่วยเดิน เช่นไม้เท้า ไม้ค้ำ ขาเทียมล่ะ เอาขึ้นได้ไหม? อันนี้ได้ครับ รวมกับกระเป๋าอีกใบได้ ... ปล. บางสถานีอาจจะชาร์จค่ารถเข็นด้วยนะครับ ถ้าไม่มีบัตรผู้พิการ

12. ถุงพลาสติกหรือถุงก๊อบแก๊บล่ะ? ... นับเป็นหนึ่งชิ้นครับ ดังนั้น ถือรวมกับกระเป๋าถือขึ้นเครื่องที่เตรียมไว้ไม่ได้ครับ เว้นแต่ว่าเป็นกระเป๋าที่ช้อปมาจาก Duty Free

เท่านี้ล่ะครับ ^ ^
ใครเดินทางตั้งแต่ 1 ธ.ค. 2012 และหลังจากนั้นเป็นต้นไป เตรียมดูกฎใหม่ให้ดีๆครับ!!
แล้วก็ ส่วนตัวแนะนำว่า ก่อนขึ้นเครื่องของสายการบิน Air Asia ทุกครั้ง ควรตรวจกฎทุกรอบครับ เผื่อปี 2013 2014 หรือปีต่อๆไปเปลี่ยนกฎอีก -*-
อีกเรื่องก็คือ แม้ราคาตั๋วจะถูก ก็ลองดูด้วยครับ ว่าถ้าสัมภาระเยอะ แล้วเสียธรรมเนียมโน่นนี่นั่น บางทีสายการบินอื่นอาจจะถูกกว่าก็ได้ครับ ลองคำนวนดูดีๆจ้า ^ ^

11 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ30 สิงหาคม 2556 เวลา 12:31

    ชัดเจนมากค่ะ

    ตอบลบ
  2. ถาม call center มาแล้วครับ สามารถนำกระเป๋าสองใบขึ้นเครื่องได้แต่ไม่เกินขนาดที่ระบุและไม่เกิน7กก.

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ28 ตุลาคม 2556 เวลา 19:43

    ล่าสุดที่โฮจิมินห์ก็กำหนดใบเดียวพนักงานตรวจเองเลย แต่ตอนเราออกจาก กทม. หิ้วมา 2 ใบ (หรือไม่ได้สังเกตุนะ ฮาๆๆ) เล่นเอาเครียดเลย

    ตอบลบ
  4. ไม่ประทับใจเลยจองไปเมื่อกี้ื ค่าตั๋วถูกแต่งค่าโหลดกระเป๋า พวกประกัน ค่าจอง อีก ประมาณ 3,500 รู้งี้ขึ้นเอมิเรตดีกว่า ทีเดียวเท่านั้น

    ตอบลบ
  5. ไม่ระบุชื่อ4 มีนาคม 2557 เวลา 00:20

    โหลดกระเป๋าใต้เครื่อง 1 ใบ ถือขึ้นเครื่องอีก 1 ใบ (น้ำหนักไม่เกิน 7 กก) ได้ใช่มั้ยคะ

    ตอบลบ
  6. แอร์เอเชียถ้าโหลดใต้เครื่องเสียตังค์เพิ่มค่ะ ที่ถือขึ้นเครื่องไม่เกิน7กิโลกรัม ไม่คิดเพิ่ม

    ตอบลบ
  7. ก็เพิ่งรู้นะว่า มีกรณีแบบนี้นึกว่าทุกสายการบินโหลดใต้เครื่องได้หนึ่งใบ หิ้วขึ้นเครื่องได้หนึ่งใบ มีสายการบินอื่นที่เป็นแบบนี้อีกไหม

    ตอบลบ
  8. ไม่จริงนะครับ กระเป๋าสัมภาระ 1 ใบ และ/หรือ กระเป๋าโน้ตบุค หรือ กระเป๋าถือชายหรือหญิง

    ตอบลบ
  9. นกแอร์โหลดกระเป๋าฟรี15โลจริงๆๆน่ะไม่จ่ายเพิ่มถ้าเกิน15ก็ต้องจ่ายเพิ่มค่ะถือขึ้นเครื่องได้ด้วย1ใบฟรี

    ตอบลบ