Proton Saga : โปรตอน ซาก้า รถราคากระชากใจ!! จากค่ายโปรตรอนครับ!!

Proton Saga หรือ โปรตอนซาก้า เป็นรถออกใหม่ล่าสุดของโปตรอน ด้วยราคาที่ถูกกระชากใจมากๆ!!
ด้วยราคาเปิดตัวเพียง 399,000 บาทเท่าั้ั้นั้น!! สำหรับรุ่น MT และเกียร์ออโต้ AT ถูกสุดที่ 434,000 บาท!! ซึ่งก็ถือว่าถูกอยู่ดี และราคาก็ชนกับรถสไตล์ ECO Car เข้าอย่างจัง
...
ทว่า สิ่งที่จะนำมาเป็นจุดขายหลักๆก็คือ ขนาดของมัน ไม่ใช่ ECO Car เลย!!
ขนาดของมัน พอๆกับรถรุ่นเล็กอย่าง Toyota Vios หรือ Honda City ด้วยซ้ำ!!
แต่ด้วยขนาดของเครื่องยนต์ที่เล็กอย่าง 1.3 นั้น ทำให้รถรุ่นนี้ถูกมองเป็นรถที่มีเครื่องเป็น ECO Car แต่รูปร่างหน้าตาไม่ใช่นั่นเอง!!

ดังนั้น ลูกค้าหลักของรถรุ่นนี้ก็คือ คนที่ชอบของราคาไม่แรงในระดับ ECO ซึ่งแน่นอนว่า ไม่ได้สนใจเรื่องรถแรงแซงทางโค้งกระหน่ำ เหยียบสะใจ เป็นทุนเิดิมอยู่แล้ว ... แต่เผอิญอยากได้รถที่ใหญ่มานิด นั่งสบายมาหน่อย นั่นเองครับ!!

และที่สำคัญ คือหน้าตาของรถก็ดูดี ไม่ได้เป็นรองรถรุ่นเล็กๆอื่นๆเลย บางคนบอกว่าสวยกว่าด้วยซ้ำ!! (แต่รูปของรถรุ่นนี้กลับไม่ค่อยสวย ไม่รู้ว่าทางโปรตอนถ่ายรูปอย่างไร จึงออกมาไม่น่าพิศสมัยมากนัก แต่ตัวจริงดูดีมากครับ ลองไปดูได้)
อันนี้ภาพด้านหน้าของ Proton Saga ครับ ... ไปเจอตัวจริงมา ก็รีบๆถ่ายน่ะครับ เลยได้ภาพมาไม่มากนัก
ส่วนตัวมองว่าสวยกว่าพวก Vios หรือ City อีกครับ ด้านหน้าสวยเท่มากๆ ... แต่อันนี้ก็นานาจิตตังครับ

ส่วนอันนี้เป็นโซนบั้นท้าย
บั้นท้ายธรรมดา ไม่สวย ไม่สง่าไปยังไง
แต่ที่บอกว่าไม่สวยและธรรมดานั้น ก็ทำได้ระดับเดียวกับรถรุ่นเล็กของค่ายอื่นๆล่ะครับ ทำได้ไม่สวยคือๆกัน (รถรุ่นเล็ก จะให้สวยไปไหน ราคาก็ถูก จริงไหม?)

ส่วนตัวมองว่ารถตัวนี้น่าสนใจไม่น้อย สวนกระแสกับแนวคิดเซียนรถหรือคนอื่นๆมากเหมือนกัน
ส่วนใหญ่ยังชอบมองโปรตอนในแง่ลบด้านอะไหล่และศูนย์บริการกันอยู่ ... แต่ถ้ามองว่า Proton เข้ามาในไทยเมื่อไหร่? และผลที่ผ่านมาเป็นอย่างไรนั้น? ก็ต้องบอกว่า โปรตอนขายดีในระดับอยู่ได้อย่างสบายๆ และเค้าก็อยู่มาหลายปีแล้ว ตั้งแต่ช่วง Savvy เข้ามาใหม่ๆ ซึ่งน่าไว้วางใจในระดับหนึ่ง ไม่ได้เลวร้ายเกินไปนัก
แต่แน่นอนว่าภาษีและเครดิตก็ยังไม่เท่ายี่ห้อตลาดอยู่ดี ... เพียงแต่ ใครจะคิดว่ารถยนต์สัญชาิติมาเลเซียยี่ห้อนี้ จะยังคงผงาดท้าทายตลาด ไม่ได้ม้วนเสื่อกลับบ้านอย่างที่หลายๆเซียนรถยนต์นั้นท้าทายมาก่อนหน้านี้ และรถก็ขายดีกว่าที่คาด อะไหล่แม้ไม่ได้หาง่ายเต็มท้องตลาด แต่ก็ไม่ได้แพงและหายากจนเกินรับ
ดังนั้น เมื่อโปรตอนเทขายรถหน้าตาแบบนี้ ในราคาแบบนี้ มันจึงยั่วใจพอควร!! เพราะตอนนี้ ยี่ห้อนี้ก็ไม่ใช่ยี่ห้อโนเนมอีกต่อไปแล้ว (เพียงแต่อนาคตจะทำให้แบรนด์แข็งแกร่งขึ้นมาในระดับกลางๆได้หรือไม่ ก็ต้องคอยดูกัน แต่ที่แน่ๆตอนนี้เป็นแบรนด์เนมระดับล่างๆไปแล้วเรียบร้อย)

ก็รอดูรีวิวจากหลายๆสำนักดูครับ ว่ารถตัวนี้จะเหมาะสมกับราคาหรือไม่?
แต่ถ้าคุณไม่ใช่พวกทรีนผี เหยียบแหลก ไม่ได้แซงอย่างเมามันส์ ... ขอแค่ขับปกติ สบายๆ ให้ถึงจุดหมาย ... รถคันนี้ก็น่าจะพอเพียงจะเป็นหนึ่งในตัวเลือกให้ได้ตัดสินใจแล้วครับ ^ ^

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ5 ธันวาคม 2554 เวลา 16:30

    ชอบนะครับและผมจองไปแล้วด้วยที่งานมอเตอร์โชวอะนะ พอได้เหนและลองครับรุสึกชอบนะก้อเลยตัดสนใจจองนะครับ แต่รุสึกโบว์ชัวร์จะลงแรงม้าผิดนะครับรุสึกว่าเครื่อง 1300 แรงม้า 95 นะครับเพราะผมไปถามและไปดูมาแล้วไม่รุจริงป่าวครับไครรุช่วยบอกด้วยนะครับ มือใหม่โปรตอน.

    ตอบลบ