ระวัง!! ก๋วยเตี๋ยวห้อยขา จ.พิษณุโลก ... ก่อนกิน คอนเฟิร์มเจ้าถิ่นก่อนนะครับ ^ ^

พูดถึงก๋วยเตี๋ยวห้อยขา ที่พิษณุโลกแล้วเนี่ย ยอมรับเลยว่าเป็นก๋วยเตี๋ยวชื่อดังของพิษณุโลก ที่คนที่ไปเที่ยว ต้องแวะไปชิมสักครั้งครับ ^ ^
...
ทว่า ขอแชร์ประสบการณ์ การไปกินก๋วยเีตี๋ยวห้อยขาหน่อยแล้วกัน
เรียงลำดับเหตุการณ์เลยนะครับ ^ ^"

1. ก๋วยเตี๋ยวห้อยขา อยู่บนถนนหน้าทางเข้าวัดใหญ่ เลยวัดใหญ่แค่ 50 เมตรก็ถึงแล้ว (หาไม่ยาก)
2. ทว่า... พอไปถึงร้านก๋วยเตี๋ยวห้อยขาแล้วจะต้องอึ้ง เพราะมันไม่ได้มีร้านเดียว (น่าจะมากกว่า 4 ร้าน -*-) แต่ละร้านเรียงแถวหน้ากระดานริมน้ำน่าน
3. ที่จอดรถน้อยมาก ถ้าไปตอนเที่ยงๆ -*-
4. แต่สุดท้ายก็จะเจอที่จอดเอง แล้วผมก็จอดรถ
5. จอดรถเสร็จ ... เกิดความกังขา "นี่เราจะกินร้านไหนดีเนี่ย!!" ... มันไม่ได้มีร้านเดียว ... อร่อยทุกร้านหรือเปล่า?
6. สุดท้ายก็เลยเลือกร้านที่เดินไม่ไกล บรรยากาศก็โอเค (ยังไงๆก็ได้ห้อยขากินทุกร้าน -*-)
7. ขึ้นไปนั่งกิน พนักงานเยอะมาก ...
8. แต่ก็เห็นคนอื่นๆที่นั่งๆอยู่ ได้กินกันแล้ว มีก่อนหน้าเรา 2-3 คน ... แต่กว่าก๋วยเตี๋ยวจะมา ... นานมาก!!
9. ก๋วยเตี๋ยวมาแล้ว ... อืม~~ หน้าตาปกติ
10. ชิมสิ ...
11. ............. รสชาติ ทั่วๆไปมากกกกกกกกกกก!! ... รสชาติประมาณก๋วยเตี๋ยวเรือที่แปะป้ายว่ามาจากอยุธยา แต่ไม่ได้เป็นเจ้าอร่อยของจริงน่ะครับ
12. ............. รสชาติก๋วยเตี๋ยวก็กินดีนะ แต่ไม่ได้ต่างจากก๋วยเตี๋ยวเรือหน้าปากซอย ที่นานๆอุดหนุนเค้าทีก็ไม่เลว ... น่ะครับ
13. ทำให้รู้สึกว่า อุตส่าห์ถ่อมากิน เสียเที่ยวซะแล้ว -*- (ก๋วยเตี๋ยวไม่ได้เลวร้ายนะ แต่มันควรจะอร่อยเหาะสมคำล่ำลือ เทียบเท่ากับที่ดั้นด้นมากินหน่อย)
14. ............. สิ่งที่คุ้มค่าคือ "การได้ห้อยขา" กินก๋วยเตี๋ยว เท่านั้นเอง -*-
15. สรุป ....

สรุป ... ส่วนตัวคิดว่า ความดังของก๋วยเตี๋ยวห้อยขา ต้องไม่ใช่แค่การได้ห้อยขาหรอกครับ แต่มันต้องมี "ร้านเด็ด" ร้านใดร้านหนึ่งในร้านห้อยขา ที่มีเรียงรายเต็มไปหมดนี่แน่ๆ -*-
และผมเองก็ได้ไปกินร้านที่รสชาติทั่วๆไปซะงั้น เพราะไม่รู้ว่าร้านไหนเด็ด ... ก็เพราะไม่รู้ว่ามันจะมีหลายร้านขนาดนี้ไงครับ -*-
ดังนั้น ก่อนไปกินก๋วยเตี๋ยวห้อยขา ให้ถามเจ้าถิ่นก่อนนะครับ ว่าร้านไหนแน่ ที่อร่อยเหาะ และดัง จนคนพูดถึงก๋วยเตี๋ยวห้อยขากันน่ะครับ

ส่วนตัวแล้ว ... ตอนนี้ก็ยังไม่รู้เลยว่าร้านไหนแน่ ที่อร่อย ^ ^" (รู้จักเจ้าถิ่นอยู่ครับ แต่เจ้าถิ่นคนที่ว่า ก็ไม่รู้เหมือนกันว่าห้อยขาร้านไหนดี -*-)

6 ความคิดเห็น:

  1. ถ้าคุณไม่ใช่คนพิโลก ก็ย่อมมองเห็นเรื่องแปลกๆอย่างการห้อยขาทานก๋วยเตี๋ยวเป็นเรื่องที่น่ามาทานเป็นธรรมดาครับ โดยอาจจะไม่ทราบเลยว่าร้านแบบนี้คนพิษณุโลกไม่ค่อยไปทานหรอกครับ เอาไว้ต้อนรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการความแปลกเฉยๆ รสชาติก็ธรรมดามากเมื่อเทียบกับก๋วยเตี๋ยวที่มีอยู่ทั่วไป

    ถ้าอยากทานของอร่อยในพิษณุโลกจริง ผมมีเว็บไซต์อยู่เว็บไซต์หนึ่งจะแนะนำครับ www.duorecommend.com เป็นเว็บที่บล็อกเกอร์สองคนทำขึ้นมาเพื่อวิจารณ์อาหารในพิษณุโลกโดยเฉพาะ น่าจะเป็นคำตอบที่ดีได้ครับ มีร้านที่ว่านี้ด้วย

    ตอบลบ
  2. ...!! เวบที่แนะนำมา ดีมากๆเลยครับ เค้ามีให้คะแนนด้วย บรรยายน่ารักดีด้วย แนะนำครับสำหรับคนที่อยากไปหาร้านอาหารอร่อยๆที่พิษณุโลกครับ www.duorecommend.com

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ6 ธันวาคม 2555 เวลา 05:27

    ก๋วยเตี๋ยวห้อยขาเจ้าเก่าและดั้งเดิมต้องร้านป้ากระฐิน เพราะเคยกินตั้งแต่ชามละ 50 สตางค์
    ของแท้แน่นอนแต่ไม่มีใครโปรโมท เห็นแค่เป็นร้านธรรมดา ๆ ไม่เด่น ช่วยกันอุดหนุนหน่อยนะคะ อยากอนุรักษ์ให้คงอยู่เพราะมีร้านมาแข่งเพิ่มขึ้น เสียดาย ไปกินก็นึกภาพที่เคยกินริ่มตลิ่ง เสียดายจริง ๆ ค่ะ

    ตอบลบ
  4. ไม่ระบุชื่อ6 ธันวาคม 2555 เวลา 05:38

    ขอบคุณค่ะ ช่วยบอกต่อด้วยนะคะ เพราะไปส่งลูกเรียนพิเศษก็จะไปกินบ่อย ๆ

    ตอบลบ
  5. ก๋วยเตี๋ยวห้อยขาร้าน ต้นน้ำ ร้านนี้ก๋วยเตี๋ยวต้มยำโบราณ อร่อยมาก ของทำเองเกือบหมด คนพิดโลกเขาจะรู้กัน ร้านนี้อยู่ในสุด

    ตอบลบ
  6. ต้นตำรับก๋วยเตี๋ยวห้อยขาของแท้ดั้งเดิม สมัยก่อนจะตั้งอยู่ฝั่งแม่น้ำค่ะ เวลานั่งห้อยขาก็จะชมวิวแม่น้ำไปด้วยได้บรรยากาศมากๆ สมัยเราเด็กๆชามละ 3 บาท เป็นก๋วเตี๋ยวไทยโบราณใส่ถั่วฝักยาวใส่ถั่วใส่น้ำตาลพริกปรุงรสเรียบร้อย อร่อยมากค่ะ ถ้าซื้อใส่ห่อจะเป็นห่อใบตองน่าทานสุดๆ ต่อมาเทศบาลไม่ให้ใช้พื้นที่ฝั่งริมน้ำเลยย้ายมาริมถนนฝั่งตรงข้าม แต่ยังคง concept เดิมค่ะ ป้ากฐินมาเปิดทีหลังเพราะตอนนั้นเริ่มมีนักท่องเที่ยวนิยมมาทานค่ะ แต่เกิดเรื่องน่าเศร้ากับร้านดั้งเดิมที่เกิดอุบัติเหตุพื้นไม้ของร้านพังป้าที่ทำก๋วยเตี๋ยวเลยโดนน้ำในหม้อก๋วยเตี๋ยวราดตัวและเสียชีวิต ภายหลังรุ่นลูกหลานทำไม่อร่อยเหมือนแม่ค่ะ และป้ากฐินเลยกลายเป็นที่นิยมกว่า

    ตอบลบ